Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp “méo mặt” vì giấy chứng nhận kiểm dịch

Quy định phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới thông quan đang gây khó khăn cho doanh nghiệp XK thủy sản (Ảnh minh họa)
Quy định phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới thông quan đang gây khó khăn cho doanh nghiệp XK thủy sản (Ảnh minh họa)
(PLO) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa đề nghị Cục Thú y sớm có quan điểm trong việc giải quyết vướng mắc về quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo nhiều doanh nghiệp (DN), từ tháng 1/2018 việc xuất khẩu (XK) thủy sản gặp nhiều khó khăn do Cơ quan Hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu các lô hàng thủy sản phải có giấy Chứng nhận kiểm dịch (CNKD) mới được thông quan. 

Theo VASEP, trước đây, theo Quyết định 3408 ngày 20/12/2010 của Bộ NN&PTNT thì Giấy CNKD này sẽ do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) cấp. Theo khoản 2, Điều 53, Luật Thú y 2015, động vật, sản phẩm động vật thủy sản có trong Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch trước khi XK theo yêu cầu của nước nhập khẩu, của chủ hàng và trước khi nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, kho ngoại quan, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam phải được kiểm dịch.

VASEP cho rằng, với quy định này, các lô hàng thủy sản XK cần có Giấy CNKD kèm theo nếu nước nhập khẩu hoặc chủ hàng có yêu cầu bắt buộc; còn với các nước không có yêu cầu bắt buộc và chủ hàng không yêu cầu thì các lô hàng thủy sản XK không nhất thiết phải có giấy này mới được phép thông quan. 

Vì vậy, VASEP cho rằng chiếu theo quy định hiện hành thì chỉ có hai trường hợp lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo; đó là trường hợp chủ hàng có yêu cầu và trường hợp nước nhập khẩu yêu cầu Giấy CNKD. Theo VASEP, ở trường hợp đầu tiên, Cơ quan Hải quan có thể căn cứ trên yêu cầu được thể hiện trong các chứng từ kèm theo lô hàng (đơn đặt hàng, hợp đồng,…) để xác nhận chủ hàng có yêu cầu Giấy CNKD hay không ? 

Với trường hợp còn lại thì cần căn cứ hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp để thực hiện. Theo VASEP, trước đây, dựa trên Pháp lệnh Thú y 2003 và Thông tư 06/2010/TT-BNNPTNT ngày 02/02/2010 của Bộ NN&PTNT quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản, NAFIQAD đã ban hành Công văn số 442  ngày 20/3/2014 thông báo 7 thị trường có yêu cầu phải cấp giấy CNKD. Nhưng hiện nay, hai văn bản trên đều hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Thú y 2015 và Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ NN&PTNT; đồng thời từ năm 2014 đến nay, các yêu cầu của các thị trường nhập khẩu cũng đã có nhiều thay đổi. Do đó, Công văn 442 hiện nay không còn hiệu lực.  

VASEP cho biết, hiện Bộ NN&PTNT cũng chưa có quy định thị trường nào yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo. “Do đó, Cơ quan Hải quan (như Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất) không có căn cứ để xác định đối với thị trường XK nào thì lô hàng bắt buộc phải có Giấy CNKD kèm theo mới được XK. Điều này không chỉ chưa đúng với quy định hiện hành mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả cơ quan hải quan và các DN do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh”, Đại diện của DN chế biến và xuất khẩu thủy sản nêu quan điểm.

Để thực hiện đúng các quy định hiện hành, giúp DN giảm bớt chi phí và các thủ tục hành chính không đáng có, tạo thuận lợi cho các bên, VASEP đề nghị Cục Thú y  sớm xem xét giải quyết giúp ngay các bất cập trên và tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT ban hành văn bản quy định thị trường nào có yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo.

Đáng lưu ý, XK thủy sản là mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong vài năm nay và kim ngạch ngành hàng này được kỳ vọng trong năm 2018 tiếp tục đạt mức trên 8,5 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm nay,  giá trị kim ngạch XK thủy sản mới đạt ở mức 2.088,9 triệu USD bằng 20,9% kế hoạch năm.  

Bị áp thêm thuế

Không chỉ khó khăn về thủ tục xuất khẩu, một số DN thủy sản cho biết còn gặp vướng mắc khi bị áp thuế GTGT với hàng loạt loại phí. Theo đó, các loại phí cân bằng container (CIC), phí lệnh giao hàng (DO), phí vệ sinh container… lẽ ra không thuộc diện chịu thuế GTGT như cước tàu nhưng nhiều DN xuất khẩu thủy sản cho biết đang phải đóng loại thuế này ở mức 10%. Trước thực tế này, VASEP đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan kiến nghị sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các loại phí CIC, DO, vệ sinh container nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.