Vực dậy ngành 'công nghiệp không khói' qua trí tuệ nhân tạo

Đưa công nghệ số để phát triển du lịch.
Đưa công nghệ số để phát triển du lịch.
(PLVN) - Việc chuyển đổi số trong ngành du lịch đang là một xu hướng mạnh mẽ trên thế giới hiện nay, nhất là trong đại dịch Covid-19. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này để hồi sinh ngành “công nghiệp không khói” vượt qua đại dịch và phát triển bền vững thời 4.0.

Từ di sản sang chuyển đổi số

Từ ngày 18-21/11/2020, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 sẽ diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội sau 4 lần trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại buổi họp báo, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, cho tới thời điểm này, đã có 300 doanh nghiệp tại 47 tỉnh thành trên cả nước đăng ký tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2020, bên cạnh 6 quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Peru và Colombia. 

Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2020 còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn: lễ vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam 2019, giải chạy VITM marathon (online), hội thảo xây dựng tiêu chí xếp hạng đầu bếp Việt Nam...

VITM 2020 được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được khống chế, các hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại trạng thái bình thường, trong đó hoạt động du lịch đang được đẩy mạnh. Sự kiện không những tạo cơ hội cho các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần khắc phục hậu quả của dịch Covid 19 thông qua triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai du lịch inbound và outbound khi điều kiện cho phép…, mà còn động viên toàn ngành vượt qua khó khăn do dịch Covid gây ra, khôi phục và thúc đẩy du lịch “hậu Covid-19”; tạo cơ hội để các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến triển vọng của ngành Du lịch Việt Nam trong tương lai.

Bên cạnh những hoạt động trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng, để khuyến khích các doanh nghiệp bàn thảo, hợp tác trong kinh doanh, trao đổi sản phẩm, hội chợ VITM Hà Nội 2020 cũng tổ chức một diễn đàn quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” nhằm trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với việc phát triển du lịch.

Việc VITM 2020 chuyển chủ đề từ di sản sang chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam là hoạt động cần thiết lúc này. Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Đây là chủ đề đã từng được ngành du lịch đề cập rải rác một số lần trước đó nhưng Covid -19 cho thấy sự cấp thiết và đòi hỏi cần phải thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, mạnh hơn đối với du lịch Việt Nam”. 

Chuyển đổi số là một hướng đi cơ bản để nhanh chóng chuyển du lịch thành một ngành kinh tế số và góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển trở lại trong những năm tới. 

Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với thực hiện chuyển đổi số để Du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong các năm tới.

Dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp, các chuyên gia công nghệ, chuyên gia du lịch của một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Booking.com, Lãnh đạo Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) đã cùng trao đổi về xu thế phát triển của ngành du lịch, về sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch sau khi ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới trong du lịch. 

Có thể tiếp cận hàng triệu du khách thời 4.0

Diễn đàn “Chuyển đổi số để phát triển Du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam tổ chức diễn ra cuối tháng 9 vừa qua tại Hà Nội. Hơn 200 đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến của các Hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố. Các chuyên gia du lịch cho rằng, việc thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Trên hết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, định hướng vô cùng quan trọng với quá trình chuyển đổi số là quá trình chủ động tham gia của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp, trước hết phải chuyển đổi số tất cả các sản phẩm giới thiệu điểm đến thành cơ sở dữ liệu lớn, đồng thời triển khai những ứng dụng số để truyền tải những thông tin, số liệu đó đến với thị trường. Hiện các doanh nghiệp khởi nghiệp đang phát triển rất mạnh mẽ để tạo ra nhiều kênh, phương án, tiện ích, ứng dụng để tung ra thị trường những phương án kinh doanh mới.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế của du lịch toàn cầu, các đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook đã chia sẻ những kinh nghiệm và nhận định về khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, dễ dàng quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, đẩy mạnh chiến lược quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên internet và có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Các công nghệ được sử dụng trong chuyển đổi số của ngành Du lịch có thể đề cập tới: Công nghệ di động, Điện toán đám mây và internet vạn vật (IoT), Thực tế tăng cường, thực tế ảo (AR/VR), AI- Trí tuệ nhân tạo, Block chain (chuỗi khối) và Thương mại điện tử.

Nhiều địa phương đã từng bước đưa các công nghệ này vào hoạt động du lịch, cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…

Chính nhờ công nghệ số, du khách trở thành khách hàng thông minh; thói quen du lịch cũng có sự thay đổi, du khách có thể tự đặt dịch vụ tour, tuyến thông qua ứng dụng thông minh.

Theo bà Nguyễn Ánh Nguyệt (Tập đoàn Facebook), khảo sát xu hướng dịch vụ tại Việt Nam nửa cuối năm 2020 do Facebook thực hiện cho thấy: 86% người tiêu dùng Việt Nam có ý định tự thưởng cho bản thân (sau các đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 bùng phát); 87% có ý định chia sẻ quà tặng cho người thân; Sau dịch Covid-19, du lịch và nghỉ dưỡng là ưu tiên lớn nhất của người tiêu dùng khi được hỏi về xu hướng dịch vụ. Đáng chú ý, có tới 93% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về “du lịch” qua Facebook.

Tại các điểm đến, việc chuyển đổi số cũng cho kết quả rõ nét. Nhiều di tích, làng nghề đã ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh. Chẳng hạn, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng... đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin điểm đến. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, đơn vị đang xây dựng thư viện 3D, cho phép du khách sử dụng nhiều ngôn ngữ để tìm kiếm thông tin về di tích. Còn theo Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi, địa phương đang xây dựng bản đồ số về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, du lịch, dịch vụ thương mại Bát Tràng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giao dịch, quản lý du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này, chủ động ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động du lịch. “Tổng cục Du lịch đã ra mắt ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, giúp du khách dễ dàng tra cứu mức độ an toàn tại điểm đến. Đây là một trong những bước đi quan trọng để đẩy mạnh phát triển du lịch số. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ đưa nhiều ứng dụng kỹ thuật số vào hoạt động để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách”, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.