MB dẫn dắt chuyển đổi số với mô hình BAAS

MB dẫn dắt chuyển đổi số với mô hình BAAS
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 05/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán MBB) đã tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) nhằm cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng năm 2024 của MB.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 300 đại diện đến từ các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán trong và ngoài nước. Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Quân đội chủ trì hội nghị.

Kiên định với chiến lược đã đề ra

Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư về điểm khác biệt trong chiến lược của MB so với các ngân hàng khác, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB cho biết chiến lược của ngân hàng tập trung vào 3 điểm cốt yếu, bao gồm: (1) Chú trọng phát triển khách hàng và quy mô giao dịch, (2) Tập trung cao vào bán lẻ, tạo ra các sản phẩm mới và tăng quy mô bán lẻ, (3) Đầu tư cho nền tảng và kinh doanh nền tảng số.

Gắn liền với đó là 2 vấn đề xương sống: (1) Quản trị rủi ro thông minh vượt trội và (2) Xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc, phát triển bền vững và có khả năng học tập, sáng tạo cao.

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB chủ trì hội nghị.

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB chủ trì hội nghị.

“Là tổ chức gần 30 năm tuổi, MB đã nhanh chóng học tập quá trình đổi mới và đưa vào thực hành các phương pháp làm việc mới để nhanh chóng dẫn dắt đội ngũ chinh phục các mục tiêu đã đặt ra” - ông Thái cho biết.

Bên cạnh đó, chia sẻ về kết quả chuyển đổi số của MB, Chủ tịch HĐQT MB cho biết vào ngày 4/8/2024, MB đã chính thức đạt con số 28 triệu khách hàng.

“Thay vì chỉ ưu tiên vào những khách hàng có tài sản lớn, MB tập trung vào khách hàng ở tất cả các phân khúc. Chúng tôi muốn thu hút khách hàng giao dịch chính trên nền tảng của MB, sau đó gia tăng dịch vụ phù hợp cho từng nhóm phân khúc” - Chủ tịch HĐQT MB nhấn mạnh.

BAAS - MB đồng hành cùng doanh nghiệp chuyển đổi số

Một trong những điểm nhấn trong hội nghị là phần chia sẻ về mô hình Banking-as-a-Service (BAAS) của ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB.

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ về dịch vụ BAAS

Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ về dịch vụ BAAS

BAAS là mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính - ngân hàng tới khách hàng trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó. Hiện MB có số lượng APIs phong phú nhất thị trường với khoảng 1,200 APIs, cho phép khách hàng tối ưu hóa quản trị dòng tiền với độ bảo mật tuyệt đối.

“Các đối tác dù lớn hay nhỏ, khi tích hợp dịch vụ ngân hàng vào nền tảng của đối tác đó, chúng tôi cũng cam kết thời gian tích hợp nhanh chóng trong 3 tuần làm việc” - ông Trung khẳng định.

Phó Chủ tịch HĐQT MB cho biết, MB bắt đầu xây dựng trung tâm BAAS từ năm 2021. Năm 2022, khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ BAAS, MB có 112 khách hàng. Con số này đã tăng lên đến 12.688 khách hàng tính đến hết năm 2023, gấp 113 lần năm 2022. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ BAAS của MB đứng đầu thị trường, dự kiến đến hết năm 2024 đạt 150,000 khách hàng. Bên cạnh đó, doanh số giao dịch qua BAAS giữ vị trí số 1 thị trường, dự kiến đạt 500,000 tỷ đồng đến hết năm nay.

Theo ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB, BAAS là dịch vụ đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp chuỗi khi giúp quá trình bán hàng tự động hóa nhanh chóng. “Đây là hướng đi mới và rất có triển vọng” - người đứng đầu MB cho hay.

Bức tranh kinh doanh nửa đầu năm 2024

Cũng tại sự kiện, ông Đàm Nhân Đức - Kinh tế trưởng MB đánh giá bối cảnh kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024, khẳng định “giai đoạn khó khăn nhất đã qua”. Theo đó, lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi tương đối mạnh; ngành sản xuất phục hồi tích cực, đặc biệt là nhóm FDI, tạo đà để kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2024 và năm 2024 phát triển mạnh mẽ hơn.

Về bức tranh kết quả kinh doanh của MB trong nửa đầu năm 2024, bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Giám đốc Tài chính MB cho biết lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt 13.428 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023, ngay cả khi chi phí dự phòng tăng trong nửa đầu năm qua. Các công ty thành viên đang đi đúng hướng và đóng góp 5% vào lợi nhuận trước thuế toàn tập đoàn.

Về tăng trưởng quy mô, tín dụng của MB tăng ấn tượng với mức 9.4% và tăng đều ở các phân khúc. Đáng chú ý, NPL đã quay về mức dưới 2% và được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1.64% (hợp nhất) và 1.42% (riêng lẻ). Đi kèm theo đó, chất lượng tín dụng của MB liên tục cải thiện.

