Theo báo cáo mới đây, Savills nhận định Việt Nam có lợi thế thu hút nguồn vốn cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nhờ thiên nhiên ưu đãi, hệ thống giao thông cải thiện, chính sách đầu tư thông minh, hiệu quả và ưu việt. Trong đó, sản phẩm bất động sản Second home đang được xem là xu hướng được giới nhà giàu đầu tư ưa chuộng, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Second home chính là "ngôi nhà thứ hai”, nơi ở yên bình giúp chủ nhân hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên mây trời - sông núi - cây cỏ…. Một ngôi nhà nằm trong một quần thể tích hợp đầy đủ dịch vụ tiện ích - giải trí cao cấp, đem lại sự riêng tư, thư giãn cả về thể chất lẫn tinh thần.
Hòa Bình là một trong số ít địa phương trên cả nước có kết quả thu hút du khách cao ấn tượng. Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2019, tỉnh Hòa Bình đón 3,1 triệu lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019, tức lượng khách du lịch cao gấp hơn 3 lần dân số toàn tỉnh cùng kỳ so sánh. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.152 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2030 số lượt khách du lịch đến với Hòa Bình sẽ tăng gấp đôi so với năm 2019-2020.
Hòa Bình đắc địa với BĐS nghỉ dưỡng bởi nơi đây hội tụ nhiều lợi thế và tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng. Đia hình tỉnh tới 44.8% diện tích là đồi núi cao, còn lại là đồi núi thấp với những con sông lớn uống khúc quanh co, như sông Đà, sông Bùi, sông Lạng,...; dân số sống ở vùng nông thôn chiếm 84.3%, với những truyền thống văn hóa bản địa đặc sắc và đa dạng của các dân tộc, con người thân thiện, ẩm thực phong phú và gắn kết lâu đời với cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, khí hậu ôn hòa, sạch mát quanh năm, với những núi Viên Nam, thung lũng, hang động và những ngọn thác tuôn chảy ngày đêm, như Động Thiên Long, thác Thăng Thiên Vườn quốc gia Ba Vì; hồ Hoà Bình và các mạch khoáng nóng dồi dào lan tỏa trên diện tích toàn tỉnh. .
Hòa Bình có lợi thế giao thông nhờ tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã thông xe từ 2018 cho phép rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Hà Nội – Hòa Bình so với Quốc lộ 6 hiện nay là 20km. Bản thân quốc lộ 6 cũng sẽ được mở rộng đến 8 làn đường xe chạy. Cả hai tuyến đường này cho phép nối Hòa Bình với nguồn khách lớn từ KĐT vệ tinh Láng – Hòa Lạc, KĐT lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, với quy mô dân số khoảng 600.000 người đến năm 2030 và đã được Hà Nội xác định là trọng tâm phát triển trong kế hoạch 5 năm 2021-2025… Nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: tuyến cao tốc Láng-Hòa lạc được ví như “hành lang kinh tế Đông-Tây” nối Hà Nội- Hòa Bình. Tuyến Láng- Hòa Lạc- Hòa Bình sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới, sức bật mới không chỉ cho Hòa Bình, mà cả các tỉnh Tây Bắc.
Ông Nguyễn Thành Trung cho biết, từ sau Tết Nguyên Đán, lượng khách quan tâm đến các khu đất ven Hà Nội như Ba Vì hay Lương Sơn, Kỳ Sơn của Hòa Bình đều tăng gấp đôi so với trước đây. Đặc biệt là vào các dịp cuối tuần, các nhà đầu tư còn đổ xô ra ven Thủ đô để săn đất.
Bên cạnh đó, Second home cũng là thị trường đã len lỏi vào suy nghĩ của người Hà Nội từ lâu. Bất kỳ ai có chút tiền và thời gian cũng đều mong muốn sở hữu một căn nhà ngoại thành. Có rất nhiều cách để mua nhà như mua đất lẻ, mua homestay hay mua đất trong các dự án ngoại thành. Chính vì xu hướng này mà bất động sản ngoại thành tiếp tục tăng cao.
Đồng quan điểm trên, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, dưới tác dụng của đại dịch người dân có nhu cầu về các kỳ nghỉ ngắn hạn. Bên cạnh đó việc hạ tầng phát triển đồng bộ cùng với lượng người sở hữu ô tô cá nhân tăng cũng là nguyên nhân khiến thị trường bất động sản ngoại đô như Hòa Bình phát triển mạnh.
Theo ông Tuyển, do khoảng cách di chuyển từ Hà Nội đến Hòa Bình, và tâm lý mua bất động sản nghỉ dưỡng ở Hòa Bình khác hẳn với các thị trường bất động sản khác. Các nhà đầu tư đến với hòa bình thường giữ tâm thế mua để dùng sau đó mới tính đến cơ hội đầu tư sinh lời. Đây chính là nhu cầu nghỉ dưỡng, căn nhà thứ hai khác hẳn với việc mua bất động sản nghỉ dưỡng ở các khu vực khác là để cho thuê và sinh lời.
Sự phát triển bất động sản nghỉ dưỡng Hòa Bình đang và sẽ là kết quả hội tụ của nhiều nhân tố: Từ nhu cầu nghỉ dưỡng thực tế của người dân và du khách; từ các kế hoạch đầu tư kinh doanh bài bản, lâu dài của các tập đoàn doanh nghiệp lớn; từ sự nhạy bén nắm bắt cơ hội mới của các nhà đầu tư và từ các quy hoạch, chính sách phát triển mục tiêu của chính quyền tỉnh Hòa Bình.