Góc nhìn mới về ngành công nghiệp đào tạo “người nổi tiếng online” bùng nổ ở Trung Quốc

 Zhang “BB” Xi, ngôi sao mạng xã hội mới gia nhập lò đào tạo người nổi tiếng.
Zhang “BB” Xi, ngôi sao mạng xã hội mới gia nhập lò đào tạo người nổi tiếng.
(PLVN) - Sau bao ngày tháng miệt mài, cô gái có tên Zhang “BB” Xi (23 tuổi) mới làm được một việc to tát trên hành trình thực hiện ước mơ trở thành người nổi tiếng của mình. Với khoảng 300.000 người hâm mộ trên các trang mạng xã hội, các video, clip về những bài hướng dẫn trang điểm, làm đẹp của cô luôn được đông đảo người xem biết đến…

Lựa chọn nổi tiếng bán hàng

Đối với một người trẻ như Zhang “BB” Xi, số lượng người hâm mộ như thế này là khá lớn. Thế nhưng nó vẫn chưa đủ để cô có thể lấn sân sang ngành công nghiệp của “người nổi tiếng” đầy chông gai ở Trung Quốc hiện nay.

Nhưng thành công nho nhỏ này của cô lại phần nào đó giúp cho Công ty Ruhnn Holding - một trong những công ty quản lý người hàng đầu Trung Quốc, trở nên tiếng tăm hơn nữa trong giới. “Chúng tôi thường xuyên săn lùng, sàng lọc trên các trang mạng xã hội để tìm ra những “nam thanh, nữ tú” nghiệp dư nhưng có chút danh tiếng và có từ 5.000 người theo dõi trở lên.

Họ có thể là những người có tiềm năng để trở thành nhân vật nổi tiếng. Và mỗi tháng chúng tôi theo dõi tới hơn 800 người như vậy”, Mac Zhou - Phó Chủ tịch Công ty Ruhnn Holding nói.

Càng trở nên nổi tiếng, công ty này càng được nhiều người biết đến và những người muốn tham gia vào công ty Ruhnn Holding phải trải qua một loạt các bài kiểm tra. Một trong số đó, họ sẽ nhận được một xấp gồm 100 hình ảnh và phải chọn ra bức ảnh mà họ nghĩ rằng nội dung trong ảnh đó sẽ là sản phẩm bán chạy nhất, được nhiều người mặc nhất hay được sử dụng nhiều nhất.

Đây được gọi là bài kiểm tra nhằm xác định khả năng marketing của họ. Điểm này rất quan trọng, bởi vì mục đích của công ty là sử dụng những người nổi tiếng để bán hàng trên mạng xã hội cho người hâm mộ. Các mặt hàng cũng rất đa dạng như: mỹ phẩm, quần áo, giầy dép, túi xách…

Hồi tháng 4/2019, Công ty Ruhnn Holding lên sàn chứng khoán lần đầu tiên, với đợt phát hành cổ phiếu trị giá 125 triệu USD. Họ cũng đầu tư một khoản nhỏ để thăm dò mức độ hút khách của các ứng viên nổi tiếng tiềm năng.

Theo đó, họ sẽ chi khoảng 2.000 nhân dân tệ (tương đương 290 USD Mỹ) vào quảng cáo nhắm đến 10.000 người hâm mộ dành cho mỗi tài khoản của người mới nổi tiếng. Nếu người này tiếp tục thu hút một lượng theo dõi thì Công ty Ruhnn Holding sẽ cảm thấy tự tin hơn khi hỗ trợ người đó.

Trong số 800 người mà công ty Ruhnn Holding theo dõi mỗi tháng, họ chỉ ký hợp đồng với 5-10 người. Lúc này, Ruhnn Holding có quyền khai thác hình ảnh (nghĩa là người nổi tiếng này phải xin phép Ruhnn Holding nếu có bất cứ bên thứ ba nào muốn sử dụng hình ảnh của họ) và quyền vận hành các tài khoản mạng xã hội của người đó cùng với cửa hàng trên mạng của họ. 

Những ngôi sao này sẽ làm việc chặt chẽ với Công ty Ruhnn Holding, sau đó quyết định sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo ra thị trường. Đổi lại, cái mà những ngôi sao nghiệp dư này nhận lại được từ công ty Ruhnn Holding, đó là một đội ngũ hỗ trợ và 4 tháng đào tạo liên tục, bao gồm cách tạo dáng để lên hình, cách sản xuất các loại video khác nhau và cách bán các sản phẩm mà họ sẽ quảng cáo.

Xu hướng kinh doanh mới

Mô hình kiểu như Công ty Ruhnn Holding ở Trung Quốc rất nhiều, nhưng tầm nhìn và sự phát triển trong tương lai của nó lại hơn rất nhiều so với các công ty truyền thống khác trong ngành và hơn hẳn ở “mức độ cam kết và nguồn lực mà họ đầu tư vào những người nổi tiếng nghiệp dư”. 

“Tôi thường sử dụng cụm từ “vườn ươm” để mô tả họ, vì nó rất giống với vườn ươm khởi nghiệp”, bà Lauren Hallanan, một chuyên gia về marketing trên mạng xã hội chuyên phân tích thị trường người nổi tiếng dẫn dắt dư luận cho biết. 