Về hiệu quả hoạt động, tuy NII đi ngang so với cùng kỳ 2023 do nền lãi suất trong 6 tháng năm 2024 thấp hơn tương đối so với cùng kỳ 2023, đồng thời MB chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất cho Khách hàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, song NFI tăng trưởng ấn tượng ở mức 48% so với cùng kỳ; từ đó, TOI tăng trưởng tăng 11%, song song, chi phí cũng như CIR đang được quản lý hiệu quả và tối ưu trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với nhiều lạm phát, kết quả lợi nhuận trước thuế của MB nằm trong top 4 ngành ngân hàng.

Hoạt động thẻ của MB cũng ghi nhận kết quả nổi bật. “Sau 4 năm triển khai đa dạng các mô hình, hiện số lượng thẻ của MB đang dẫn đầu thị trường. Doanh số chi tiêu tăng mạnh. Đây là kỳ đầu tiên MB có gia tốc bật tăng mạnh như thế và con số này được kỳ vọng sẽ bật hơn nữa trong các kỳ tiếp theo” - bà Thanh Nga cho hay.

Đánh giá về vị thế của MB trên thị trường, ông Phan Phương Anh - Tổng giám đốc MBS cho biết số lượng khách hàng của MB đang đạt top 1 thị trường, tổng tài sản và thị phần dư nợ thuộc top 4. MB nằm trong số các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(PLVN) -Thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho các giao dịch ngân hàng.

Ngân hàng nhà nước yêu cầu rà soát, kiểm tra các tài khoản thanh toán của tổ chức

ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam, qua theo dõi, nắm bắt thông tin cho thấy, hiện đang có tình trạng lợi dụng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức cho mục đích gian lận, lừa đảo. Do đó, NHNN đang yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm tra, rà soát các tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức.  

Cán bộ ngân hàng kịp thời chặn kẻ gian lừa tiền khách hàng

Cán bộ ngân hàng kịp thời chặn kẻ gian lừa tiền khách hàng
(PLVN) -  Nhận thấy khách hàng đến làm thủ tục chuyển tiền vào một tài khoản khác có nhiều điểm bất thường, chuyên viên Vũ Thị Lương - cán bộ Ngân hàng Tiên Phong đã tìm cách trì hoãn, đồng thời phối hợp cùng cơ quan công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng.

MSB công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm

MSB công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) mới công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 với mức tăng trưởng ổn định về lợi nhuận cũng như tổng thu nhập hoạt động. MSB giữ vững định hướng đa dạng hóa nguồn thu song song kiểm soát rủi ro, củng cố các nền tảng hỗ trợ, tạo cơ sở cho tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Chi phí vốn hạ giúp VPBank củng cố lợi nhuận trong quý II/2024

Chi phí vốn hạ giúp VPBank củng cố lợi nhuận trong quý II/2024
(PLVN) - Nhờ kiểm soát chi phí vốn hiệu quả, VPBank ghi nhận tăng trưởng ổn định trong các phân khúc chiến lược trong quý 2. Ngân hàng tập trung khai thác tối đa các cơ hội kinh doanh nhờ diễn biến tích cực của thị trường, đồng thời kỳ vọng triển vọng kinh tế phục hồi mạnh hơn trong những tháng tới sẽ giúp hệ sinh thái đạt được các mục tiêu kinh doanh của năm 2024.

MB Ageas Life bổ nhiệm tân Chủ tịch Hội đồng thành viên

MB Ageas Life bổ nhiệm tân Chủ tịch Hội đồng thành viên
(PLVN) - Được sự chấp thuận và theo Công văn của Bộ Tài chính số 7943/BTC-QLBH có hiệu lực ngày 29/07/2024, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Vũ Hồng Phú làm tân Chủ tịch Hội đồng Thành viên.

Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ, nợ xấu chỉ 1,59%

Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ, nợ xấu chỉ 1,59%
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận trước thuế bán niên lên đến 8.165 tỷ đồng, tăng 48,9% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục được nâng cao, khẳng định hướng đi đúng của chiến lược phát triển bền vững.

Tập trung đồng hành cùng SME, OCB đạt 2.113 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng 2024

Tập trung đồng hành cùng SME, OCB đạt 2.113 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng 2024
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận mức 2.113 tỷ đồng lợi nhuận. Với việc từng bước chuyển dịch cơ cấu khách hàng sang nhóm khách hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt và xác lập chiến lược phát triển mới mang tính bền vững, OCB đã giữ được mức tăng trưởng tín dụng cao hơn bình quân ngành, hoạt động kinh doanh cốt lõi phát triển ổn định.

Vietcombank công bố các quyết định về nhân sự cấp cao

Thống đốc NHNN tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch HĐQT Vietcombank
(PLVN) - Ngày 29/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) về việc chuẩn y Bí thư Đảng ủy Vietcombank và Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Vietcombank; công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank về việc bầu Chủ tịch HĐQT và Quyết định của HĐQT Vietcombank về giao nhiệm vụ phụ trách Ban Điều hành Vietcombank.

Có đến 90% ngân hàng áp dụng ESG dù chưa có hướng dẫn

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Mặc dù đã có 80%-90% các ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ bộ 3 tiêu chuẩn về môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị (ESG) trong hoạt động. Thế nhưng hiện vẫn chưa có quy định chung của Quốc gia về tiêu chí, danh mục dự án xanh cho các ngành/lĩnh vực theo hệ thống phân ngành kinh tế, thiếu các quy định và hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan quản lý chuyên ngành về ESG.