Kỳ vọng thêm phương thức phòng chống hàng giả hiệu quả

Lễ ký kết diễn ra sáng 8/12
Lễ ký kết diễn ra sáng 8/12
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT)) và Tổ chức doanh nghiệp COOPERATIVE VERNIGING SNB-REACT U.A khu vực châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ có thêm phương thức hiệu quả cho hoạt động phòng chống hàng giả

Còn hạn chế trong công tác phối hợp

Sáng 8/12, tại Hà Nội, Tổng cục QLTT và Tổ chức doanh nghiệp COOPERATIVE VERNIGING SNB-REACT U.A khu vực châu Á Thái Bình Dương đã tổ chức lễ ký kết về việc phối hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Việc ký kết hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thị trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, tàng trữ, trưng bày, vận chuyển, buôn bán hàng hóa là hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thành viên trong React theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian qua, lực lượng QLTT đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền SHTT, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan; trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, Phó Tổng Cục trưởng Bình cho rằng, kết quả này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, công tác chống hàng giả vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Nguyên nhân thì có nhiều, cả chủ quan và khách quan như: phương thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán ngày càng tinh vi, phức tạp; cơ chế thực thi còn chống chéo; hạn chế về nguồn lực; nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao...

Đặc biệt, ông Bình nhấn mạnh, nguyên nhân chính trong cuộc chiến này là sự phối hợp giữa cơ quan thực thi và doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

Kỳ vọng thêm phương thức phòng chống hàng giả hiệu quả ảnh 1

Phó Tông cục trưởng Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại lễ ký kết

“Chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm do mình sản xuất, phân phối trên thị trường. Vì vậy, việc phối hợp cung cấp thông tin của doanh nghiệp chủ thể quyền đóng vai trò quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, ông Bình nói.

Cũng theo Phó Tông cục trưởng Tổng cục QLTT, đấu tranh phòng, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Sẵn sàng chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động

Phó Tổng Cục trưởng Bình khẳng định, lực lượng QLTT sẵn sàng chia sẻ thông tin về cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục xử lý các hành vi vi phạm…

Lực lượng QLTT sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình điều tra, xử lý của QLTT khi cần thiết để rút ngắn thời gian và tăng cường hiệu quả điều tra; xử lý trong thời gian sớm nhất khiếu nại của các thành viên React liên quan đến các hành vi vi phạm.

Đồng thời, lực lượng QLTT sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi.

“Do vậy, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT giữa Tổng cục QLTT và React thể hiện sự hợp tác bài bản, chặt chẽ, có sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn quốc; Thể hiện sự quyết tâm của hai bên trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Ông Jonathan Selvasegaram - Giám đốc phụ trách khu vực châu Á Thái Bình Dương của React cho biết, React là tổ chức doanh nghiệp SNN React U.A có trụ sở tại Hà Lan. Đây là tổ chức phi lợi nhuận với gần 30 năm kinh nghiệm trong công tác chống hàng giả.

Kỳ vọng thêm phương thức phòng chống hàng giả hiệu quả ảnh 2

Ông Jonathan Selvasegaram phát biểu tại lễ ký kết

React có hơn 320 thành viên là các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới với những nhãn hiệu trong nhiều lĩnh vực như: may mặc, hóa mỹ phẩm, điện tử, truyền thông, công nghệ thông tin, nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm... React có một mạng lưới quốc tế với nhiều văn phòng và đối tác chiến lược tại nhiều quốc gia, có nhiệm vụ hợp tác, phối hợp với cơ quan hữu quan tại các quốc gia để chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các thành viên.

Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, React đã thành lập thêm 05 văn phòng chính tại khu vực châu Á, trụ sở đặt tại các nước, vùng lãnh thổ: Malaisia, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ và Hồng Kông.

“Các thành viên của React đánh giá rất cao hiệu quả của công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng của các lực lượng chức năng tại Việt Nam nói chung và lực lượng QLTT nói riêng. Các nhãn hiệu vô cùng mong muốn có được sự hỗ trợ, hợp tác của lực lượng QLTT trong việc bảo vệ thương hiệu, bảo vệ sản phẩm của doanh nghiệp”, ông Jonathan Selvasegaram thông tin.

Đại diện 2 cơ quan khẳng định, sau khi ký kết, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng các chương trình hành động; các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào từng loại mặt hàng, từng lĩnh vực, trong từng thời gian cụ thể với mục tiêu kiểm tra, xử lý có hiệu quả hàng giả, hàng xâm phạm quyền của các doanh nghiệp thành viên của React, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Cái giá của 'sang chảnh'

(PLVN) -  Kết quả một cuộc khảo sát thực hiện trên 3.490 người tiêu dùng chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM mới đây cho thấy, nhiều người ở hai đô thị này sẵn sàng chi 40.000-70.000 đồng để mua đồ uống là cà phê hoặc trà sữa mỗi lần, cao hơn cả số tiền dành cho 3 bữa ăn chính.

Đọc thêm

Không có trường hợp tăng giá bất thường do găm hàng, thiếu nguồn cung

Nhiều siêu thị mở cửa trở lại
(PLVN) - Tiếp tục báo cáo nhanh về tình hình giá cả thị trường sau Tết, Bộ Tài chính cho biết, giá cả thị một số loại rau củ tại các chợ mặc dù vẫn cao hơn ngày thường nhưng đã giảm so với ngày mùng 3 Tết do nguồn cung dồi dào hơn và nhu cầu không có biến động; không có trường hợp tăng giá bất thường do găm hàng, thiếu nguồn cung.

Một cây xăng bị phạt vì nghỉ bán hàng 45 phút mùng 4 Tết

Một cây xăng bị phạt vì nghỉ bán hàng 45 phút mùng 4 Tết
(PLVN) - Ngày 25/1 (tức mùng 4 Tết Quý Mão 2023), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Đội QLTT số 2 - Cục QLTT Hà Nam vừa xử phạt 15 triệu đồng đối với một doanh nghiệp trên địa bàn do có vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nhộn nhịp thị trường thuê xe tự lái du xuân

Dịp Tết Nguyên đán năm nay lượng khách thuê xe tăng cao.
(PLVN) - Dịch bệnh đã được kiềm chế, nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao, ô tô cho thuê tự lái dịp Tết Quý Mão theo đó “đắt hàng” hơn năm trước, giá cho thuê cũng đắt hơn...

Theo sát diễn biến cung cầu, chủ động ổn định thị trường, không để gây tăng giá đột biến

Theo sát diễn biến cung cầu, chủ động ổn định thị trường, không để gây tăng giá đột biến
(PLVN) - Về cơ bản diễn biến giá cả thị trường tháng 1 và trong những ngày Tết không có biến động bất thường. Bộ Tài chính lưu ý các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến...

Thị trường sôi động trở lại từ mùng 3 Tết

Hoạt động mua bán hàng hóa sôi động trở lại từ mùng 3 Tết. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Theo Bộ Công Thương, trong mùng 3 Tết (24/1), hoạt động mua bán hàng hóa sẽ sôi động hơn do các chợ dân sinh đã bắt đầu bán hàng trở lại phục vụ người dân, giá bán không có biến động bất thường.

Miệt mài hồi sinh nghề gốm Chu Ru giữa đại ngàn

Các sản phẩm gốm mộc truyền thống của đồng bào Chu Ru.
(PLVN) -  Tiếc nuối vì nghệ thuật cồng chiêng tại địa phương đã mai một, bà Ma li (SN 1957, ngụ thôn K’răng Gọ, xã P’ró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) tự nhủ lòng mình phải giữ lại bằng được nghề làm gốm thủ công của người Chu Ru.

Người dân Cà Mau tấp nập phiên chợ cuối cùng ngày 30 Tết

Người dân Cà Mau tấp nập phiên chợ cuối cùng ngày 30 Tết
(PLVN) -  Hòa cùng không khí đón Tết Nguyên Đán 2023 cùng cả nước, người dân Cà Mau tấp nập, nhộn nhịp phiên chợ ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần, tranh thủ mua sắm trang trí nhà cửa để cùng gia đình chuẩn bị đón chào năm mới – Tết đoàn viên, cả nhà quây quần bên nhau trong không khí ấm áp thân thương.

Du Xuân 2023, khách Việt chọn đi đâu?

Xu hướng du Xuân 2023 của du khách Việt tập trung chủ yếu vào các tour du lịch tâm linh ngắn ngày.
(PLVN) - Theo các doanh nghiệp lữ hành, sau 3 năm “bó chân” vì dịch COVID-19, du lịch Xuân năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các tour du lịch nước ngoài và tâm linh ngắn ngày.