“Xoay tiền” cho quy hoạch và phát triển cảng biển Việt Nam

Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam
Tân Cảng Cát Lái - cảng container quốc tế hiện đại và lớn nhất Việt Nam
(PLVN) - Ngoài khoản ODA trị giá gần 2 triệu USD do phía Hàn Quốc tài trợ xây dựng quy hoạch tổng thể, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế để có thêm nguồn lực hỗ trợ phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.


Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua Bộ Đại dương và Nghề cá nước này viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam khoản kinh phí nói trên để triển khai Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Việc tiếp nhận, sử dụng những hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, nhân lực, nguồn vốn từ phía Hàn Quốc có ý nghĩa đối với quá trình xây dựng quy hoạch. Cụ thể, kết quả nghiên cứu từ dự án sẽ là tài liệu quan trọng hỗ trợ quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, với tầm nhìn và kinh nghiệm của một quốc gia phát triển, có hệ thống cảng biển mạnh ở khu vực Đông Bắc Á.

Trao đổi với PLVN, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho hay, phía Hàn Quốc (Tư vấn KORPEC) và Cục Hàng hải Việt Nam đang tích cực trao đổi để có thể tiến hành việc thu thập, khảo sát và xử lý dữ liệu; dự báo nhu cầu hàng hóa; phân tích quy hoạch cảng biển hiện hữu; đề xuất mô hình quản lý tiên tiến; đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; phương án nâng cấp, di dời và phát triển các cảng...

“Việc kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ một số nước và các tổ chức quốc tế trước đây đã từng diễn ra, nhưng mới chỉ là những hỗ trợ mang tính khu vực như JICA giúp ở Cảng Lạch Huyên, Phần Lan hỗ trợ ở Định An. Còn lần này là một cuộc khảo sát, đánh giá và tư vấn mang tính tổng thể nên toàn sẽ diện và đầy đủ thông tin trước khi lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch quan trọng này”, Cục trưởng Sang nói.

Tư vấn Hàn Quốc và Cục Hàng hải họp trực tuyến về việc xây dựng quy hoạch cảng biển của Việt Nam
Tư vấn Hàn Quốc và Cục Hàng hải họp trực tuyến về việc xây dựng quy hoạch cảng biển của Việt Nam 

Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết thêm, ngoài khoản ODA mà Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, Bộ Giao thông Vận tải đã, đang tiếp cận với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức quốc tế khác để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho quá trình phát triển các cảng biển ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã trao đổi với Ngân hàng Thế giới về một một khoản hỗ trợ để tiến hành nghiên cứu kết nối giao thông tại các cảng biển lớn ở Việt Nam, và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của định chế tài chính này để có thể tính tới các bước tiếp theo”, ông Sang nói.

 Ngoài quy hoạch tổng thể đang chuẩn bị nói trên, Cục Hàng hải Việt Nam cũng lên kế hoạch xây dựng một số quy hoạch chi tiết như: Quy hoạch cảng cạn (ICD); Quy hoạch 6 nhóm cảng; Quy hoạch vùng đất, vùng nước các cảng... Ngoài ra, còn dự kiến triển khai một số đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Bộ để hiện thực hóa và giải quyết mối quan hệ giữa các cảng biển với đô thị tại các thành phố lớn như TP.HCM...

Được biết, sau 2 thập kỷ thực hiện quy hoạch cảng biển lần đầu tiên ở Việt Nam, 6 nhóm cảng biển ở nước ta đã cơ bản thực hiện đúng so với quy hoạch đề ra ở thời điểm năm 2000. Việc lập quy hoạch lần này là nhằm hoạch định chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam dài hơi hơn; đồng thời cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

“Hàn Quốc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng quy hoạch cảng biển nên sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Việt Nam một cách khách quan nhất. Về xây dựng quy hoạch tổng thể, cần nghiên cứu phân kỳ, đồng thời xem xét mức độ hỗ trợ trong cơ chế, chính sách nước bạn đối với quy hoạch cảng biển Việt Nam”, ông Lê Hữu Quảng - Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.