Tình dục đồng tính nam: “Dễ chết” vì…bí mật

Một bệnh nhân nam đi khám sức khỏe tình dục. Ảnh minh họa.
Một bệnh nhân nam đi khám sức khỏe tình dục. Ảnh minh họa.
(PLO) - Sự thiếu hiểu biết về kiến thức tình dục đồng tính khiến đồng tính nam (MSM) trở thành nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD). Khi  bị bệnh, nhóm đối tượng này còn ngại đi khám vì xấu hổ, sợ bị kỳ thị do khác xu hướng tình dục.

Ngại đi khám vì… khác xu hướng tình dục
C, 22 tuổi, là nam đồng tính làm việc tại một cơ sở matxa trên đường Bà Triệu rụt rè bước vào một trung tâm khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe tình dục cho nam giới để làm thủ tục xét nghiệm. C hoang mang: “Tuần trước, toàn thân em nổi nốt hồng lam, thỉnh thoảng bị tiêu chảy. Các vết đó bị bong ra, lở loét. Em có lên mạng tìm hiểu thì thấy giống với triệu chứng của bệnh HIV hoặc giang mai. Em sợ quá, mất ăn mất ngủ nhưng cứ lần lữa việc đi khám vì… xấu hổ”. 
Hơn 3 năm luân chuyển công việc tại một số cơ sở matxa “kín”, C chưa đi khám sức khỏe tình dục lần nào. Khi bác sỹ hỏi, C đi khách có dùng bao cao su hay các biện pháp tình dục an toàn không? C ấp úng: “Khách mà không muốn thì mình có yêu cầu cũng không được”. Bác sỹ cho biết, quả xét nghiệm cho thấy, C bị dương tính với bệnh giang mai và cần phải điều trị gấp. C thở dài: “Bệnh này may còn có thuốc chữa”.
Không làm ở cơ sở matxa “kín” nhưng T lại mắc khá nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nguyên nhân là do T có quá nhiều bạn tình cùng lúc. T bảo: “Trong giới em, em ở vai “nữ”. Em lại “xinh xắn” nên được các anh “cưng” lắm. Mà anh nào em cũng “thương” nên chẳng từ chối ai bao giờ. Chỉ đến khi thấy sức khỏe suy yếu, em mới vội vã đi khám. Không ngờ” – T nói với giọng buồn bã.
Tiếp lời T bảo có lẽ bạn tình của cậu ai cũng “dính” các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nhưng không ai dám đi khám vì ngại, sợ. Như bản thân T nếu không vì ốm yếu quá, không đời nào cậu chịu đi khám. “Đến giờ phút này bố mẹ em cũng chưa biết em là người đồng tính. Bố mẹ em chỉ nghĩ em hơi nhút nhát, yếu đuối so với bạn bè cùng trang lứa thôi” – T nói.
Cũng theo C, nhiều đồng tính nam rất ngại đi khám các bệnh STD ở các cơ sở công do sợ bị kỳ thị vì khác xu hướng quan hệ tình dục. Thậm chí, nhiều người khi có những biểu hiện bị bệnh thì tự lên mạng tìm hiểu và mua thuốc để tự chữa bệnh ở nhà. Có những người đến bệnh viện khám thì bệnh đã mãn tính hoặc biến chứng sang các dạng bệnh khác rất nguy hiểm. Có nhiều người sử dụng các biện pháp an toàn như quan hệ bằng miệng… nhưng không biết rằng, cách đó không làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục. 
Đồng tính nam được coi là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV và STD cao (minh họa).
Đồng tính nam được coi là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV và STD cao (minh họa). 
Nguy cơ mắc STD cao
Theo một thống kê của bệnh viện Da liễu TP. HCM, mỗi ngày, bệnh viện này khám và tư vấn trung bình cho 150 bệnh nhân nam mắc các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có rất nhiều người mắc bệnh do quan hệ cùng giới không an toàn. Một khảo sát khác của Ban quản lý dự án phòng chống HIV/AIDS ở trên 300 đồng tính nam cũng cho thấy, chỉ một số sử dụng bao cao su với bạn tình mới quen lần đầu, còn khi đã thân quen thì họ không đề phòng nữa. 
Theo anh Lương Thế Huy, chuyên viên nghiên cứu của ISEE, xuất phát từ sự kỳ thị và không chấp nhận hành vi tình dục của xã hội với người đồng tính nên việc quan hệ tình dục của người đồng tính thường diễn ra bí mật và kín đáo. Họ luôn phải giấu giếm nên nhiều khi không có sự chuẩn bị trước khi quan hệ, khiến họ phải đối mặt với nhiều nhiễm trùng qua đường tình dục. Ngoài ra, phần đông MSM đều thiếu kiến thức về triệu chứng bệnh và nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, đặc biệt là ở người trẻ tuổi. 
Nhiều người còn quan niệm chỉ có quan hệ tình dục khác giới mới lây nhiễm HIV và STD nên ít khi sử dụng biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục cùng giới. MSM thường có nhiều bạn tình và thường giới thiệu bạn tình cho nhau và cùng quan hệ, nên chỉ cần một người nhiễm HIV hoặc STD thì sẽ nhanh chóng lây lan sang các đối tượng khác. 
Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy rằng nam giới có quan hệ tình dục cùng giới có tỷ lệ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất cao. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm HIV, do những tổn thương hở, vết trầy xước tạo ra “những cửa ngõ” thuận lợi cho sự xâm nhập của HIV.
Do sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử, đa số MSM khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sửa khỏe tình dục thường gặp khó khăn trong việc tiết lộ xu hướng tính dục hoặc hành vi tình dục của mình với nhân viên y tế. Trong khi đó, các dịch vụ y tế công lập miễn phí bao gồm, tư vấn xét nghiệm HIV, khám và điều trị các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục dành cho người đồng tính nam được triển khai từ nhiều năm trở lại đây, nhưng số lượng khách hàng ghé thăm rất ít. Phần lớn, các đối tượng này có xu hướng tìm tới các cơ sở y tế tư nhân khi có vấn đề liên quan đến sức khỏe. Anh Huy cho rằng, “trong tình trạng sự kỳ thị và chưa hiểu biết về người đồng tính còn tương đối phổ biến thì việc có những phòng khám riêng biệt cũng là một giải pháp trước mắt cần thiết”.
Xét nghiệm HIV và STD là bước đầu tiên để bảo vệ sức khỏe của đồng tính nam. Các xét nghiệm được khuyến nghị là HIV, bệnh giang mai, viêm gan B mạn tính, viêm gan C, Herpes sinh dục, Chlamydia và bệnh lậu cần thực hiện ít nhất 1 lần/năm. Đối với đồng tính nam có quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ tình dục có kết hợp sử dụng ma túy thì xét nghiệm thường xuyên hơn, khoảng 3-6 tháng/lần. Nhiều bệnh không phát hiện được ngay lập tức sau khi tiếp xúc với mầm bệnh mà chỉ có thể được phát hiện bằng xét nghiệm sau một thời gian phơi nhiễm nhất định. 
Các bác sỹ cũng khuyến cáo để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và STD, đồng tính nam cần thực hiện các biện pháp như kiêng tình dục, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn, sử dụng tấm chắn bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng, không ngậm, nuốt tinh dịch. Chung thủy một – một là yếu tố an toàn khi từng người đều chưa bị nhiễm./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.