Làn sóng tẩy chay thương hiệu H&M: Bài học cho doanh nghiệp

Nhiều cửa hàng H&M tại Việt Nam đang bị người tiêu dùng quay lưng.
Nhiều cửa hàng H&M tại Việt Nam đang bị người tiêu dùng quay lưng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thương hiệu thời trang H&M đang đối diện cuộc tẩy chay mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt vì đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp, ảnh hưởng chủ quyền Việt Nam.

Khi người tiêu dùng quay lưng

Cách đây vài ngày, website tại nước ngoài của thương hiệu thời trang H&M thông báo đồng ý đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp. Ngay sau đó vài giờ, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu lên tiếng kêu gọi tẩy chay H&M vì không tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam. Nhiều bài viết trên mạng xã hội liệt kê những cửa hàng của hãng thời trang này trên lãnh thổ Việt Nam để kêu gọi người tiêu dùng “tránh xa”.

Đồng thời, một lượng người tiêu dùng vào Fanpage của thương hiệu này để lại đánh giá “1 sao” và bày tỏ sự tức giận đối với việc H&M chấp nhận bản đồ phi pháp trên. Ở nhiều bài viết trên Fanpage này đều bị thả biểu tượng phẫn nộ và không ít bình luận lên án.

Sự việc này cũng nhanh chóng tạo một cơn sốt trên mạng xã hội. Các group, trang thông tin trên Facebook liên tục đăng tải các bài viết về vấn đề này, bày tỏ quan điểm “không mua hàng của doanh nghiệp không tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam”.

Nhiều group “anti H&M” cũng đã được lập ra trên mạng xã hội với số thành viên tăng chóng mặt trong thời gian ngắn. Nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí cũng lên tiếng đồng thuận tẩy chay thương hiệu này. 

Nhiều người trẻ vốn yêu thích H&M cũng tích cực tham gia phong trào tẩy chay nhãn hàng. Nguyễn Thị Thảo Vy, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn chia sẻ: “Em và bạn bè rất thích sử dụng sản phẩm của hãng H&M vì tuy là hàng nhập khẩu nhưng khá vừa túi tiền, thiết kế cập nhật xu hướng thời trang quốc tế. Tuy nhiên, sau sự việc này nhóm em quyết định ngừng sử dụng các sản phẩm của thương hiệu H&M. Em nghĩ còn rất nhiều thương hiệu quần áo mình có thể sử dụng, trong đó có các thương hiệu của người Việt. Còn một nhãn hàng nếu không tôn trọng chủ quyền đất nước mình thì mình không nên ủng hộ”.

Dạo một vòng quanh cửa hàng H&M tại một số trung tâm thương mại lớn ở TPHCM trong hai ngày cuối tuần vừa qua, có thể thấy được cảnh tượng kinh doanh khá đìu hiu, giảm sút rõ rệt so với thời gian trước. Trước đó, hầu hết những ngày cuối tuần, các cửa hàng H&M luôn đông nghịt người, có thời điểm người mua phải xếp hàng dài chờ đợi để được thanh toán. Doanh thu của H&M tại thị trường Việt Nam năm 2019 lên đến trên 1.100 tỉ đồng.

Bài học hành xử 

Trước đó, người tiêu dùng Việt cũng từng tẩy chay một số thương hiệu khác. Cách đây nhiều năm, cuộc tẩy chay hướng đến một thương hiệu trong ngành giải khát khi bị cho là hành xử “thiếu tình người”, khiến người tiêu dùng liên quan phải vào tù. 

Trường hợp khác, một số nhãn hàng bị ảnh hưởng do nữ nghệ sĩ đại diện có đời tư tai tiếng. Người tiêu dùng đã ra “tối hậu thư” đề nghị các nhãn hàng hoặc là bỏ tư cách đại diện của nữ nghệ sĩ, hoặc là bị người tiêu dùng quay lưng. 

Cũng có những thương hiệu từng bị tẩy chạy vì lừa dối khách hàng, thiếu trung thực, bán sản phẩm kém chất lượng. Như một thương hiệu điện tử quảng cáo là “made in Việt Nam” nhưng bị phát hiện nhập khẩu linh kiện Trung Quốc về lắp ráp. Hay những thương hiệu mỹ phẩm bị phát hiện có kinh doanh sản phẩm kem trộn... 

Tuy nhiên, có lẽ ít có cuộc tẩy chay nào mang quy mộ rộng, mạnh mẽ như cuộc tẩy chay H&M lần này. Có thể nói, H&M đang đứng trước làn sóng phẫn nộ của người tiêu dùng Việt. Đặc biệt trong môi trường mạng xã hội lan tỏa thông tin nhanh chóng, cuộc kêu gọi tẩy chay như một đám cháy lan nhanh càng lúc cháy càng to. 

Theo các chuyên gia, chưa biết cuộc tẩy chay sẽ kéo dài bao lâu, nhưng sự việc “chưa từng có” diễn ra đối với thương hiệu H&M càng khẳng định sức mạnh của người tiêu dùng ở kỉ nguyên số và là bài học chung với các doanh nghiệp. Kinh doanh ở thời đại này, doanh nghiệp không chỉ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đến các chiến lược bán hàng đúng đắn mà càng cần duy trì thái độ kinh doanh tử tế, tôn trọng chủ quyền các quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...