Mặt trái của ngân hàng 4.0: Khi khách hàng chưa kịp thích ứng với sự thay đổi công nghệ

(PLVN) - Tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, thông qua việc lấy cắp những thông tin quan trọng như mã OTP đang leo thang, nhưng vấn đề không nằm ở các nhà băng.
Mặt trái của ngân hàng 4.0: Khi khách hàng chưa kịp thích ứng với sự thay đổi công nghệ

"Vừa đọc xong 3 mã OTP gửi về điện thoại cho một người xưng là bộ phận ngân hàng, tiền trong tài khoản anh T bị chuyển sạch"; "Chưa tới 5 phút sau một cuộc điện thoại, gần 20 triệu đồng trong tài khoản khách hàng biến mất"; "Chỉ trong vài ngày, nhiều nữ giáo viên ở Quảng Trị bị đối tượng lạ gọi điện thoại uy hiếp, lấy số tài khoản, mật khẩu, mã xác thực OTP lừa từ vài triệu đến vài chục triệu đồng". Những thông tin trên không khó bắt gặp trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trong thời gian gần đây. 

Từ đầu tháng 8 đến nay, chỉ tính riêng những vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến mã bảo mật OTP trên các phương tiện thông tin đã lên tới hai con số. Thủ đoạn không có gì đặc biệt và thường dùng chung một công thức: liên lạc từ xa, qua email hoặc điện thoại; giả danh nhân viên ngân hàng, người bán hàng; yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt mã OTP; và cuối cùng, tiền trong tài khoản khách hàng "bốc hơi". 

OTP, viết tắt của One Time Password, là loại mật khẩu một lần bị giới hạn thời gian sử dụng. Đoạn mã bằng số, thường gồm 4 đến 6 ký tự, xuất hiện khi khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán ngân hàng, như mua hàng online hay chuyển khoản, và được xem là lớp bảo mật thứ hai bên cạnh mật khẩu, giúp sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn hơn.

Vậy tại sao liên tục những vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến OTP, khi mà xác suất đoán đúng một chuỗi 6 số gần tương đương với xác suất để một người bị sét đánh? Từ những lập luận trên, câu trả lời thực tế là liên quan đến hành vi của khách hàng.

Từ đầu năm, liên tục các nhà băng đã ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo, giả danh nhân viên ngân hàng để lấy mã OTP của khách hàng. 

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trong thông báo mới nhất đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP cho người khác trong bất cứ trường hợp nào, kể cả yêu cầu của những người gọi đến tự xưng là nhân viên ngân hàng. 

"Ngân hàng đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng. Thực tế, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật, đặc biệt là mật khẩu, mã OTP. Vì vậy, nếu có người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp những thông tin này, chắc chắn đó là đối tượng lừa đảo”, ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank chia sẻ.

Như VPBank, ngay trong tin nhắn cung cấp mã OTP đã có khuyến cáo: “Không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng", tuy nhiên vẫn có những khách hàng lơ là, mất cảnh giác. 

Techcombank, TPBank, HDBank hay nhiều nhà băng khác gần đây cũng liên tục cảnh báo về tình trạng này và khuyến khị khách hàng tuân thủ theo các quy định về giao dịch, đặc biệt là bảo mật về thông tin. 

Tuy nhiên, những trường hợp mất tiền do để lộ mã OTP, thông tin tài khoản, thực tế, vẫn đang diễn ra. Những vụ việc này, cả số lượng và quy mô, còn đang có dấu hiệu tăng nhanh, bất chấp những cảnh báo được đưa ra liên tục.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang thay đổi từng ngày bộ mặt của ngành tài chính, đặc biệt là ngân hàng. Nhiều xu hướng mới xuất hiện, như Fintech, trung gian thanh toán, P2P Lending, được các chuyên gia nhận định sẽ là thách thức cho các nhà băng trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, gần đây đã có thêm nhận định khác cho rằng, không chỉ cạnh tranh về lĩnh vực hoạt động, thách thức của các ngân hàng còn đến từ việc thích nghi của khách hàng với những xu hướng mới.

Những biện pháp xác thực, đảm bảo an toàn giao dịch điện tử cũng song hành với những xu hướng mới, đó là định danh điện tử (e-KYC) sắp có hành lang pháp lý, bảo mật bằng sinh trắc học, công nghệ blockchain... dự báo sẽ là tương lai của ngành ngân hàng. Nhưng khi công nghệ càng mới, càng hiện đại, hành vi của khách hàng đang đặt ra một bài toán mới, như trường hợp những vụ chiếm đoạt thông qua ăn cắp mã OTP gần đây. 

Văn Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VPBank nhận gói vay hợp vốn 100 triệu USD từ JICA và SMBC

Đại diện 3 bên tại Lễ ký kết.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký Thỏa thuận đồng tài trợ với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) nhằm gia tăng khả năng hỗ trợ khách hàng DN vừa và nhỏ (SME), đặc biệt là những SME do phụ nữ làm chủ.

Ngành Thuế chạy nước rút những tháng cuối năm

Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2021 ở mức cao nhất
(PLVN) -Trước tình hình thu ngân sách tháng 9/2021 giảm mạnh và dự báo thu ngân sách những tháng cuối năm tiếp tục gặp khó khăn, để hoàn thành dự toán năm 2021, Tổng cục Thuế vừa phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2021.

Cổ phiếu dầu khí lên theo giá dầu

Trong số các mã cổ phiếu ngành dầu khí tăng mạnh có cổ phiếu của GAS và thiết lập đỉnh giá mới. Ảnh minh họa
(PLVN) -  Giá dầu và giá khí thời gian qua tăng đã kích thích các cổ phiếu ngành này trên thị trường chứng khoán trong nước tăng mạnh. Có thể vì thế, các nhà đầu tư đã thi nhau “lướt sóng”.

SHB được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả

SHB được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả
(PLVN) - Vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã xuất sắc được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nằm trong danh sách các Doanh nghiệp tỷ đô năm 2020, khẳng định năng lực phát triển toàn diện, minh bạch và bền vững của ngân hàng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Bảo hiểm PVI hợp tác kinh doanh với Viettel Store

Bảo hiểm PVI hợp tác kinh doanh với Viettel Store
(PLVN) - Ngày 14/10/2021, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) và Trung tâm bán lẻ - chi nhánh Công ty TNHH Nhà nước MTV TM&XNK Viettel (Viettel Store) đã tổ chức lễ ký kết và ra mắt gói Bảo hiểm cho thiết bị điện tử.

"Nữ tướng" Kienlongbank Trần Tuấn Anh xin thôi giữ chức Tổng Giám đốc vì lý do cá nhân

"Nữ tướng" Kienlongbank Trần Tuấn Anh
(PLVN) - Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) hôm 11/10 đã thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của bà Trần Tuấn Anh kể từ ngày 15/10/2021 theo nguyện vọng cá nhân. Ông Trần Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc Kienlongbank sẽ giữ chức danh Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 15/10/2021.