Lên kế hoạch 4 năm tiêu gần 12.000 tỷ, Đường sắt liệu có “lột xác”?

Lấy tên đầu tàu là “Đổi Mới”, nhưng ĐSVN là ngành rất chậm đổi mới!
Lấy tên đầu tàu là “Đổi Mới”, nhưng ĐSVN là ngành rất chậm đổi mới!
(PLO) - Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã quá lạc hậu, cũ kỹ thì việc xin cấp và vay thêm gần 12.000 tỷ đồng “đổ” vào cầu đường và làm mới đầu máy, toa xe trong khoảng thời gian 4 năm tới liệu có cho một kết quả tích cực đủ thuyết phục các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức tín dụng?

Tiền vào tàu chạy nhanh

Gần 1 năm nay, ngành này có khá nhiều sự kiện gây chú ý dư luận. Đầu tiên là việc Bộ GTVT bất ngờ thay “tướng”, và chỉ ít lâu sau khi chiếc ghế Chủ tịch ĐSVN có người mới thay thế - ông Vũ Anh Minh, thì “Tổng” này lại khiến nhiều người để ý khi liên tiếp phát đi 2 thông báo về việc cần gần 12.000 tỷ đồng để tu bổ kết cấu hạ tầng và làm mới đầu máy, toa xe.

Lãnh đạo ĐSVN đã quá nhiều lần kêu ca vì thiếu nguồn lực đầu tư nên không thể nào đồng đều tải trọng cầu, đường trên toàn tuyến, với hơn 1.700 km - làm cho năng lực vận tải bị hạn chế, tốc độ chạy tàu thấp. “Hiện, khu đoạn Hà Nội - Đà Nẵng tải trọng cầu đường cho phép 4,2 tấn/m, nhưng khu đoạn Đà Nẵng - Sài Gòn chỉ được 3,6 tấn/m - là quá bất hợp lý đối với vận tải. Vì thế, cần thiết phải đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng để đồng đều tải trọng toàn tuyến lên 4,2 tấn/m”, Chủ tịch ĐSVN Vũ Anh Minh nói.

Theo đó, khoản mục đầu tiên mà ngành này đã đề nghị nhà nước cấp vồn ngân sách lên tới 7.000 tỷ đồng để đầu tư cho giai đoạn từ nay đến năm 2020, gồm: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô; gia cố các hầm yếu …

Chỉ cách đây ít ngày, ĐSVN lại gây chú ý ngành Giao thông khi cho hay, đã đề xuất lên Bộ GTVT phương án vay thêm gần 4.700 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để thực hiện việc đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới, cho giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Cụ thể, theo lộ trình đã vạch ra, thì sau hơn 3 năm nữa, ngành Đường sắt sẽ phải  thay thế dần các chủng loại đầu máy, toa xe lạc hậu, công suất nhỏ để giảm giá thành bằng những toa xe khách được sản xuất với công nghệ hiện đại, đưa vào khai thác nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với các phương thức khác.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được đầu tư 7.600 tỷ đồng từ trái phiếu, nhưng được biết đến là một địa chỉ của sự lãng phí (trong ảnh: Ga Hạ Long trị giá hàng trăm tỷ nhưng hoang vắng nhiều năm nay)

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được đầu tư 7.600 tỷ đồng từ trái phiếu, nhưng được biết đến là một địa chỉ của sự lãng phí (trong ảnh: Ga Hạ Long trị giá hàng trăm tỷ nhưng hoang vắng nhiều năm nay)

Có thuyết phục được tổ chức tín dụng?

Thực ra, nhu cầu đầu tư nói trên là đề xuất từ phía ĐSVN, còn việc thông qua và giải ngân khoản vốn không nhỏ này còn phụ thuộc nhiều vào quá trình thẩm định, đánh giá hiệu quả kinh tế các dự án đầu tư từ phía Bộ ngành liên quan, nhất là đối với khoản vay gần 4.700 tỷ đồng theo hình thức tín dụng đầu tư nhà nước, có lãi suất ưu đãi từ VDB.

“Trong bối cảnh Đường sắt đang như thế này mà vay thương mại lãi suất cao thì không thể nào chịu nổi. Hơn nữa, chúng tôi đón đầu quy định trong Luật Đường sắt sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2018) với quy định ngành được tạo điều kiện tiếp cận  nguồn vốn ưu đãi để vực dậy ĐSVN. Vì thế, ngay từ bây giờ phải có bước chuẩn bị nội dung, phương án để đến khi luật có hiệu lực triển khai cho kịp thời”, ông Vũ Anh Minh nói thêm.

Theo Nghị định 32/2017/NĐ-CP về tín dụng đầu tư của nhà nước, thì ĐSVN không phải là đối tượng được thụ hưởng nguồn vốn vay lãi suất “mềm”, thời gian vay dài... Nhưng theo Chủ tịch Vũ Anh Minh, đơn vị này đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét cho doanh nghiệp được vay vốn từ VDB.

Phương án nói trên nếu được chấp thuận, như những doanh nghiệp khác, ĐSVN phải chứng mình hiệu quả kinh tế, khả năng trả nợ…với các cơ quan chức năng và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, mức vay và thời hạn vay bao nhiêu cũng phụ thuộc nhiều vào hiệu quả đầu tư các dự án. 

Trong khi đó, năng lực vận tải của ĐSVN hiện rất yếu, thị phần nhỏ bé, năng suất lao động chưa cao, lại bị đường bộ và hàng không giá rẻ cạnh tranh mạnh… thì sau 4 năm nữa, liệu Đường sắt có thể có bước nhảy vọt hay khoản vốn gần 12.000 tỷ đồng kia chỉ là “muối bỏ biển”, và Đường sắt vẫn cứ “lẽo đẽo” theo sau hàng không và đường bộ, với một khoảng cách ngày một xa hơn? 

Nhiều tuyến đường sắt đã “biến mất”

Ngành ĐSVN ra đời năm 1881. Chuyến tàu đầu tiên khởi hành ở Việt Nam vào ngày 20/7/1885. Từ cả trăm năm trước, đã có tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho, Sài Gòn - Lộc Ninh, tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt và nhiều tuyến ở Hà Hội đi các tỉnh phía Bắc… Nhưng đến nay, sau nhiều thế kỷ, ĐSVN vẫn với khổ đường 1m do người Pháp để lại. Ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam đang khai thác và kêu gọi đầu tư, những tuyến đường từ Sài Gòn về  miền Tây Nam Bộ và đường sắt lên Cao Nguyên giờ chỉ còn lại trong ký ức của những người quan tâm đến lịch sử ngành Hoả xa.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.