Liên tiếp cháy ô tô trong nắng nóng: Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo

Liên tiếp cháy ô tô trong nắng nóng: Cục Cảnh sát PCCC khuyến cáo
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ít nhất 3 vụ cháy ôtô vừa xảy ra tại Hà Nội, khi nền nhiệt tăng cao trong đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu năm.

Theo đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Trước mắt, chưa thể khẳng định ngọn lửa bùng phát hoàn toàn do thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, nền nhiệt cao là một trong những yếu tố cộng hưởng khiến nguy cơ cháy, nổ xảy ra cao hơn và khi lửa bùng phát sẽ dữ dội hơn.

Một số ngày qua, nhiều khu vực trên cả nước, trong đó có Hà Nội xảy ra nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt độ trung bình lúc giữa trưa trong lều khí tượng thường xuyên đạt ngưỡng 39 - 40 độ C. Ở ngoài trời, cộng hưởng với hiệu ứng đô thị và mặt đường nhựa, nhiệt độ ghi nhận được là 50 - 60 độ C.

Gần 11h ngày 17/5, chiếc xe BMW 530i đang di chuyển trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội) thì đầu xe bốc cháy. Sau đó hơn một giờ, chiếc Toyota Cross đang đỗ ngoài trời, trong khuôn viên của Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình cũng bùng phát hỏa hoạn.

Tới trưa 18/5, một chiếc xe 7 chỗ tiếp tục bốc cháy dữ dội khi đang lưu thông trên QL32 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Các sự cố trên không xảy ra thương vong nhưng gây thiệt hại về tài sản và đe dọa sự an toàn của nhiều người tham gia giao thông. Điểm chung là 3 ôtô đều đang ở ngoài trời và bốc cháy vào buổi trưa, khung giờ có nền nhiệt cao nhất.

Theo đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, về trạng thái vận hành, có xe bốc cháy khi vừa mới khởi động, có xe bốc cháy khi đang chuyển động trên đường, có xe bốc cháy khi vừa dừng lại hoặc để trong nhà, ở nơi công cộng... Do vậy, ở bất kỳ trạng thái nào, phương tiện cũng có thể gặp sự cố, nhất là khi nền nhiệt tăng cao.

Để bảo đảm an toàn, chủ ôtô được khuyến cáo không tự ý lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện bởi sẽ gây nguy cơ phương tiện bị quá tải nguồn điện. Đồng thời cần tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng. Chủ xe cần sớm phát hiện các dấu hiệu khác thường của xe như khó nổ máy, có hơi xăng, có tiếng kêu, nhiệt độ của máy cao, có mùi khét...

Khi để xe trong nhà, nơi trông giữ xe thì phải tắt khóa điện, và để xa nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Cần mua xăng dầu ở những địa điểm uy tín, tránh việc xăng bị làm giả hoặc kém chất lượng. Chủ xe tuyệt đối không để các chất dễ cháy trong xe, đồng thời khuyến cáo ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên cần tự trang bị các bình chữa cháy phù hợp.

Với các điểm trông giữ ôtô, xe máy, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho rằng chủ cơ sở phải trang bị đầy đủ các loại phương tiện chữa cháy, có quy hoạch khu vực gửi xe, sắp xếp xe để thuận tiện, dễ dàng sơ tán xe khi có cháy.

Nhân viên làm việc ở khu vực này phải có kiến thức và được huấn luyện thành thạo các phương pháp chữa cháy, xử lý sự cố ban đầu. Chủ các tòa nhà có dịch vụ trông giữ xe ngoài việc thực hiện các quy định trên thì phải lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động theo quy định. Hệ thống này phải được kiểm tra, bảo trì thường xuyên để bảo đảm hiệu quả chữa cháy.

Khi đang di chuyển, tài xế cần luôn cảnh giác để phát hiện dấu hiệu xe có thể bốc cháy: Mùi xăng, mùi khét của cao su trong buồng lái hay thấy khói bốc lên từ gầm xe, nắp capô.

Khi xảy ra cháy, nếu trong xe còn người và cửa bị kẹt, cần đập vỡ cửa kính bằng chân, đất đá, bánh xe dự phòng… để nhanh chóng cứu người ra khỏi xe.

Nếu đám cháy xuất hiện bên dưới gầm xe do rò rỉ nhiên liệu, cần sử dụng bình chữa cháy bằng bột hoặc khí phun lần lượt theo hướng từ ngoài vào trung tâm đám cháy. Nếu đám cháy xuất hiện dưới nắp capô, cần mở nắp capô (nên dùng vật cứng nhọn để cạy hoặc đập thủng nắp capô nếu được) và sử dụng bình chữa cháy phun thẳng vào trung tâm của đám cháy hoặc phun vào nơi cháy lớn nhất.

Cùng với đó, tài xế có thể dùng các tấm phủ tẩm nước bao phủ lên ngọn lửa hoặc sử dụng các vật liệu chữa cháy khác như đất, cát, nước…

“Tuyệt đối không được tiếp cận với ngọn lửa nếu quần áo, người đang dính xăng dầu. Khi chữa cháy phải đứng ở đầu hướng gió để tránh bị lửa tạt vào người”, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo khi cảm nhận không thể dập được ngọn lửa, tài xế cần tránh ra xa vì đám cháy có thể gây ra nổ bình xăng. Những người cách đám cháy khoảng 10m cũng cần được sơ tán để bảo đảm an toàn.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.