Vụ một doanh nhân kêu oan ở Lâm Đồng: Nghi vấn “quýt làm, cam chịu”?

Vụ một doanh nhân kêu oan ở Lâm Đồng: Nghi vấn “quýt làm, cam chịu”?
(PLO) - Vụ án này đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng cả về nội dung lẫn thủ tục tố tụng: mẹ đẻ không được giám hộ cho con gái chưa thành niên bị xâm hại tình dục, nghi án điều tra viên đưa người bị hại chưa thành niên đi phá thai mà không có người giám hộ đi cùng, không đủ chứng cứ vẫn “đè” ra kết tội bị cáo… Đó cũng là lý do khiến doanh nhân Nguyễn Văn Đức (70 tuổi, Việt kiều Pháp) ròng rã kêu cứu, cho rằng đã bị TAND tỉnh Lâm Đồng kết án oan 5 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Bỗng dưng bị “đè” ra kết tội

Năm 2008, ông Đức từ Cộng hòa Pháp về Việt Nam thành lập Công ty Song Nguyễn để kinh doanh sinh vật cảnh và lập trang trại tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ông Đức có tuyển một số công nhân vào làm việc tại Cty, trong đó có bà Vũ Ngọc Lan (SN 1961). Năm 2011, cháu Vũ Khánh H (SN 1998, con gái bà Lan) chuyển về học và ở hẳn với mẹ tại trang trại của Đức. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lâm Đồng, khoảng tháng 9/2013 ông Đức đã có hành vi quan hệ tình dục với cháu H, việc này H có kể cho chị gái là Tống Ngọc Mai Uyên (SN 1984) biết. Đến tháng 11/2013, gia đình phát hiện cháu H có thai và cháu H khai ra ông Đức là tác giả bào thai. Gia đình đã tố cáo sự việc này ra cơ quan công an. Theo cháu H khai, trước đó ông Đức đã nhiều lần quan hệ tình dục với cháu H, bắt đầu từ năm 2011 cho đến tháng 9/2013, tại trang trại và tại văn phòng công ty, quan hệ liên tục trong thời gian dài, thậm chí có ngày vài lần. 

Bị công an triệu tập lên làm việc theo đơn tố cáo, ông Đức kêu oan, khẳng định hoàn toàn không có việc quan hệ tình dục với cháu H. Ông Đức đưa ra các bệnh án chứng minh bản thân sức khỏe yếu, bị tiểu đường, thời điểm bị tố cáo làm cháu H có thai ông Đức vừa phẫu thuật tim, khả năng sinh lý bình thường còn không có thì không thể làm “chuyện đó” liên tục, ngày vài lần như bị hại tố cáo. Tuy nhiên, những chứng cứ ông Đức đưa ra không được xem xét. 

Theo ông Đức khai, sau khi vu oan cho ông chính cháu H và chị gái là Tống Ngọc Mai Uyên đã chủ động hẹn gặp ông Đức ở quán cà phê để “ngã giá” ông Đức đền bù 200 triệu đồng thì sẽ rút đơn. Tuy nhiên, ông Đức thẳng thắn từ chối, cho rằng mình không làm nên một đồng cũng không chấp nhận; ông Đức bảo cứ để H sinh con rồi đem đứa trẻ đi giám định nhưng chị em H không nghe.  

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 26/11/2013, cháu H được cha đẻ là ông Tống Thanh Hoàng và điều tra viên Phạm Hữu Hải (Công an TP Bảo Lộc) đưa đến Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) để phá thai và lấy mẫu thai nhi để giám định. Ngày 23/12/2013, Phân viện Khoa học Hình sự Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an tại TP HCM có kết luận giám định số 2451/C54B thể hiện kết quả giám định xác định Nguyễn Văn Đức là cha đẻ thai nhi của cháu H.

Ông Đức khiếu nại và yêu cầu giám định lại. Ngày 29/9/2014, Công an tỉnh Lâm Đồng trưng cầu giám định lại theo yêu cầu của ông Đức. Kết luận giám định ADN ngày 15/10/2014  của Viện Pháp y quân đội kết luận: Mẫu máu có ADN của ít nhất 2 người, không có mẫu thai nhi nên không đủ căn cứ kết luận theo yêu cầu giám định. Tại phiên tòa phúc thẩm, dù ông Đức kêu oan, các chứng cứ kết tội yếu, mâu thuẫn nhau nhưng TAND tỉnh Lâm Đồng vẫn tuyên phạt Nguyễn Văn Đức 5 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”. 

Nghi vấn điều tra viên đưa người bị hại chưa thành niên đi phá thai?

Theo hồ sơ, ngày 26/11/2013, cháu H được cha đẻ là ông Tống Thanh Hoàng và điều tra viên Phạm Hữu Hải đưa đến Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) để phá thai và lấy mẫu thai nhi để giám định. Đáng nói, cơ quan điều tra khi lấy mẫu thai nhi của cháu H đi giám định ADN thì thể hiện chị Uyên ký tên trong biên bản. Tuy nhiên tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm chị Uyên khẳng định mình không có mặt khi đưa H đi phá thai và không ký tên vào biên bản này. Cháu H thì khai ông Tống Văn Hoàng là cha đẻ có mặt đưa đi phá thai và ký tên vào các biên bản. Tuy nhiên, các biên bản lập mẫu đều không có chữ ký của ông Hoàng. 

