Góc nhìn mới về ngành công nghiệp đào tạo “người nổi tiếng online” bùng nổ ở Trung Quốc

(PLVN) - Sau bao ngày tháng miệt mài, cô gái có tên Zhang “BB” Xi (23 tuổi) mới làm được một việc to tát trên hành trình thực hiện ước mơ trở thành người nổi tiếng của mình. Với khoảng 300.000 người hâm mộ trên các trang mạng xã hội, các video, clip về những bài hướng dẫn trang điểm, làm đẹp của cô luôn được đông đảo người xem biết đến…
Góc nhìn mới về ngành công nghiệp đào tạo “người nổi tiếng online” bùng nổ ở Trung Quốc Zhang “BB” Xi, ngôi sao mạng xã hội mới gia nhập lò đào tạo người nổi tiếng.

Lựa chọn nổi tiếng bán hàng

Đối với một người trẻ như Zhang “BB” Xi, số lượng người hâm mộ như thế này là khá lớn. Thế nhưng nó vẫn chưa đủ để cô có thể lấn sân sang ngành công nghiệp của “người nổi tiếng” đầy chông gai ở Trung Quốc hiện nay.

Nhưng thành công nho nhỏ này của cô lại phần nào đó giúp cho Công ty Ruhnn Holding - một trong những công ty quản lý người hàng đầu Trung Quốc, trở nên tiếng tăm hơn nữa trong giới. “Chúng tôi thường xuyên săn lùng, sàng lọc trên các trang mạng xã hội để tìm ra những “nam thanh, nữ tú” nghiệp dư nhưng có chút danh tiếng và có từ 5.000 người theo dõi trở lên.

Họ có thể là những người có tiềm năng để trở thành nhân vật nổi tiếng. Và mỗi tháng chúng tôi theo dõi tới hơn 800 người như vậy”, Mac Zhou - Phó Chủ tịch Công ty Ruhnn Holding nói.

Càng trở nên nổi tiếng, công ty này càng được nhiều người biết đến và những người muốn tham gia vào công ty Ruhnn Holding phải trải qua một loạt các bài kiểm tra. Một trong số đó, họ sẽ nhận được một xấp gồm 100 hình ảnh và phải chọn ra bức ảnh mà họ nghĩ rằng nội dung trong ảnh đó sẽ là sản phẩm bán chạy nhất, được nhiều người mặc nhất hay được sử dụng nhiều nhất.

Đây được gọi là bài kiểm tra nhằm xác định khả năng marketing của họ. Điểm này rất quan trọng, bởi vì mục đích của công ty là sử dụng những người nổi tiếng để bán hàng trên mạng xã hội cho người hâm mộ. Các mặt hàng cũng rất đa dạng như: mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, túi xách…

Hồi tháng 4/2019, Công ty Ruhnn Holding lên sàn chứng khoán lần đầu tiên, với đợt phát hành cổ phiếu trị giá 125 triệu USD. Họ cũng đầu tư một khoản nhỏ để thăm dò mức độ hút khách của các ứng viên nổi tiếng tiềm năng.

Theo đó, họ sẽ chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (tương đương 290 USD Mỹ) vào quảng cáo nhắm đến 10.000 người hâm mộ dành cho mỗi tài khoản của người mới nổi tiếng. Nếu người này tiếp tục thu hút một lượng theo dõi thì Công ty Ruhnn Holding sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hỗ trợ người đó.

Trong số 800 người mà công ty Ruhnn Holding theo dõi mỗi tháng, họ chỉ ký hợp đồng với 5-10 người. Lúc này, Ruhnn Holding có quyền khai thác hình ảnh (nghĩa là người nổi tiếng này phải xin phép Ruhnn Holding nếu có bất cứ bên thứ ba nào muốn sử dụng hình ảnh của họ) và quyền vận hành các tài khoản mạng xã hội của người đó cùng với cửa hàng trên mạng của họ. 

Những ngôi sao này sẽ làm việc chặt chẽ với Công ty Ruhnn Holding, sau đó quyết định sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo ra thị trường. Đổi lại, cái mà những ngôi sao nghiệp dư này nhận lại được từ công ty Ruhnn Holding, đó là một đội ngũ hỗ trợ và 4 tháng đào tạo liên tục, bao gồm cách tạo dáng để lên hình, cách sản xuất các loại video khác nhau và cách bán các sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo.

