Anh Đăng Bình gửi mail ban bài DNPL

Liên tiếp dính "tin đồn", TGĐ Bia Huda nói gì?

Sự việc Công ty TNHH Bia Huế (Bia Huda) trong hai năm 2012 và 2013 liên tục bị “dính” tin đồn có thể xem là trường hợp điển hình phản ánh rõ nét các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Để dư luận có cáí nhìn đa chiều về vụ việc, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Cty Bia Huế.

[links()]Sự việc Công ty TNHH Bia Huế (Bia Huda) trong hai năm 2012 và 2013 liên tục bị “dính” tin đồn có thể xem là trường hợp điển hình phản ánh rõ nét các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ. Để dư luận có cáí nhìn đa chiều về vụ việc, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng giám đốc Cty Bia Huế.

Thưa ông, sau khi tỉnh Thừa Thiên Huế bán hết 50% vốn cho Đan Mạch thì tin đồn  Bia Huế bán cho Trung Quốc liên tục được  tung ra. Ông có cho rằng đây  là nguyên nhân chính để kẻ xấu lợi dụng hay có nguyên nhân nào khác?

- Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với nền kinh tế thế giới, kêu gọi đầu tư thì các thương vụ mua bán DN là chuyện hoàn toàn bình thường. Như tôi đã từng khẳng định, việc UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế bán đi phần sở hữu của mình tại Cty Bia Huế là sự “cởi trói” để DN phát triển, cụ thể hóa các chiến lược sản xuất kinh doanh của mình trong bối cảnh thị trường bia có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Tôi cho rằng đây không phải là nguyên nhân chính mà có thể xem là một trong những cái “cớ” để kẻ xấu thêu dệt thêm cho câu chuyện của mình.

Tổng giám đốc Cty Bia Huế Nguyễn Mậu Chi
Tổng giám đốc Cty Bia Huế Nguyễn Mậu Chi

Việc xử lý khủng hoảng là vô cùng quan trọng đối với DN, bởi tin đồn dù đến từ các thông tin chính thức hay không chính thức thì đều gây ra nguy hiểm cho DN.  Bia Huế đã làm gì để người dân hiểu rằng đó là chiêu trò nhằm cạnh tranh không lành mạnh?

- Ngay khi tin đồn mới xuất hiện, Ban điều hành Cty đã tiến hành họp khẩn để đánh giá chính xác tình hình cũng như đề ra phương hướng giải quyết sự việc. Các cán bộ quản lý và nhân viên thị trường đã thường xuyên túc trực tại các điểm nóng, cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách đầy đủ, kịp thời. Về phía Tập đoàn, ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam đã chính thức lên tiếng khẳng định “Tập đoàn Carlsberg không bán Cty Bia Huế cho bất cứ đối tác nào”. Ngay sau đó, chúng tôi đã cho lưu hành ra thị trường các poster, tờ rơi in nội dung khẳng định này đến tận tay khách hàng.

Đáng chú ý trong sự việc này, các cơ quan báo chí đã khẩn trương vào cuộc, điều tra, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như hoạt động kinh doanh chân chính của doanh nghiệp. Thông qua quý báo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các đơn vị báo – đài đã lên tiếng bảo vệ sự thật.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các DN lớn như Bia Huế phải xây dựng cho mình ban ứng cứu, vạch ra những tình huống tin đồn cụ thể để kịp thời đối phó với khủng hoảng. Bia Huế đã tính đến điều nay chưa, thưa ông?

- Thực tế là chúng tôi đã có đội ngũ và bộ phận chuyên môn phụ trách phòng, chống và xử lý khủng hoảng. Với bất kỳ thông tin hoặc tin đồn có dấu hiệu nguy hiểm vừa xuất hiện, chúng tôi đều thành lập ngay ban phòng chống khủng hoảng thông tin với người đứng đầu là Tổng Giám đốc, thiết lập đường dây nóng ghi nhận tất cả thông tin liên quan. Những tin đồn liên quan đến Huda như vừa qua là hết sức “nhạy cảm” nên đòi hỏi phải có sự phối kết hợp nhiều bộ phận với nhau. Nói cách khác là chúng tôi phát huy tinh thần đoàn kết và huy động sức mạnh tổng lực để đối phó với khủng hoảng. Trong tương lai, việc kiện toàn bộ phận chuyên xử lý khủng hoảng là một phần nằm trong kế hoạch của Huda.

Loại men làm nên bia  Huda được nhập khẩu từ Đan Mạch chứ không phải từ Trung Quốc như tin đồn thất thiệt
Loại men làm nên bia Huda được nhập khẩu từ Đan Mạch chứ không phải từ Trung Quốc như tin đồn thất thiệt

Ông có cho rằng sự việc xảy ra khủng hoảng vừa qua nằm trong sự kiểm soát của mình?.

- Thật sự cách thức tung tin đồn và các biến tướng của nó đã diễn ra một cách quá nguy hiểm. Đối tượng tung tin đồn đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân Việt Nam để phục vụ cho hành vi cạnh tranh bẩn của mình. Ban đầu, chúng tôi hơi bất ngờ trước diễn biến cũng như tác hại của tin đồn nhưng về sau đã chủ động sử dụng tất cả các nguồn lực phù hợp để ngăn chặn tin đồn một cách quyết liệt. Đến nay, diễn biến của tin đồn hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Cty Bia Huế.

Người Việt gọi “khủng hoảng” là nguy cơ, trong nguy có cả cơ hội. Nếu giải quyết tốt, đôi khi lại trở thành một cơ hội để DN “bứt phá”. Vì khủng hoảng chính là lúc mọi cái nhìn của công chúng đều tập trung vào thương hiệu và DN có thể “lội ngược dòng”, tạo được thiện cảm với người tiêu dùng. Đối với Bia Huế thì sao, thưa ông?

