Xúc tiến quảng bá du lịch: Vẫn trong tình trạng “ăn xổi, ở thì”

Xúc tiến quảng bá du lịch kém hiệu quả vì vừa thiếu tiền vừa thiếu nhất quán.
Ảnh minh họa
Xúc tiến quảng bá du lịch kém hiệu quả vì vừa thiếu tiền vừa thiếu nhất quán. Ảnh minh họa
(PLO) - Thiếu chuyên nghiệp, không có tầm nhìn chiến lược, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam vẫn sa đà vào các giải pháp tình thế, kém hiệu quả.  

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Thời gian vừa qua, nhiều chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước được ban hành nhằm hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển; Hệ thống cơ quan xúc tiến du lịch từ trung ương đến địa phương cũng đã được thành lập với 58/63 địa phương có bộ phận chuyên trách về xúc tiến du lịch… 

Tuy nhiên, theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường - Tổng cục Du lịch, hoạt động xúc tiến du lịch vẫn còn rất nhiều bất cập. Trong đó đáng lo ngại nhất là việc nghiên cứu, định hướng thị trường vẫn chưa gắn với thực tế, không bám sát các phân khúc thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu thông tin không nhất quán, chưa cập nhật thường xuyên các dự báo, xu hướng thay đổi của thị trường để có những điều chỉnh phù hợp.  

Tuy 3 tháng đầu năm du lịch Việt Nam đạt được mốc 4,2 triệu khách nhưng ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng phải thừa nhận công tác xúc tiến du lịch vẫn rất kém hiệu quả. “Chúng ta mới chỉ đi ở những bước đầu, việc tổ chức các gian hàng du lịch Việt Nam tại các hội chợ du lịch còn nhiều hạn chế. Hình ảnh hiện diện gian hàng quốc gia chưa ổn định, thông điệp chưa rõ ràng…” – ông Siêu nói.

Cũng theo ông Siêu, kinh phí cho xúc tiến du lịch hiện nay rất ít ỏi (mỗi năm 30-40 tỉ đồng ở trung ương, các địa phương hầu như rất thấp) đã không đủ để tạo ra những chương trình xúc tiến hiệu quả. Nguyên nhân được chỉ ra là thiếu tiền và thủ tục hành chính rườm rà. Ngành du lịch nói rằng, có một thực tế các địa phương, doanh nghiệp đều mong tổng cục có kế hoạch xúc tiến đầu tư sớm nhưng để có nguồn lực lại phải qua các thủ tục của Bộ Tài chính. “Chúng tôi muốn xây kế hoạch từ nay cho đến tháng 10 năm sau nhưng câu chuyện ở đây là kinh phí” - ông Đức phàn nàn. 

Không chỉ trung ương, đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh cũng cho biết, việc xúc tiến du lịch còn nhiều hạn chế khi không có sự đồng bộ, nhất quán, không có sự xuyên xuốt cho xúc tiến du lịch quốc gia. Phần lớn tại các gian hàng du lịch Việt Nam tại các hội chợ du lịch nước ngoài, không có bóng dáng đầu tàu của Tổng cục Du lịch. “Tất nhiên mỗi địa phương đều phải có chiến lược phát triển riêng, nhưng không thể để địa phương riêng, Tổng cục Du lịch riêng mà phải có sự nhất quán, đồng nhất và xuyên suốt” – đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh nói.

Thay đổi theo hướng nào?

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, muốn xúc tiến hiệu quả như các nước thì cần biết đâu là thị trường trọng điểm và họ muốn gì. “Làm xúc tiến trước hết phải làm sản phẩm, ngoài ra trong vòng 5 năm phải có sản phẩm mới thì mới có thể giữ được khách cũ và có khách mới” - ông Thọ nhấn mạnh.  

Cũng theo ông Thọ, trong thời đại công nghệ 4.0, nên tận dụng mạng xã hội để giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam tươi đẹp, điều đó sẽ tạo nên sự lan tỏa vô cùng lớn. Tripadvisor có 60 triệu thành viên, Alibaba có tới 6 triệu lượt truy cập - kênh cơ bản để hút khách du lịch - nhưng chúng ta gần như đang bỏ trống hoàn toàn. 

Đồng ý quan điểm này, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, muốn du lịch tăng trưởng tốt thì việc quan trọng là phải cơ cấu lại định hướng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường còn dư địa và có khả năng tăng trưởng mạnh trong những năm tới. 

“Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ đổi mới cả về nội dung và phương thức tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch. Điều chỉnh các phương thức, công cụ xúc tiến, quảng bá du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả; ưu tiên các công cụ tác động nhanh, trực tiếp, chi phi thấp. Nghiên cứu, tổ chức một số chương trình xúc tiến quảng bá du lịch tổng thể tại một số thị trường trọng điểm, tạo cú hích mạnh mẽ” - ông Siêu nói.  

Nói về những loay hoay câu chuyện xúc tiến quảng bá du lịch, chuyên gia chiến lược marketing – TS.Lê Quốc Vinh chia sẻ câu chuyện rất thực tế của Vietnam Airlines (VNA). Theo ông Vinh, doanh nghiệp này đã thuê hẳn một công ty chuyên nghiên cứu thị trường để nghiên cứu từng thị trường mà VNA muốn hướng tới. Nghiên cứu đã đo được chỉ số nhận biết thương hiệu của VNA ở mỗi thị trường đó, từ đó thay đổi cách nhận thức để quảng bá thương hiệu. “Nhờ vậy mà họ lọt vào Top 10 thương hiệu doanh nghiệp mạnh nhất Việt Nam. Du lịch Việt Nam theo tôi có khi cũng nên làm như vậy” - ông Vinh khuyến nghị.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…