Vụ án tại Cty Halico: Xuất trình chứng cứ mới, Giám đốc cho rằng mình “vô can”

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Sau nhiều phiên xử vắng mặt thì cuối cùng, nhân chứng Nguyễn Hồng Tiến (cán bộ của Cty CP Cồn Rượu Hà Nội) cũng có mặt tại Tòa và khẳng định không hề báo cáo, bàn bạc với Giám đốc Hồ Văn Hải về việc tiêu thụ ở trong nước loại rượu xuất khẩu để kiếm lợi chia nhau.

Miễn truy cứu cho người “ở giữa”

Như PLVN đã thông tin, ngày 23/11/2016, sau 1 ngày làm việc, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định dừng phiên tòa xét xử vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra ở Cty CP phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico) để triệu tập nhân chứng Nguyễn Hồng Tiến (nguyên Phó phòng  Phòng Phát triển thị trường của Halico) nhằm làm rõ một số tình tiết liên quan đến việc kêu oan của bị cáo Hồ Văn Hải - nguyên Giám đốc Halico.

Trong vụ án này, bị cáo Hải bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với cáo buộc rằng: với tư cách là Giám đốc Halico (từ năm 2006), tuy biết Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân (Cty Hoàng Lân) tiêu thụ rượu xuất khẩu ở trong nước nhưng vì mục đích tư lợi nên bị cáo Hải vẫn chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Cty này mua rượu xuất khẩu của Halico (loại rượu chuyên xuất khẩu sang Lào) để bán trong nước nhằm trốn thuế. Trong vụ việc này, bị cáo Hải bị quy kết được hưởng lợi bất chính 300 triệu đồng- là số tiền do Cty Hoàng Ngân đưa trực tiếp hoặc đưa qua người khác.

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có 4 bị cáo khác bị truy tố về tội “Trốn thuế” gồm Hoàng Văn Xưởng (Giám đốc Cty Hoàng Lân); Định Thị Minh Hoa (vợ Xưởng); Nguyễn Thị Thủy (nhân viên Agribank);  Nguyễn Thị Quỳnh Trang (chuyên viên Phòng phát triển thị thường Halico) và 1 bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là Nguyễn Thị Kim Hạnh (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội)

Riêng ông Nguyễn Hồng Tiến (là cấp dưới của bị cáo Hải và là “sếp” của bị cáo Trang), tuy từng bị khởi tố về tội “Trốn thuế” nhưng đã được CQĐT “đình chỉ điều tra” (miễn truy cứu trách nhiệm hình sự) vì cho rằng anh này tham gia thực hiện tội phạm ở giai đoạn sau, do có sự tác động, chỉ đạo của bị cáo Hải và thái độ khai báo thành khẩn, nộp lại 450 triệu đồng tiền hưởng lợi bất chính. Trước đó, CQĐT đã khẳng định rõ ông này cùng bị cáo Trang và bị cáo Xưởng bàn bạc thống nhất cùng lo thủ tục giấy tờ xuất khẩu rượu cho Cty Hoàng Lân và được chia 22.000 đồng/thùng.

Không ai nhận chỉ đạo hoặc bàn bạc với Giám đốc Cty

Có mặt tại phiên tòa với tư cách là nhân chứng, ông Tiến cho rằng: “Tôi không hề báo cáo hoặc bàn bạc ăn chia với Giám đốc Hải về việc để Cty Hoàng Lân tiêu thụ rượu xuất khẩu ở trong nước. Tôi cũng không rõ bị cáo Hải có biết việc Hoàng Lân bán rượu ở trong nước hay không”. 

Ngoài ra, ông Tiến còn cho biết, khi biết Cty Hoàng Lân có ý định ký hợp đồng mua rượu bán sang Lào thì Giám đốc Hải chỉ nói, “nếu họ làm đúng thì phải để cho họ bán… Họ phát triển thị trường sang Lào thì để cho họ phát triển. Anh Hải còn nói, cần chỉ đạo chặt để Hoàng Lân không bán rượu trong hệ thống của Cty”.

