Xử lý xe quá tải, doanh nghiệp cất xe để "nghe ngóng"

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Theo ghi nhận của PLVN Online, trong 2 ngày nay, các xe trọng tải lớn, chở quá quy định cơ quan chức năng phát hiện được rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã “găm” phương tiện không dám lưu thông để “nghe ngóng”.

Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để
Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để "nghe ngóng"

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/4, tại Km 78 – Km 79 (An Dương, Hải Phòng), mặc dù Tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  và Tổng cục VII (Bộ Công an) chỉ xử lý được đúng một trường hợp. Chiếc xe tải mang BKS: 16k-9125 có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở hàng vượt quá tải trọng 40% (hơn 10 tấn).

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp (Phó trưởng Phòng 6, Cục C67 (Bộ Công an) thì đã có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp vận tải  đang dò xét, nghe ngóng lực lượng CSGT làm nghiêm hay không trong ngày đầu tiên này

Điều đó đã phần nào được thể hiện khi cách xa chốt trực của tổ công tác liên ngành chừng 3km thì những đoàn xe container đỗ hàng dài ngay trước trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5.

Theo CTHĐQT của 1 Công ty Xuất nhập khẩu container tại Hải Phòng thì các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Ông này còn cho biết thêm, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đều cho rằng các đơn vị này sẽ khó khăn vì thùng container đa số  được đóng và kẹp chì hàng từ nước ngoài. Các container này mà quá tải trọng thì không thể bắt doanh nghiệp vận chuyển chịu phạt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo thông lệ quốc tế, container đóng có quy định chung về tải trọng trục. Một số chủ hàng gom hàng lại để đóng nên đã dẫn đến thực trạng thùng hàng quá tải khi về nước ta.

Cũng theo ông Cường: Từ 9/4 - 28/4, tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải quá khổ vi phạm. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin. Tổng tải trọng xe dựa trên tiêu chuẩn của đăng kiểm quy định và khi xe vượt quá tải trọng xe thì sẽ dựa vào tải trọng đăng kiểm để xử phạt.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Cục C67 (Bộ Công an) thì kế hoạch liên ngành  sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.  Còn hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được điều đó. Mà kiểm tra phương tiện sẽ gây ùn tắc giao thông.

Văn Trinh

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.