Ông David Craig - Phó Giáo sư tại Đại học USC Annenberg và là đồng tác giả của cuốn “Giải trí Mạng xã hội” (Social Media Entertainment), cuốn sách viết về ngành công nghiệp mạng xã hội - cho biết, trong khi ngành công nghiệp này có lẽ còn khá mới so với những đối thủ phương Tây, thì ở Trung Quốc nó đã “tăng tốc nhanh hơn rất nhiều và đem lại sự nghiệp béo bở hơn cho những người xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội”.

Công ty Ruhnn Holding được thành lập năm 2011 và chỉ mới đạt đến thành tựu như ngày nay vào năm 2014 khi trở thành chi nhánh của Taobao, hệ thống nền tảng bán lẻ trên mạng. Sự tích hợp đưa thương mại điện tử vào mạng xã hội khiến ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc vững chắc hơn các quốc gia khác.

Dayi Zhang - “nữ hoàng thương mại điện tử”.
Dayi Zhang - “nữ hoàng thương mại điện tử”.

Người nổi tiếng đầu tiên mà Công ty Ruhnn Holding đầu tư là Dayi Zhang (31 tuổi), được mệnh danh là “nữ hoàng thương mại điện tử”. Năm ngoái, Zhang bán được hơn 1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) doanh số sản phẩm trên cửa hàng online của cô. Cửa hàng này giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm mỗi năm. Cô xuất hiện trên chương trình phát trực tiếp hơn 20 lần/năm trên Taobao.

Dayi Zhang gần đây vừa tham dự Tuần lễ Thời trang Paris và gửi hình ảnh các mẫu thiết kế mới nhất trên sàn diễn về Trung Quốc, nơi bộ phận sản xuất thời trang của công ty Ruhnn Holding thiết kế ngay những mẫu quần áo trong vòng 4 giờ đồng hồ, hoàn thành mẫu thiết kế để kịp đăng tải ngay cho người hâm mộ của cô xem.

“Vào buổi tối, người nổi tiếng của chúng tôi có thể trình diễn những mẫu trang phục trên kênh trực tiếp Taobao của họ”, Phó Chủ tịch Ruhnn Holding cho hay.

Nhưng hoạt động tương tác không chỉ dừng ở đó. Trong khi phát trực tiếp, người nổi tiếng có thể hỏi người hâm mộ nghĩ gì, họ thích món đồ đó có màu gì, cắt may ra sao hay loại chất liệu gì… “Chúng tôi có thể biến những ý tưởng và xu hướng thời trang đó thành hàng để bán. Phải nói, đây là ngành công nghiệp phản ứng nhanh”, ông Mac Zhou nói. 

“Hơn nữa, đó còn là phương pháp tích hợp theo chiều dọc. Bên cạnh việc tiếp cận với các trung tâm sản xuất thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng và phụ kiện điện tử… bán chạy hàng. Nó đồng thời cũng giúp ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở Trung Quốc phát triển cực kỳ nhanh.

Có một số tính chất đặc biệt ở Trung Quốc đã giúp ngành công nghiệp thương mại điện tử ở xã hội này phát triển, nhưng tôi tin đây là xu thế mới. Và đó cũng là xu thế có thể nhân rộng bởi ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng ở phương Tây”, Zhou giải thích

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, khi người nổi tiếng kết hợp với công ty lớn, sự nghiệp và tiếng tăm của họ sẽ ngày càng phát triển và những người nổi tiếng độc lập có thể bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên sau mỗi miếng mồi béo bở kiếm được về, người nổi tiếng phải chia lại một phần thu nhập của họ cho công ty và phải hy sinh một phần đáng kể sự quyền riêng tư của mình cho công ty quản lý.

Không chỉ vậy, họ cũng áp lực hơn khi phải tuân thủ những luật về mạng xã hội do chính phủ áp dụng đối với tất cả các mạng xã hội ở Trung Quốc. Đây cũng là lý do quan trọng vì sao ngành công nghiệp xây dựng người nổi tiếng đã trở nên chuyên nghiệp và tập trung hơn ở đất nước này. 

Quay trở lại với Zhang “BB” Xi, từ khi ký hợp đồng với Công ty Ruhnn Holding, số lượng người hâm mộ của cô tăng dần lên đến gần 1 triệu người trên mọi trang nền tảng xã hội.

Con số vẫn tiếp tục tăng lên và Zhang “BB” Xi sẵn sàng làm mọi việc, dù có phải đánh đổi nhiều thứ và chịu nhiều khó khăn vất vả, để xây dựng hình ảnh của bản thân trên mạng xã hội. Để rồi đến một ngày nào đó, cô sẽ chuyển dần qua truyền hình và giới truyền thông, cũng như tăng cường sự nổi tiếng của bản thân.

“Công việc chính của tôi là tăng lượng người hâm mộ và mở rộng con số đó trên các nền tảng và trang mạng xã hội để trở nên ngày càng nổi tiếng hơn. Trở thành người nổi tiếng là mục tiêu lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”, BB nói.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.