Nhân viên của ông Tiến là bị cáo Trang cũng đã nhiều khai nhận việc “không hề báo cáo với bị cáo Hải về việc cho Cty Hoàng Lân bán rượu xuất khẩu ở trong nước. Bị cáo Hải chỉ đạo bán hàng sang Lào, không chỉ đạo bán trong nước”.  

Về số tiền đưa cho bị cáo Hải, bị cáo Trang khai “tôi biếu anh Hải 100 triệu và nói là do Cty Hoàng Lân bán được hàng ở bên Lào tốt”.

Thừa nhận nội dung này, bị cáo Xưởng (Giám đốc Cty Hoàng Lân) cũng cho biết, tiền đưa cho bị cáo Hải là do bị cáo buôn bán được thì biếu chứ không hề có thỏa thuận ăn chia gì từ việc bán rượu xuất khẩu ở trong nước. Khi đưa tiền cho bị cáo Hải, bị cáo chỉ nói “em đi nước ngoài về thì biếu quà sếp”.

Cũng như bị cáo Trang và nhân chứng Tiến, bị cáo Xưởng khẳng định không bàn bạc, không nói gì với bị cáo Hải về việc bán rượu xuất khẩu ở trong nước và “bị cáo nghĩ một Giám đốc lãnh đạo Cty có doanh thu cả nghìn tỷ một năm thì cũng không chỉ đạo cụ thể việc bán hàng hơn 40 tỷ/năm như Cty Hoàng Lân làm gì”.

Xuất hiện chứng cứ mới   

Để chứng minh cho sự vô can của mình, bị cáo Hải đã cung cấp cho HĐXX “Giấy cam đoan” của Cty Hoàng Lân ngày 22/11/2010 và cho biết, trước khi ký hợp đồng bán rượu, bị cáo đã yêu cầu Cty Hoàng Lân phải có cam đoan về việc sẽ bán hàng đúng quy định là chỉ bán rượu của Halico trên đất nước Lào. Nếu sai thì Cty Hoàng Lân phải chịu trách nhiệm.

Ngay sau đó, bị cáo Hoa đã khẳng định, trước khi được Halico ký hợp đồng thì Cty đã được gọi đến để nhắc nhở việc bán hàng đúng quy định và làm Giấy cam kết.

Khi được HĐXX hỏi về chứng cứ này, bị cáo Hải cho biết, Giấy cam đoan này được lưu giữ tại Cty Halico và đã từng được bị cáo phô tô để cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng không hiểu sao đến nay, hồ sơ vụ án lại không có tài liệu này.

Cho rằng bị cáo đã làm hết trách nhiệm và đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn rượu xuất khẩu bị bán ở trong nước (như tổ chức họp giữa Cty và khách hàng; yêu cầu làm cam kết, tiến hành đánh dấu nắp chai, đánh dấu vỏ thùng…), bị cáo Hải còn cho biết, để ràng buộc Cty Hoàng Lân, bị cáo còn yêu cầu Cty này phải đặt cọc tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Khi nào Cty Hoàng Lân xuất trình đầy đủ hồ sơ xuất khẩu thì mới được hoàn thuế. Tức là số tiền ghi trong hóa đơn bán hàng cho Cty Hoàng Lân đã bao gồm cả hai loại thuế này. Như vậy thì việc tính toán và cho rằng Cty Hoàng Lân trốn thuế như trong Kết luận điều tra và Cáo trạng là không đúng vì có một số lô hàng Cty này chưa hoàn thuế.

Liên quan đến vấn đề trên, cả bị cáo Trang và bị cáo Hải đều cho rằng, chênh lệch giữa giá bán rượu ở Lào và trong nước chỉ khoảng 18-20% chứ không lãi 35%-45% như cách tính của CQĐT.

Trước diễn biến này, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa để thẩm tra, đánh giá lại các tài liệu chứng cứ về mức thuế vì số tiền thuế sẽ ảnh hưởng đến việc xem xét trách nhiệm hình sự của các bị cáo trong vụ án.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.