Vụ tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định: Đề nghị khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương

Hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng phải nằm bờ.
Hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định hư hỏng phải nằm bờ.
(PLO) -Một ngày sau khi có chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị ngư dân khởi kiện vì Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã làm sai hợp đồng, đại diện Cty đã “xuất đầu lộ diện” sau nhiều lần dùng kế “im lặng” để hoãn binh. Lý do vắng mặt được cho là do giám đốc… đổ bệnh, phải điều trị.

Vắng mặt do bị bệnh?

Ngày 27/6, ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã gửi công văn đến UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép hư hỏng do đơn vị đóng trên địa bàn.

Theo công văn, thời gian qua, Cty TNHH Đại Nguyên Dương (ở Nam Định) ký hợp đồng đóng 5 tàu vỏ thép theo Nghị định 67/CP tại Bình Định, trong đó huyện Phù Mỹ có 3 tàu và huyện Phù Cát có 2 tàu. Trong quá trình vận hành và khai thác, 5 tàu trên gặp sự cố hỏng hóc, rỉ sét nghiêm trọng.

“Để đảm bảo quyền lợi cho các ngư dân và việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu được khách quan, Cty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị các cấp cơ quan, lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các ngư dân đưa tàu đến xưởng đóng tàu của Cty tại Nam Định để xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu và khắc phục trong phạm vi bảo hành”, công văn nêu.

Nói về lý do vắng mặt trong cuộc họp công bố kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép ngày 26/6 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, công văn cho rằng do Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương bị bệnh phải nằm viện điều trị nên không đến dự được.

Trước đó, ngày 26/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả chính thức của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng tại tỉnh này. “Trong buổi công bố kết quả sơ bộ của Tổ thẩm định tuần trước, Cty TNHH Đại Nguyên Dương cũng vắng mặt. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm với ngư dân” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho hay.

Những con tàu rỉ sét làm ngư dân điêu đứng
Những con tàu rỉ sét làm ngư dân điêu đứng

“Họ quá ác… tôi nhất định phải kiện ra tòa”

Kết quả chính thức của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng cho thấy, có 5 tàu cá vỏ thép do Cty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Cty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc khiến nhiều người bất ngờ. 

Đối với 12 tàu cá vỏ thép do Cty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Hàn Quốc là đúng theo hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều máy tàu do công ty này đóng không phải máy chính hãng… Ông Bùi Hữu Hùng - Phó giám đốc Cty đồng ý với kết quả của Tổ thẩm định và hứa sẽ sớm khắc phục sửa chữa, thay máy cho các ngư dân.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo của UBND các huyện có ngư dân đóng tàu vỏ thép hư hỏng cũng có nhiều kiến nghị lên cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ như: tàu nằm bờ khiến ngư dân mất bạn đi biển, nợ ngân hàng nên 2 Cty trên phải hỗ trợ kinh phí cho trong thời gian tàu nằm bờ; các đơn vị nhận tiền thiết kế phí thì phải trả lại cho ngư dân vì việc nhận tiền không đúng với Nghị định của Chính phủ… 

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) - chủ tàu BĐ 99004 TS, bức xúc: “Họ quá ác, đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng gỉ sét, tàu phải nằm bờ nhưng họ im re, không chịu sửa chữa. Tiền lãi ngân hàng đang đè đầu, tôi không thể vươn khơi. Tôi nhất định phải kiện Cty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa để vạch trần sự gian dối của họ”.

Ông Trần Châu đề nghị 2 Cty nói trên phải có trách nhiệm đền bù cho ngư dân vì lỗi này do doanh nghiệp gây ra. Riêng đối với Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã không tích cực trong sửa chữa sự cố tàu cá, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh nắm bắt thông tin về Cty này, báo cáo Bộ Công an, đồng thời phối hợp ngành chức năng hỗ trợ ngư dân khởi kiện, truy tố trách nhiệm.

Luật sư hỗ trợ ngư dân khởi kiện

Luật sư Võ Hồng Nam - Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Định cho biết, qua theo dõi, ông nhận thấy có dấu hiệu vi phạm luật hình sự trong vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng ở Bình Định. Vì vậy, ông rất mong sẽ được trao đổi trực tiếp với ngư dân để có thể đưa ra phương án hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân hiệu quả hơn. 

“Tôi rất mong ngư dân liên hệ trực tiếp với bên luật sư để được tư vấn, trợ giúp pháp lý trong làm thủ tục khởi kiện Cty Đại Nguyên Dương”, luật sư Nam nói.

Trước lo lắng của ngư dân về mức án phí chiếm 5% của giá trị con tàu (mỗi tàu có giá trị từ 15 đến trên 22 tỷ đồng), ông Nam trấn an: “Chúng tôi sẽ hướng dẫn ngư dân làm đơn xin giảm tỷ lệ án phí xuống một mức cho phép chứ không hoàn toàn phải đóng 5%. Tuy nhiên, quyết định có giảm mức án phí xuống hay không còn phụ thuộc vào Tòa Kinh tế TAND tỉnh Nam Định, nơi sẽ thụ lý vụ án này”.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.