Làm sao để quên đàn ông đã có vợ?

Tôi đã dằn vặt mình bao lần vì anh có gia đình, còn tôi thì có bạn trai. Nhưng sao tình yêu của tôi giờ chỉ để nơi anh. Yêu anh thật nhiều nhưng anh không thể thuộc về tôi được rồi.
Anh đã có một đứa con trai kháu khỉnh, nhìn anh đau khổ sau giờ làm việc không chịu về nhà, cuối tuần lại ra cafe một mình, tôi thật sự rất đau lòng. Anh nói giờ nếu tôi đồng ý anh sẽ từ bỏ tất cả để đến với tôi. Nhưng làm sao tôi có thể làm được, tôi không thể phá hoại một gia đình, không thể để con anh rơi vào bất hạnh gia đình tan vỡ.
Tôi chọn cách chạy trốn, tôi đã quyết định kết hôn. Thời gian kết hôn càng đến gần thì tôi càng đau khổ. Nửa muốn đến thật nhanh vì tôi đã quyết tâm sẽ mãi mãi rời xa anh khi mình lập gia đình. Nửa muốn đến thật chậm để tôi có thể được bên cạnh anh thêm chút nữa.
Tôi biết mọi người sẽ chỉ trích, chửi bới và khinh khi tôi là kẻ thứ 3 đi phá hoại hạnh phúc người khác. Tôi sẽ phải rời xa anh, mãi mãi. Xin chuyên gia tư vấn tôi phải làm gì để có thể rời xa anh bây giờ? Hiện tại tôi rất đau khổ và bế tắc. (Đặng)
Ảnh: feminspire.com
 Ảnh: feminspire.com
Trả lời:
Chào bạn Đặng,
Tình yêu là một thứ hấp dẫn bởi giá trị riêng của nó và nhờ có nó người ta đã lập nên những giá trị đạo đức gia đình. Giá trị đạo đức gia đình ấy sẽ quay trở lại bảo vệ giá trị tình yêu. Đó là một vòng khép kín. Nhưng không phải bao giờ vòng tròn tình yêu cũng khép kín, bởi vì tác động của ngoại cảnh, của sự vận động nội tâm có thể làm chệch hướng đạo đức hoặc tình cảm tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà thước đo chung của xã hội không đo cho cái riêng của từng người.
Bạn đã nhận ra tất cả những giá trị đạo đức của một gia đình và trách nhiệm của người phụ nữ đối với gia đình người khác, nhưng ý chí của bạn chưa đủ chiến thắng cảm xúc nên bị cảm xúc xô đẩy từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Trong muôn vàn cảm xúc của con người thì có một loại cảm xúc nguy hiểm nhất mà bạn mắc phải, là “yêu anh thật nhiều nhưng anh không thể thuộc về tôi được rồi”. Câu nói này của bạn có cảm xúc chiếm hữu. Cảm xúc chiếm hữu là mạnh mẽ trong các cảm xúc, vì thế nó có thể đẩy người ta đến bất chấp mọi lẽ phải, mọi giá trị kể cả đạo đức. Đây là vấn đề nan giải mà người ở ngoài nếu không là người “nhập vai nhân vật” sẽ nghĩ như bạn “tôi biết mọi người sẽ chỉ trích”.
Bạn hãy tìm giá trị cảm xúc không có người ấy như “chiếm hữu một ánh sao, một tia nắng, một cõi tâm linh…” để tư tưởng của bạn thoát ra với giá trị chiếm hữu cao hơn mà không ảnh hưởng đến ai. Bạn cần cắt đứt cảm xúc về “việc không chịu về nhà, cuối tuần lại ra cà phê một mình”. Người đàn ông mà yếu hèn về tình cảm như vậy thì có gì đáng lắm đâu… Bạn cố gắng thay đổi cảm xúc với anh ta bằng cảm xúc khác là thiên thần sẽ cứu bạn.
Chúc bạn thành công.
GS.TS. Vũ Gia Hiền
Hội Khoa học Tâm lý & Giáo dục TP HCM

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.