Xu hướng kinh doanh mới

Mô hình kiểu như Công ty Ruhnn Holding ở Trung Quốc rất nhiều, nhưng tầm nhìn và sự phát triển trong tương lai của nó lại hơn rất nhiều so với các công ty truyền thống khác trong ngành và hơn hẳn ở “mức độ cam kết và nguồn lực mà họ đầu tư vào những người nổi tiếng nghiệp dư”. 

“Tôi thường sử dụng cụm từ “vườn ươm” để mô tả họ, vì nó rất giống với vườn ươm khởi nghiệp”, bà Lauren Hallanan, một chuyên gia về marketing trên mạng xã hội chuyên phân tích thị trường người nổi tiếng dẫn dắt dư luận cho biết. 

Ông David Craig - Phó Giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn “Giải trí Mạng xã hội” (Social Media Entertainment), cuốn sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội - cho biết, trong khi ngành công nghiệp này có lẽ còn khá mới so với những đối thủ phương Tây, thì ở Trung Quốc nó đã “tăng tốc nhanh hơn rất nhiều và đem lại sự nghiệp béo bở hơn cho những người xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội”.

Công ty Ruhnn Holding được thành lập năm 2011 và chỉ mới đạt đến thành tựu như ngày nay vào năm 2014 khi trở thành chi nhánh của Taobao, hệ thống nền tảng bán lẻ trên mạng. Sự tích hợp đưa thương mại điện tử vào mạng xã hội khiến ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc vững chắc hơn các quốc gia khác.

Dayi Zhang - “nữ hoàng thương mại điện tử”.

Người nổi tiếng đầu tiên mà Công ty Ruhnn Holding đầu tư là Dayi Zhang (31 tuổi), được mệnh danh là “nữ hoàng thương mại điện tử”. Năm ngoái, Zhang bán được hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) doanh số sản phẩm trên cửa hàng online của cô. Cửa hàng này giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm mỗi năm. Cô xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp hơn 20 lần/năm trên Taobao.

Dayi Zhang gần đây vừa tham dự Tuần lễ Thời trang Paris và gửi hình ảnh các mẫu thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận sản xuất thời trang của công ty Ruhnn Holding thiết kế ngay những mẫu quần áo trong vòng 4 giờ đồng hồ, hoàn thành mẫu thiết kế để kịp đăng tải ngay cho người hâm mộ của cô xem.

“Vào buổi tối, người nổi tiếng của chúng tôi có thể trình diễn những mẫu trang phục trên kênh trực tiếp Taobao của họ”, Phó Chủ tịch Ruhnn Holding cho hay.

Nhưng hoạt động tương tác không chỉ dừng ở đó. Trong khi phát trực tiếp, người nổi tiếng có thể hỏi người hâm mộ nghĩ gì, họ thích món đồ đó có màu gì, cắt may ra sao hay loại chất liệu gì… “Chúng tôi có thể biến những ý tưởng và xu hướng thời trang đó thành hàng để bán. Phải nói, đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh”, ông Mac Zhou nói. 

“Hơn nữa, đó còn là phương pháp tích hợp theo chiều dọc. Bên cạnh việc tiếp cận với các trung tâm sản xuất thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phụ kiện điện tử… bán chạy hàng. Nó đồng thời cũng giúp ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc phát triển cực kỳ nhanh.

Có một số tính chất đặc biệt ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp thương mại điện tử ở xã hội này phát triển, nhưng tôi tin đây là xu thế mới. Và đó cũng là xu thế có thể nhân rộng bởi ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở phương Tây”, Zhou giải thích

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, khi người nổi tiếng kết hợp với công ty lớn, sự nghiệp và tiếng tăm của họ sẽ ngày càng phát triển và những người nổi tiếng độc lập có thể bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên sau mỗi miếng mồi béo bở kiếm được về, người nổi tiếng phải chia lại một phần thu nhập của họ cho công ty và phải hy sinh một phần đáng kể sự quyền riêng tư của mình cho công ty quản lý.

Không chỉ vậy, họ cũng áp lực hơn khi phải tuân thủ những luật về mạng xã hội do chính phủ áp dụng đối với tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc. Đây cũng là lý do quan trọng vì sao ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng đã trở nên chuyên nghiệp và tập trung hơn ở đất nước này. 

Quay trở lại với Zhang “BB” Xi, từ khi ký hợp đồng với Công ty Ruhnn Holding, số lượng người hâm mộ của cô tăng dần lên đến gần 1 triệu người trên mọi trang nền tảng xã hội.