-Tôi không bình luận quan điểm trên là đúng hay sai nhưng chỉ muốn chia sẻ từ thực tiễn của Huda. Giữa năm 2012, xuất hiện tin đồn “Bia Huda đã bị bán cho Trung Quốc”, với “dẫn chứng” được đưa ra nhằm làm cơ sở tung tin truyền miệng bịa đặt là hình ảnh năm ngôi sao được in trên bao gói nhãn hàng bia Huda (nhằm thể hiện đẳng cấp chất lượng) bị suy diễn xuyên tạc là biểu thị 5 ngôi sao trên… cờ Trung Quốc. Trong hơn hai tháng hè, sản lượng tiêu thụ của Cty Bia Huế đã bị sụt giảm mạnh, nhất là tại thị trường Quảng Trị. Sau một thời gian tự mình kiểm chứng cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng đã quay trở lại sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu của Cty Bia Huế. Kết quả là tổng sản lượng tiêu thụ của Bia Huế trong năm 2012 tăng 19% so với năm trước, đạt xấp xỉ 200 triệu lít. Đây là một con số đáng vui mừng dẫu chúng tôi đã có một năm bị tin đồn thất thiệt “tấn công” dữ dội.

Từ thực tế này cho thấy khủng hoảng thông tin cũng là dịp để DN tự nhìn lại mình, phát huy tổng lực sức mạnh, từ đó đề ra chiến lược phát triển hiệu quả hơn. Tuy nhiên nếu cứ để xảy ra khủng hoảng để nhìn lại mình thì chắc chắn không phải là giải pháp an toàn và tối ưu.

Được biết Bia Huế đã có công văn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc điều tra, xử lý tin đồn. Ông có thể cho biết tỉnh Quảng Trị đến nay đã có những biện pháp gì để bảo vệ DN?

- Ngày 20/6/2013, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn số số 1815/UBND-TM giao Công an tỉnh xác minh, xử lý thông tin trên theo thẩm quyền. Hiện Cty Bia Huế đang hợp tác với các cơ quan chức năng và các đơn vị báo đài nhằm sớm tìm ra đối tượng cũng như động cơ phát tán tin đồn này; từ đó sẽ đưa ra các hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Để DN không bị dính tin đồn tiếp theo, ông có kiến nghị nào với Chính phủ để  xử lý vấn nạn này?

- Theo tôi, nếu vẫn để tình trạng này tái diễn thì sẽ tạo tiền lệ xấu, phá hoại môi trường kinh doanh lành mạnh và là điều kiện cho các hoạt động cạnh tranh bẩn. Vì vậy Chính phủ cần ban hành thêm những quy định, chế tài thật rõ ràng và mạnh tay hơn nữa để xứ lý các đối tượng tung và phát tán tin đồn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến người dân. Vai trò của Nhà nước cũng cần thể hiện rõ nét hơn nhằm trấn an dư luận, giữ vững sự ổn định của nền kinh tế thị trường, đồng thời  bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Trân trọng cám ơn ông!

Quang Tám (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Đọc thêm

PVFCCo nỗ lực tăng nguồn cung phân bón

PVFCCo ra mắt sản phẩm NPK Phú Mỹ 16-8-8+TE
(PLVN) - Trong bối cảnh phân bón trong nước và thế giới sụt giảm, thương hiệu phân bón Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đang thực hiện nhiều biện pháp để gia tăng sản lượng, phục vụ nhu cầu phân bón của bà con nông dân.  

G-Store chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

G-Store chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19
(PLVN) -  Công ty cổ phần công nghệ G-Store cùng với Công ty CP Tập Đoàn Rừng Hoa Lâm phối hợp với Báo Pháp Luật Việt Nam đóng góp một phần quà nhỏ là những hộp Cà Phê Đông Trùng Hạ Thảo Rừng Hoa Lâm gửi tới các Y, Bác Sĩ và các Chiến Sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Khi tấm lòng thiện nguyện được lan toả rộng trong doanh nghiệp

Khi tấm lòng thiện nguyện được lan toả rộng trong doanh nghiệp
(PLVN) - Với khẩu hiệu “Lá lành đùm lá rách” nhằm phần nào làm vơi đi những khó khăn trong cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tạo động lực vươn lên trong cuộc sống, vừa qua vào dịp tháng 3/2021, Công ty TNHH Long Hải đã thành lập “Quỹ Thiện nguyện” do bà Nguyễn Thị Khánh Thiện – Tổng Giám đốc Công ty là thành viên sáng lập và trực tiếp điều hành quỹ.

EASY CREDIT - Thương hiệu tài chính đột phá thời công nghệ số

EASY CREDIT - Thương hiệu tài chính đột phá thời công nghệ số
(PLVN) - EASY CREDIT là thương hiệu cung cấp các giải pháp tài chính trực tuyến, cho vay tiền tín chấp online thuộc công ty Tài Chính Cổ Phần Điện Lực (EVN Finance). Luôn lấy tôn chỉ là “Điểm tựa khi cần” để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, với mục tiêu trở thành một trong những dịch vụ tài chính số uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Khi người lính tỏa sáng

Khi người lính tỏa sáng
(PLVN) - Là người lính trưởng thành ở Trường Sơn những năm tháng chiến tranh, với bản chất “bộ đội cụ Hồ”, dù trên chiến trường hay thương trường, Anh hùng Phan Văn Quý, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific) luôn vượt qua mọi khó khăn, vươn lên và tỏa sáng. Khi đã thành đạt, ông không quên đồng đội cũ và tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện.