Xung quanh đề xuất bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu: Vì sao nhiều doanh nghiệp không lên tiếng?

Nhiều ý kiến cho rằng không nên dùng Quỹ BOG để “kìm kẹp” thị trường xăng dầu
Nhiều ý kiến cho rằng không nên dùng Quỹ BOG để “kìm kẹp” thị trường xăng dầu
(PLVN) -  “Tôi không có cảm xúc gì vì đã kiến nghị quá nhiều lần nhưng các nhà quản lý vẫn quyết định dùng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) như một công cụ điều tiết thị trường. Thậm chí, trong nhiều cuộc họp, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều đã trình bày sự cần thiết phải bỏ nhưng quỹ này vẫn được sử dụng…”, một doanh nghiệp chia sẻ với PLVN xung quanh đề xuất nói trên. 

Thị trường xăng dầu cần minh bạch, lành mạnh 

Tuần trước, báo cáo của  Đoàn giám sát Quốc hội trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, việc sử dụng Quỹ BOG hiện nay chưa đảm bảo tính minh bạch, công khai, dẫn đến có sự phản ứng nhiều chiều từ người dân, doanh nghiệp và một số chuyên gia, hiệp hội về công tác điều hành giá và việc trích, chi Quỹ này. Do đó, Đoàn giám sát đề nghị cần bỏ ngay Quỹ BOG hoặc phải có lộ trình để tiến tới loại bỏ.

Cơ sở đưa ra đề nghị này là, qua giám sát cho thấy, số tiền trích quỹ được để lại cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (mức trích bình thường là 300 đồng/lít) thực chất là một khoản thu trước của người dân và doanh nghiệp. Việc quản lý quỹ được thực hiện tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. 

Do đó, các doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn sẽ có quỹ rất lớn, song những doanh nghiệp có thị phần nhỏ thì số dư quỹ thường nhỏ, dẫn đến việc khi thực hiện xả quỹ lớn (có thời điểm sử dụng quỹ bình ổn trên 2.000 đồng/lít) có thể dẫn tới việc doanh nghiệp đầu mối có mức quỹ thấp sẽ âm quỹ và phải sử dụng tạm thời nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp hoặc vay ngân hàng thương mại để bù quỹ, làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Điển hình như PV Oil, một trong hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất Việt Nam nhưng vẫn âm Quỹ BOG hơn 400 tỷ đồng cho đến trước kỳ điều chỉnh lần đầu tiên của tháng 8/2019. 

Trước đó, Hiệp hội Xăng dầu đã nhiều lần kiến nghị bỏ Quỹ BOG để lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng chung của giá thế giới. Mặt khác, khi bỏ Quỹ BOG thì tính minh bạch công khai trong việc điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống các doanh nghiệp đầu mối, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường.

Nhiều chuyên gia về quản lý kinh tế cũng cho rằng, loại bỏ Quỹ BOG là đúng đắn để xăng dầu thực sự có thị trường theo đúng nghĩa và lên xuống theo giá thế giới. Theo các chuyên gia, điều quan trọng là các nhà điều hành cách nào để người dân có thể thấy được sự cạnh tranh trong thị trường xăng dầu, chứ không phải kiểu “xăng dầu đồng giá” như hiện nay. 

Doanh nghiệp không muốn lên tiếng

Theo số liệu của Bộ Tài chính, hết năm 2018, số dư Quỹ BOG là hơn 3.504 tỷ đồng nhưng chỉ sau quý I/2019, số dư Quỹ BOG đã chuyển thành âm với con số âm hơn 620 tỷ đồng; Trong quý II/2019, tổng số trích Quỹ BOG được hơn 1.826 tỷ đồng nhưng số chi quỹ cũng không kém, lên đến hơn 1.700 tỷ đồng. Do đó, hết quý II/2019, quỹ BOG vẫn âm gần 500 tỷ đồng. 

Ngay từ quý I/2019, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã lên tiếng về việc chi sử dụng Quỹ BOG không hợp lý, khiến thị trường xăng dầu méo mó, nguồn cung nhỏ giọt vì càng bán càng lỗ khiến cho doanh nghiệp phải hạ sản lượng bán ra. Thậm chí, có thời điểm, khách hàng không mua được xăng Ron 95 vì thiếu nguồn cung. 

Nhiều doanh nghiệp lên tiếng khiến cho đại diện Bộ Công Thương phải đăng đàn tuyên bố, đại ý là doanh nghiệp đã lãi nhiều rồi, cần phải chia sẻ với cơ quan quản lý cũng như người dân và chấp nhận âm quỹ trong vài tháng. Đồng thời, với những phân tích cần “ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát và điều tiết thị trường”, trong báo cáo gửi các Đại biểu Quốc hội, Bộ Công Thương vẫn khẳng định “không bỏ được Quỹ BOG”. 

Tuy nhiên, tuần trước, Đoàn giám sát của Quốc hội đã kiến nghị “cần bỏ” hoặc “cần có lộ trình bỏ” Quỹ BOG. Những tưởng doanh nghiệp sẽ vui lắm với ý kiến này vì họ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình sử dụng Quỹ BOG để điều hành thị trường. Nhưng một số doanh nghiệp trao đổi ý kiến với  PLVN  thì tỏ ra không mấy quan tâm. 

 “Tôi không có cảm xúc gì vì đã lên tiếng, kiến nghị quá nhiều lần nhưng các nhà quản lý vẫn quyết định dùng Quỹ BOG như một công cụ điều tiết thị trường. Những khó khăn mà chúng tôi đã trải qua, các nhà quản lý đều biết hết. Thậm chí, trong nhiều cuộc họp, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu  - cả Nhà nước lẫn tư nhân đều đã trình bày sự cần thiết phải bỏ Quỹ BOG nhưng quỹ này vẫn được sử dụng, thậm chí sử dụng mạnh nên bây giờ cơ quan quản lý quyết thế nào thì chúng tôi chịu thế đấy thôi”, đại diện một doanh nghiệp nói với PLVN.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.