Tình yêu khiến chàng trở nên “gà mờ” hơn

“Bạn không thể tập trung vào công việc? Đó có thể là dấu hiệu bạn đang yêu” là nhận định rút ra từ một nghiên cứu mới đây của ĐH Maryland.
Nhóm nghiên cứu đã yêu cầu nhiều đôi mới quen hoàn tất một loạt trắc nghiệm về mối tương quan giữa tình cảm và nhận thức. Kết quả được đăng trên trang Men’s Health ghi nhận rằng, khi tình yêu mà chàng trai dành cho người yêu càng mặn nồng thì anh ta càng khó hoàn thành những động tác đòi hỏi tính tự kiểm soát hành vi, đồng thời cũng dễ bị mất tập trung hơn.
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet 
Các nhà nghiên cứu giải thích nguyên nhân như sau: Khi tâm trí con người bận rộn với những suy nghĩ về người yêu, bộ não gặp trở ngại trong việc phân loại mức độ quan trọng của những thứ diễn ra, do đó họ rất khó tập trung. Song đó không phải là thứ duy nhất tình yêu ảnh hưởng lên cuộc sống hằng ngày của bạn, nó còn gây ra hàng loạt vấn đề khác:
- Huyết áp của bạn sẽ giảm đáng kể khi ở cạnh người yêu, là kết quả nghiên cứu của ĐH Oswego, New York. Nhóm nghiên cứu cho biết tác động này không liên quan đến yếu tố mối quan hệ là mới, cũ, hạnh phúc hay không, chỉ cần có sự hiện diện của người yêu, hay thậm chí chỉ là những yếu tố khơi gợi, cũng đã đủ để gia tăng sự bình tĩnh, khi đó huyết áp sẽ giảm đáng kể.
- Bạn dễ nóng nảy và gây hấn với nam giới khác, đây là kết quả nghiên cứu ở Đức. Khi mới yêu, yếu tố tâm lý này xúc tác cho một quá trình sản sinh hormone mang tên vasopressin. Nội tiết tố này khiến cho nam giới tiếp nhận hình ảnh của những người đàn ông khác thiên về giận dữ và hung hăng hơn, bất kể người kia biểu hiện hết sức bình thường.
Nói cách khác, nam giới dường như nhạy cảm với những “mối đe dọa” đến từ kẻ mạnh khác, khiến họ dễ rơi vào trạng thái “phòng vệ” không để cho những anh chàng kia đến gần bạn gái của mình.
- Đi bộ bên cạnh người yêu, tốc độ đi của bạn giảm khoảng 7%, đây là nhận định của nghiên cứu ở ĐH Seattle Pacific. Thạc sĩ Cara Wall-Scheffler, trưởng nhóm nghiên cứu lý giải cho tác động này khá đơn giản: Đôi uyên ương đi bộ chậm rãi bên nhau sẽ giúp họ dễ duy trì sự thân mật, cũng như sự gắn kết tâm hồn.
- Nhịp thở của cả hai người dần đồng bộ với nhau, đó là một kết luận khá thú vị từ nghiên cứu của một trường đại học Canada. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần ở gần người yêu đã đủ để nhịp thở tự điều chỉnh về cùng một nhịp, điều này đàn ông hoàn toàn không đạt được nếu ở cùng với một người phụ nữ xa lạ.
Nhóm nghiên cứu không đưa ra lý giải chính xác, thay vào đó, họ giả định rằng những đôi đang trong giai đoạn “lãng mạn của yêu đương” dường như nhận thấy nhau và bắt chước nhau một cách vô ý thức.
- Bạn sẽ cảm thấy “nôn nao trong dạ dày” khi bắt đầu yêu. Một nghiên cứu ở Anh đã xác minh hiện tượng mà nhiều người có thể đã gặp phải, nhất là khi bắt đầu yêu và hẹn hò. Khi kiểm tra bộ não của những cặp đang yêu cho thấy có 4 vùng hoạt động, trong đó 3 vùng liên quan đến cảm xúc thông thường và cảm giác hưng phấn tình cảm, phần còn lại thì liên quan đến đường ruột.
Mặc dù chưa lý giải nguyên nhân vì sao có sự liên hệ thần kinh bộ não như trên, nhưng chính sự kết hợp này cho thấy, khi yêu cảm giác nôn nao trong bụng không chỉ là do tâm lý, mà rõ ràng có sự kích thích thực thể của bộ não.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.