Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam: Không chỉ là cái logo

Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
(PLO) - Trong khi hai “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng thành công thương hiệu quốc gia và mang lại giá trị xuất khẩu rất lớn cho hạt gạo thì Việt Nam vẫn loay hoay: Đâu là những bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc gia cho mặt hàng nông sản này?  
Gạo đi tiên phong
Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT), Việt Nam mặc dù có  4,1 triệu héc ta đất trồng lúa, năm 2014 tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu  hơn 6,3 triệu tấn gạo, đạt 2,93 tỷ USD, xếp thứ 3 thế giới nhưng ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức cả về cách thức tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Thống kê cho thấy, hiện ở Việt Nam 85% số hộ sản xuất lúa quy mô dưới 0,5ha, trong khi hoạt động về tổ chức sản xuất khác như hợp tác xã, tổ nhóm, sản xuất theo hợp đồng còn hạn chế, chưa mang lại hiệu quả kinh tế. 
Ngoài ra, việc thiếu các giống lúa chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn khiến chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu yếu khiến thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp, giá trị gia tăng thấp. 
Đáng chú ý, Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế. 
Trong bối cảnh trên thị trường mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, ngoài các đối thủ truyền thống, Việt Nam còn phải đối mặt với các đối thủ mới nổi như: Campuchia, Myanmar và Mỹ. Bởi vậy, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam sẽ là hàng loạt vấn đề cấp bách móc xích nhau: giá, chất lượng, thương hiệu và lòng tin của thị trường đối với gạo Việt.  
Vì thế, ngày 21/5/2015 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được đánh giá là một quyết định rất quan trọng. “Đây là đề án mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam đối với xây dựng thương hiệu nông sản, là tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực khác như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản… 
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là một cách tiếp cận mới, phát huy những giá trị của ngành hàng để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm”- ông Nguyễn Trọng Thửa, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản nói.    
Xây dựng thương hiệu: Xây dựng tầm nhìn
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cho đến giờ Việt Nam mới tính đến chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là việc làm quá chậm khi mà 2 “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng rất thành công thương hiệu gạo “Rice Jasmine Thai Lan” và gạo “Basmati”  nổi tiếng thế giới. 
Có lẽ vì thế mà Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thành mặc dù đánh giá việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là một chính sách quan trọng và phù hợp nhưng cũng không ngại ngần cho rằng: “Chúng ta trao đổi về một vấn đề không mới đối với nhiều nước trên thế giới, đó là thương hiệu quốc gia”. 
Theo ông Thành, quá trình hội nhập không chỉ là sự cạnh tranh về chất lượng, giá thành của hàng hóa mà còn cạnh tranh trên nhiều khía cạnh, trong đó có sở hữu trí tuệ. “Rất nhiều cam kết, hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên hoặc chuẩn bị ký kết như: FTA Việt Nam - EU, TPP… vấn đề sở hữu trí tuệ luôn là một nội dung quan trọng, khó khăn trong quá trình đàm phán. Điều đó thể hiện sự quan trọng và cần thiết không chỉ đối với Việt Nam mà là của rất nhiều nước trên thế giới”- ông Thành nhấn mạnh. 
Để triển khai đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện vẫn đang gặp rất nhiều trở ngại như: Tổ chức như thế nào để phát huy tốt nhất giá trị, hiệu quả của thương hiệu? Chủ thể trong xây dựng thương hiệu là ai? Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp gì để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng thương hiệu? Lựa chọn sản phẩm nào, mô hình tổ chức như thế nào, nguồn lực ở đâu? 
Nói về xây dựng thương hiệu cho gạo Việt, TS. Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan, Ấn Độ cho thấy họ đang xây dựng mô hình sản xuất mới. Đằng sau nhãn hiệu hàng hóa ẩn chứa giá trị thương mại đó là cả một quy trình sản xuất, cả một quy trình về chất lượng sản phẩm, cả một quy trình về trách nhiệm quản trị. 
“Đừng có nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu là chỉ xây dựng cái lô - gô. Chúng ta cần phải tránh cách thức xây dựng thương hiệu mà chỉ quan tâm tới mấy cái xúc tiến thương mại, mấy cách thức quảng bá sản phẩm, mấy cái hội chợ. Chúng ta muốn xây dựng thương hiệu gạo Việt phải xây dựng một mô hình tăng trưởng mới cho ngành này từ quy hoạch, cơ chế quản trị, cách thức xúc tiến thương mại, chính sách nhà nước... Và thương hiệu phải chính là cái định vị, là công cụ điều phối ra những điều đó chứ không phải là xây dựng cái lô -  gô” – ông Bình nói.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.