Xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội- Mátxcơva 2012

Thị trường Nga tuy tiềm năng nhưng hiện đang tồn tại không ít khó khăn, nhất là tình trạng thủ tục thanh toán không thuận lợi, thiếu hụt thông tin nghiên cứu sâu về thị trường, không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, thiếu một địa điểm kinh doanh ổn định, tập trung và uy tín v.v

Ngày mai, 11/5/2012, tại Hà Nội sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội – Mátxcơva. Hội thảo do UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư,Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – LB Nga tổ chức.

Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại Việt – Nga được tổ chức nhằm tạo ra cơ hội gặp gỡ giữa đại diện các Bộ, Ban, Ngành có liên quan với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam để cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, qua đó đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga.

Tham dự hội thảo ngoài đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam, sẽ có đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp của người Việt Nam tại LB Nga và các doanh nghiệp Nga.
Đặc biệt, Bộ trưởng Thương mại Liên minh Hải quan Nga – Belarus – Kazaxtan hiện đang có chuyến công tác tại Việt Nam sẽ đến dự và có bài phát biểu tại hội thảo, liên quan đến các chính sách của Nga và Liên minh Hải quan 3 nước đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Nga là thị trường trọng điểm, truyền thống của Việt Nam- ảnh MH
Nga là thị trường trọng điểm, truyền thống của Việt Nam- ảnh MH

  Nga là một thị trường quan trọng của Việt Nam với tổng dân số trên 140 triệu người, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm. Những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Nga có những bước tiến khá bền vững. Năm 2012, kim ngạch thương mại Việt-Nga đạt 2,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 66,2% so với năm 2010 và trở thành năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang thị trường Nga.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho thấy, hai tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 223,7 triệu USD, tăng 35,82% so với cùng kỳ năm trước. Theo kế hoạch hành động trung hạn Nga - Việt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư cho đến năm 2012, kim ngạch XNK giữa 2 nước sẽ đạt 3 tỷ USD. Gần đây hai nước đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 5 tỷ USD vào năm 2013.

Cùng với những thế mạnh về mặt hàng, thị trường truyền thống, v.v... thương mại Việt – Nga hiện đang có những thuận lợi rất đáng kể khi mà vào tháng 12/2011, LB Nga chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO, có nhóm hàng nông sản, thủy sản, may mặc, giầy da là những nhóm hàng thế mạnh trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Nga.

Theo đó, trong vòng 3 – 4 năm tới, một số mặt hàng xuất khẩu của VN vào LB Nga sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp hơn từ 30% đến 50% so với mức hiện hành. Với những thuận lợi cơ bản này, có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại, cũng như hợp tác đầu tư.

Ngoài việc là thành viên của WTO, LB Nga còn là thành viên của Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan. Hiện nay, Việt Nam và Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan đang tiến hành đàm phán về Hiệp định thương mại tự do (FTA). Nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu.

                                          Nội dung Hội thảo
Phần khai mạc

Phát biểu của lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Phần tham luận

•    Bộ trưởng Thương mại Ủy ban Kinh tế Á-Âu tham luận về chính sách của Liên minh hải quan Nga –Belarus – Kazakhstan đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Liên minh;
•    Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phụ trách khu vực Châu Âu;
•    Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, phó Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga;
•    Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà tham luận về chính sách hỗ trợ tín dụng cho xuất khẩu, cũng như cho khách hàng mua văn phòng, showroom tại dự án Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva, trị giá 100 triệu USD;
•    Cục trưởng Đầu tư nước ngoài Bộ KH & ĐT Đỗ Nhất Hoàng;
•    Phó CT kiêm TTK VCCI Phạm Gia Túc;
•    Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga về lộ trình cam kết của LB Nga khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), giới thiệu về Liên minh hải quan và tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam;
•    Phòng đăng ký Quốc gia trực thuộc Bộ Tư Pháp LB Nga về các vấn đề liên quan đến đăng ký, thành lập và tổ chức hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh các pháp nhân nước ngoài tại LB Nga;
•    Giới thiệu dự án Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva, công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva;
•    Tham luận của các doanh nghiệp;
•    Thảo luận và giải đáp.
 

Đây chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và chất lượng, cũng như chiếm thị phần xứng đáng hơn trên thị trường Nga.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, thị trường Nga tuy tiềm năng nhưng hiện cũng tồn tại không ít khó khăn. Trong đó, những khó khăn lớn nhất là thủ tục thanh toán không thuận lợi, thiếu hụt thông tin nghiên cứu sâu về thị trường, không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, thiếu một địa điểm kinh doanh ổn định, tập trung và uy tín v.v …

Để bắt kịp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường khác, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa nhiều chủng loại hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chủ động hơn nữa trong việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của mình. Các doanh nghiệp cần mở chi nhánh, văn phòng đại diện, mở showroom để giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến với khách hàng.

Tại hội thảo, những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường LB Nga cùng những vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách và những hỗ trợ dành cho doanh nghiệp sẽ được đưa ra thảo luận và tìm hướng tháo gỡ.

Đồng thời, cũng tại hội thảo này, Tp. Hà Nội sẽ giới thiệu dự án Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva. Đây là công trình hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva. Sau khi hoàn thành, Trung tâm “Hà Nội – Mátxcơva” sẽ là nơi giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và LB Nga, là đầu mối thông tin về thị trường và đối tác cho các doanh nghiệp hai quốc gia. Đây cũng sẽ là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom trưng bày, giới thiệu hàng hóa vào thị trường Nga.

Trung tâm Hà Nội – Mátxcơva là Trung tâm thương mại lớn nhất được đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài hiện nay. Sự ra đời của dự án ngoài ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, còn góp phần củng cố tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai Thủ đô, hai nước, đồng thời là cầu nối doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Liên bang Nga. Hiện công trình đang được triển khai tích cực và sẽ hoàn thành vào tháng 5/2012.

PV

Để biết thêm thông tin hoặc đăng ký tham dự hội thảo, xin mời liên hệ:
Tại Việt Nam: Ông Nguyễn Mạnh Cường, số điện thoại +84.979.790.668
Tại Mátxcơva: Ông Phạm Quốc Toản, số điện thoại + 79.261.687.658
 

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.