Hai thí sinh khuyết tật được đặc cách vào Đại học

Lê Xuân Bách ngày đi thi Đại học.
Lê Xuân Bách ngày đi thi Đại học.
(PLO) - Hội đồng tuyển sinh Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa quyết định xét đặc cách với 2 thí sinh khuyết tật là Nguyễn Thị Mai Phương (Hà Nội) và Lê Xuân Bách (Phú Thọ) vào ngành Công nghệ đa phương tiện. 
Mặc dù đã tra cứu được điểm thi từ giữa đêm, nhưng sáng sớm 24/7, khi nhận được điện thông báo, chúc mừng từ Học viện, mẹ con Mai Phương - cô bé “xương thủy tinh” có đôi mắt đầy tự tin, vẫn không giấu nổi niềm vui qua những câu nói nghẹn ngào đứt quãng. 
Từ nhỏ, Mai Phương đã đam mê và mơ ước theo đuổi ngành công nghệ truyền thông. Tuy nhiên, số phận không mỉm cười với em khi em không may mắc chứng bệnh chậm phát triển hệ thần kinh vận động bẩm sinh, bị liệt mềm hai chi dưới, gù vẹo cột sống, biến dạng lồng ngực. Do bị ảnh hưởng hoàn toàn hệ thần kinh vận động nên Phương không đi lại được bình thường. Hàng ngày, gia đình phải đưa em tới lớp. 
Không khuất phục bệnh tật, khát khao sống, vươn lên bằng lý trí và cũng là để động viên những người thân, cha, mẹ mình, suốt 12 năm học phổ thông Mai Phương luôn khiến bạn bè phải nể phục. Kết quả, trong 9 năm học tiểu học và trung học cơ sở, Phương luôn là học sinh Giỏi. Lên cấp 3, cô gái này cũng cố gắng với điểm tổng kết gần đạt loại Giỏi.
Mai Phương trong phòng thi đại học.

Mai Phương trong phòng thi đại học. 

Niềm vui cũng đến với gia đình em Lê Xuân Bách (Phú Thọ). Mặc dù Lê Xuân Bách đã được Hội đồng Tuyển sinh Học viện quyết định xét đặc cách nhưng với kết quả thi 21 điểm, số điểm này cũng có thể đạt mức điểm chuẩn của Ngành công nghệ đa phương tiện. Như vậy, ngay từ lúc này, với quyết định xét đặc cách của Học viện, em đã trở thành tân sinh viên khóa 2014 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Giống như Mai Phương, Lê Xuân Bách không thể tự đi trên đôi chân của mình. Bị teo cơ bẩm sinh, suốt quãng thời gian cắp sách đến trường, bố luôn là người đồng hành cùng em. Bách tâm sự: "Chính vì sự vất vả của bố mẹ, nên em càng phải quyết tâm học tập để có nghề nghiệp ổn định, không thể dựa vào bố mẹ và mãi là gánh nặng của bố mẹ như vậy". 
Bách luôn là học sinh xuất sắc từ cấp 1 đến cấp 2. Đến cấp 3 do sức khỏe yếu, kết quả học tập của Bách cũng bị ảnh hưởng. Cuộc sống thường ngày của Bách gắn liền với những lần vào viện điều trị. Tuy nhiên, nghị lực và niềm đam mê học tập vẫn rực cháy trong chàng trai không thể bước đi bằng đôi chân của mình. Chịu thiệt thòi về thể chất, Bách luôn nghĩ rằng phải tự cố gắng để bù đắp lại bằng kiến thức, trí tuệ và học vấn của bản thân, để thực hiện ước mơ đến với cánh cửa Đại học.
Với Mai Phương và Xuân Bách, niềm vui hôm nay cũng sẽ là những cơ hội, thách thức ở phía trước. Kết quả mà các em đạt được hôm nay là một sự phi thường, là chiến thắng lớn của ý trí vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
Thông tin từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đối với trường hợp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như Mai Phương và Xuân Bách, Học viện sẽ dành những cơ chế hỗ trợ phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong quá trình học tập cũng như hỗ trợ hướng nghiệp sau khi ra trường. /.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.