Xăng dầu lãi to không lo chiết khấu lớn

Theo thông báo trên webssite của Petrolimex, 6 tháng đầu năm 2013, lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của tập đoàn này đạt 898 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi phân trần trên tờ báo ngành, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho rằng “lợi nhuận kinh doanh xăng dầu bình quân chỉ đạt 31% so với lợi nhuận định mức quy định”.

Theo thông báo trên webssite của Petrolimex, 6 tháng đầu năm 2013, lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của tập đoàn này đạt 898 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi phân trần trên tờ báo ngành, Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho rằng “lợi nhuận kinh doanh xăng dầu bình quân chỉ đạt 31% so với lợi nhuận định mức quy định”.

Phần lớn các đại lý được chiết khấu xoay quanh ngưỡng 590- 690 đồng/lít xăng, tuy nhiên, đại lý có thể được nhận tới 900-950đ/lít với xăng. Ảnh minh họa
Phần lớn các đại lý được chiết khấu xoay quanh ngưỡng 590- 690 đồng/lít xăng, tuy nhiên, đại lý có thể được nhận tới 900-950đ/lít với xăng. Ảnh minh họa

Lợi nhuận thấp?

Theo Petrolimex, 6 tháng đầu năm 2013, tập đoàn này mới đạt lợi 45% chỉ tiêu lợi nhuận theo kế hoạch. Vì vậy, toàn tập đoàn, từ công ty mẹ đến tất cả các công ty thành viên, công ty con, công ty liên doanh liên kết tại Việt Nam và ở nước ngoài cần nỗ lực hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực xăng dầu, dầu mỡ nhờn, gas, sơn, bảo hiểm..., trong 6 tháng cuối năm 2013 với phương châm “lấy hiệu quả làm trung tâm”, cố gắng phấn đấu thực hiện đạt 100% kế hoạch lợi nhuận, kế hoạch cổ tức năm 2013 mà đại hội đồng cổ đông tập đoàn đã phê duyệt.

Theo tính toán, đến hết ngày 19/8, theo chu kỳ bình quân giá 10 ngày, doanh nghiệp (DN) xăng dầu vẫn đang lãi khoảng 650 đồng trên mỗi lít xăng. Nếu theo chu kỳ giá 30 ngày thì mức lãi này của các doanh nghiệp xăng dầu đạt ít hơn.

Bắt đầu từ cuối năm 2009 (thời điểm Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực), cơ quan quản lý thống nhất việc đưa giá xăng dầu theo giá thị trường. Cũng từ ngày nghị định này có hiệu lực, suốt quãng thời gian đó, giá xăng dầu liên tục tăng cao, tăng mạnh. Đến nay, mỗi lít xăng Ron 95 đang có giá 25.070 đồng và 24.570 đồng một lít xăng RON 92. Doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lãi lớn, chiết khấu hoa hồng cao cho đại lý  thế nhưng  vẫn luôn "bai bải” kêu khó, kêu khổ, kêu lỗ. 

Trong khi liên tục lấy lý do “lỗ” để bất ngờ tăng giá, thì khoản lãi mà Petrolimex công bố thật sự làm bất ngờ người tiêu dùng. Như vậy, trong 2 quý đầu năm 2013, Petrolimex lãi đến gần 900 tỷ đồng . Trong đó, mảng kinh doanh xăng dầu chiếm tỷ trọng  43%, đạt gần 390 tỷ đồng. Đây cũng là mảng hoạt động mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Petrolimex trong 6 tháng đầu năm.

Ngay sau khi mức “lãi” được công bố và gặp phải những hoài nghi của người tiêu dùng, Petrolimex đã lên tiếng giải thích. Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho rằng, về lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trước thuế tại Việt Nam cũng chỉ đạt 388,22 tỷ đồng, bình quân đạt 94 đồng/lít, kg, tương ứng với khoảng 31% so với lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở quy định tại Thông tư số 234 của Bộ Tài chính và đạt 46,27% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông năm 2013 đã thông qua (839 tỷ đồng).

Ông Năm cho rằng, lợi nhuận trong kinh doanh xăng dầu nội địa của Petrolimex đạt thấp, lý do là bởi tập đoàn này phải “kiêm” mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; vì thế, trong 6 tháng đầu năm 2013.

Chiết khấu “đậm”

Trách nhiệm lớn “ổn định kinh tế vĩ mô” thì khó thấy vì nó vĩ mô, điều nhãn tiền mà mọi người đều biết, đó là các đầu mối xăng dầu đang “bạo tay” chi “hoa hồng” cho các đại lý. Trong văn bản mà các doanh nghiệp gửi về, phần lớn các đại lý được chiết khấu xoay quanh ngưỡng 590- 690 đồng/lít xăng, tuy nhiên, đại lý có thể được nhận tới 900-950đ/lít với xăng. 

Một đại lý xăng dầu cho hay, theo quy định của Bộ Tài chính, bình quân chiết khấu hoa hồng cả năm không được quá 640 đồng/lít nhưng, tuy nhiên, doanh nghiệp không thể đứng yên để mất thị phần nên phải tăng chiết khấu cho các đại lý.  

Hình thức chiết khấu này cũng được “lách” để đảm bảo tính pháp lý, bằng việc có doanh nghiệp đầu mối chiết khấu bằng cách "thưởng” cho đại lý vì quay vòng vốn nhanh, thanh toán sớm, trích thưởng cao.

Về khoản lãi khủng của đại gia Petrolimex, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, phân tích, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương từ trước đến nay vẫn chỉ luôn nghe báo cáo giá, và đưa ra cách thức điều hành giá một chiều. Ông Long cho hay, khi thấy doanh nghiệp kêu khó, kêu lỗ thì đồng ý cho tăng giá. “Petrolimex bất ngờ báo lãi trong 2 quý đầu năm có thể hiểu rằng cách thức điều hành giá của cơ quan quản lý trong thời gian qua không sát thực tế”, ông Long nhìn nhận.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.