Lên phương án giải quyết ùn tắc giao thông Hà Nội dịp Tết

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội - “bài toán” chưa có lời giải. (Ảnh minh họa - Nguồn: baogiaothong.vn)
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội - “bài toán” chưa có lời giải. (Ảnh minh họa - Nguồn: baogiaothong.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời điểm cuối năm, Hà Nội mưa rét cộng với lưu lượng giao thông tăng khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Trước tình hình trên, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành phương án giải quyết các vấn đề tồn tại về giao thông, bao gồm cả ùn tắc trên địa bàn.

Mật độ giao thông vượt nhiều lần thiết kế

Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt giảm sâu cộng với mưa phùn khiến tình hình giao thông tại Hà Nội có nhiều biến động. Chưa kể đây còn là thời điểm cận Tết, lưu lượng người và hàng hoá dồn về cửa ngõ Thủ đô khiến hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường, phố tại Hà Nội xảy ra ùn tắc kéo dài khiến người dân chật vật di chuyển. Tại các “điểm nóng” thông thường ùn tắc chỉ diễn ra vào giờ cao điểm thì những ngày này có thể xảy ra tại mọi thời điểm.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, trong đó 1,1 triệu ô tô, 6,7 triệu xe máy và 200 xe đạp điện, chưa kể 1,2 triệu phương tiện của các tỉnh, thành khác lưu thông. Dân số thành phố xấp xỉ 10 triệu người, bao gồm người ở các tỉnh, thành khác đến sinh sống, làm việc. Số lượng phương tiện, mật độ người dân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất lớn gây áp lực lên hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác.

Hiện tỷ lệ đất dành cho giao thông tại Hà Nội mới chỉ đạt 12 - 13%, trong khi đó theo quy hoạch phải đạt từ 20 - 26%, đặc biệt giao thông tĩnh đạt dưới 1%, trong khi theo quy hoạch là 3 - 4%. Điều này dẫn đến hàng loạt tuyến đường, nút giao thông có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Qua tổ chức đếm lưu lượng phương tiện trên toàn tuyến có những tuyến vượt gấp 8 lần so với thiết kế. Cụ thể: đường Vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì lưu lượng vượt gấp 8,1 lần; cầu Chương Dương vượt 8 lần; vào giờ cao điểm, các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt từ 3,3 - 5,6 lần, đường Tố Hữu, đường Lê Văn Lương vượt 1,1 - 1,7 lần…

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội khuyến cáo, từ nay đến Tết âm lịch, không những người dân Thủ đô mà người dân ở các tỉnh khác cũng dồn về thành phố. Do vậy, tình hình ùn tắc giao thông sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp và khó lường. Ngoài nguyên nhân liên quan đến lưu lượng phương tiện vượt quá kết cấu hạ tầng còn có nguyên nhân khách quan do nhiều tuyến đường đang có các công trình cải tạo giao thông phục vụ các dự án trọng điểm. Bên cạnh đó, nhiều phương tiện vẫn chưa tuân thủ di chuyển đúng làn nên mỗi khi tạt ngang thường gây ùn ứ, ảnh hưởng đến toàn bộ việc di chuyển của các phương tiện khác.

“Phản ứng nhanh” xử lý ùn tắc

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ giải quyết căn cơ các vấn đề tồn tại về giao thông. Công an thành phố đã ban hành phương án chống ùn tắc trong dịp Tết. Theo đó, hàng ngày Công an thành phố bố trí lực lượng vào khung giờ cao điểm sáng và chiều với lực lượng trên 3.000 cán bộ, chiến sỹ và người dân tham gia điều tiết, xử lý sự cố kịp thời tại hơn 200 điểm nút được xác định thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND Hà Nội yêu cầu trong thời gian 30 phút kể từ khi tiếp nhận được thông tin phản ánh sự cố về giao thông, ùn tắc giao thông, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã không điều động lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp để xử lý giải quyết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND thành phố.

Yêu cầu này được đưa ra theo quy chế của UBND TP Hà Nội, Công an thành phố là cơ quan chủ trì, phối hợp tiếp nhận thông tin phản ánh, giải quyết về tai nạn giao thông; công tác xử lý bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phân luồng, điều tiết giao thông, chống ùn tắc giao thông. Sở Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì trong công tác phối hợp tiếp nhận thông tin phản ánh, xây dựng các phương án tổ chức giao thông. Đồng thời phối hợp giải quyết các sự cố về giao thông, thực hiện công tác tổ chức giao thông, phân luồng chống ùn tắc giao thông.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì trong công tác tiếp nhận thông tin phản ánh giải quyết các sự cố về giao thông. Thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường được phân cấp; phối hợp tham gia xử lý sự cố về giao thông, chống ùn tắc giao thông trong phạm vi địa giới hành chính của mình.

Đáng chú ý, ở quy chế này, UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã thành lập nhóm công tác thông qua ứng dụng Zalo hoặc Viber để tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân về các sự cố về giao thông, ùn tắc giao thông để điều động lực lượng, phương tiện tham gia giải quyết kịp thời trong thời gian nhanh nhất bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".