Tại phiên tòa, bà Vũ Ngọc Lan là mẹ cháu H đã “tố” việc cơ quan Công an không triệu tập bà tham gia tố tụng với tư cách giám hộ cho bị hại chưa thành niên. Bà Lan bức xúc: Ai là người đưa cháu H đi phá thai để lấy mẫu giám định và ký vào các biên bản giả danh tư cách người giám hộ của bị hại vị thành niên? Trước việc làm thiếu minh bạch trên, bà Lan đã phát đơn khiếu nại Công an TP Bảo Lộc tự ý đưa con gái bà đi phá thai, nguy hiểm đến tính mạng và khả năng sinh nở của cháu H sau này. 

Đáng chú ý, bà Vũ Ngọc Lan cũng có nhiều đơn kêu oan cho ông Đức, khẳng định: ông Đức không quan hệ tình dục với H mà việc H tố cáo ông Đức là do bị người khác xúi giục vu oan, hãm hại ông Đức. Bà Lan có đơn tường trình việc gia đình đã nhiều lần bắt gặp cháu H có quan hệ dục với bạn trai tên Trần Ngọc Long (SN 1992) và thường xuyên bỏ nhà đi sống chung với bạn trai, gia đình bà Lan đã phải lập biên bản yêu cầu Trần Ngọc Long cam kết chấm dứt không quan hệ với cháu H nữa, nếu không sẽ tố cáo ra pháp luật. 

Chưa kể, đầu tháng 9/2013, H và Uyên xin phép cho H xuống TP HCM ở với Uyên. Vậy thời điểm H thụ thai là lúc nào, ở đâu? Giấy siêu âm thai của Bệnh viện Lâm Đồng 2 ngày 12/11/2013 xác định H có thai 9 tuần. Ngoài khai ra quan hệ với ông Đức, bị hại H thừa nhận có quan hệ tình dục với bạn trai là Trần Ngọc Long (SN 1992). Việc cơ quan điều tra không tìm kiếm, triệu tập người tên Long để xem xét trách nhiệm hình sự của Long là bỏ lọt tội phạm nếu có căn cứ. Đồng thời cần lấy mẫu để giám định xem Long có liên quan đến bào thai của cháu H hay không?

Sai phạm nghiêm trọng, không đủ căn cứ kết tội bị cáo

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27/5/2015 của TANDTC tại TP HCM xét kháng cáo kêu oan của ông Nguyễn Văn Đức, đại diện của VKSNDTC nhận định: Trong hồ sơ vụ án có 2 kết luận giám định nhưng Tòa sơ thẩm kết luận giám định lần 1 là có căn cứ và lấy làm chứng cứ xác định bị cáo Đức phạm tội “Giao cấu với trẻ em” và xử bị cáo Đức 5 năm tù là chưa đủ căn cứ. Quá trình điều tra cơ quan công an chỉ lập biên bản thu giữ mẫu vật, không lập biên bản niêm phong nên việc thu giữ mẫu vật là không bảo đảm, không ghi số lượng, trọng lượng thu giữ mà chỉ ghi chung chung “thu giữ mô thai” là vi phạm Điều 75 Bộ luật Tố tụng Hình sự về thu thập và bảo quản vật chứng.

Kết luận giám định số 2452 ngày 23/12/2013 của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an ghi đã sử dụng hết mẫu vật. Vậy tại sao 9 tháng sau lại vẫn còn mẫu vật bàn giao cho Viện Pháp y Quân đội giám định lại. Và kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội trái ngược với kết quả ban đầu “do không có mẫu thai nhi nên không đủ căn cứ kết luận theo yêu cầu (không đủ căn cứ xác định ông Đức có phải là cha đẻ của thai nhi hay không?”. Như vậy, giữa hai cơ quan giám định có mâu thuẫn nhau nhưng cơ quan điều tra lại chọn kết luận giám định lần đầu là phiến diện, thiếu thuyết phục.

Bản án phúc thẩm cũng nhận định hồ sơ vụ án cũng còn nhiều điểm mâu thuẫn chưa được làm rõ: Bị cáo Đức có xuất trình các tài liệu về bệnh tật và khả năng sinh lý nhưng cơ quan điều tra không cho đi khám chuyên môn để kết luận xem có khả năng sinh hoạt tình dục liên tục hàng ngày như lời khai của bị hại hay không? Bên cạnh đó, việc cơ quan điều tra không đưa bà  Lan vào tham gia tố tụng với tư cách người giám hộ là vi phạm tố tụng. 

Với các mâu thuẫn và vi phạm tố tụng nêu trên, bản án phúc thẩm tuyên không đủ căn cứ kết tội bị cáo Nguyễn Văn Đức phạm tội “Giao cấu với trẻ em”, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. 

Được biết, hơn một năm kể từ khi bị hủy án để điều tra lại, đến nay cơ quan tố tụng tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đức với nội dung và tình tiết y như cũ. Được biết, TAND tỉnh Lâm Đồng đã 3 lần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ án nhưng đều phải hoãn do vắng người bị hại, còn ông Đức vẫn khiếu nại bản cáo trạng và một mực kêu oan với mong muốn phiên tòa sơ thẩm tới đây của TAND tỉnh Lâm Đồng sẽ giải quyết lại vụ án một cách công tâm, khách quan, không làm oan người vô tội.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.