Con số vẫn tiếp tục tăng lên và Zhang “BB” Xi sẵn sàng làm mọi việc, dù có phải đánh đổi nhiều thứ và chịu nhiều khó khăn vất vả, để xây dựng hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội. Để rồi đến một ngày nào đó, cô sẽ chuyển dần qua truyền hình và giới truyền thông, cũng như tăng cường sự nổi tiếng của bản thân.

“Công việc chính của tôi là tăng lượng người hâm mộ và mở rộng con số đó trên các nền tảng và trang mạng xã hội để trở nên ngày càng nổi tiếng hơn. Trở thành người nổi tiếng là mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, BB nói.

Hoài Thu
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch sinh thái hồ Yên Trung
(PLVN) -Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm du lịch tâm linh như chùa Yên Tử, chùa Ba Vàng nơi đây còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều canh quan thơ mộng sơn thủy hữu tình. Một trong những điểm phải kể đến là khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung một Đà Lạt thu nhỏ đẹp mê mẩn, hút hồn du khách.

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101

Chuyên gia Nga nói về tên lửa có tầm bắn 'vô đối' Kh-101
(PLVN) - Tên lửa hành trình Kh-101 có thể được sử dụng làm cơ sở để chế tạo tên lửa liên lục địa trong thiết bị hạt nhân, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Konstantin Sivkov - Chủ tịch Học viện lâm các vấn đề địa chính trị Nga – nhận định.
Loading...

29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba

29 dự án ma và những sai phạm của địa ốc Alibaba
(PLVN) - Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba đã rao bán 29 dự án ma tại Đồng Nai. Với 29 dự án đó Alibaba đã khiến 600 khách hàng bị “cuốn” vào ma trận đất “ảo” của mình. Bên cạnh đó, công ty này còn thách thức các cơ quan chức năng, tiếp tục quảng bá hàng loạt những dự án khác với những sai phạm đến khó tin.

Câu chuyện giải ngân

Câu chuyện giải ngân
(PLVN) - Chưa năm nào giải ngân đầu tư công (ĐTC) thấp như năm nay, 8 tháng đạt 41%. Tức là có tiền mà không “tiêu” được. 

Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'

Bất ngờ lời khuyên của mẹ chồng khi con dâu 'trắng tay' vì người tình 'ngã ngựa'
(PLVN) - Góa chồng từ rất sớm nhưng bà giáo Thực vẫn ở vậy nuôi con. Cậu con trai tên Trường là cả một tài sản quý giá của bà và không phụ công mẹ, anh ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết thương mẹ và đó cũng là lý do bà không có ý định “đi bước nữa” bởi niềm vui và cả hạnh phúc nữa, với bà, thế là quá đủ.
Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam 2019: Hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng

(PLVN) - Phát biểu tại Diễn đàn thường niên lần thứ hai về Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019 (VRDF 2019), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ câu chuyện về một Việt Nam không ngừng mơ ước và bày tỏ mong muốn những ý kiến đóng góp của các diễn giả, những “bậc thầy” về kinh tế sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa khát vọng về một quốc gia hùng cường…

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu

​Bàn cách tăng giá trị hạt gạo xuất khẩu
(PLVN) - Là nước xuất khẩu gạo xếp thứ ba thế giới nhưng giá trị hạt gạo Việt Nam thường kém hơn so với nhiều nước. Nếu phát huy được hết những tiềm năng sẵn có và tận dụng được những thành tựu công nghệ hiện đại, ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có bước tiến mới để nâng tầm hạt gạo trên trường quốc tế. 

Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện

Cân nhắc chế độ phúc lợi trẻ em khi cải cách BHXH toàn diện
(PLVN) - Tại thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội có hai bà mẹ trẻ là Nguyễn Thị Lan và Nguyễn Thị Ngọc (tên nhân vật đã được thay đổi) cùng 22 tuổi đang chăm sóc đứa con mới lọt lòng. Tuy có hoàn cảnh khác nhau nhưng ở hai bà mẹ trẻ đều có một điểm chung là ước mong họ có được một khoản hỗ trợ tài chính thường xuyên để trang trải chi phí nuôi nấng những thiên thần nhỏ của mình.

Yêu cầu cung ứng đủ thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Yêu cầu cung ứng đủ thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết
(PLVN) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc trên toàn quốc yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời thuốc phòng, điều trị bệnh sốt xuất huyết.