Vietnam Value và động thái của doanh nghiệp

Xây dựng website là tiền đề cần thiết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển thương hiệu.
Xây dựng website là tiền đề cần thiết trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần phát triển thương hiệu.
(PLO) -Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Vietnam value) nổi lên như một chương trình uy tín, được trông đợi dù mới xuất hiện khoảng 10 năm, bởi đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).

Vietnam Value ngày càng “hút” doanh nghiệp 

Theo số liệu thống kê, năm 2008, lần đầu tiên tổ chức Thương hiệu Quốc gia (THQG) chỉ có 30 doanh nghiệp (DN) đạt tiêu chí Vietnam Value. Năm 2010, tăng thêm 4 DN nhưng gần đây nhất, năm 2016 đã có đến 88 DN được lựa chọn đạt Vietnam Value trong số hàng ngàn hồ sơ được nộp đến Ban Thư ký Chương trình. 

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, đơn vị được giao tổ chức Vietnam Value cho biết: “Các DN THQG đều duy trì tốc độ tăng trưởng tốt cả về doanh thu và lợi nhuận, giữ vững thị trường nội địa; phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có DN tăng trưởng gần 70%. Những đóng góp của các DN đạt THQG vào nền kinh tế cả nước thực sự đáng kể”. 

Tổng doanh thu năm 2015 của các DN này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Tổng doanh thu xuất khẩu của các DN đạt hơn 59 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD) và đóng góp cho ngân sách Nhà nước 59.093 tỷ đồng tăng hơn 27,6% so với năm 2013 với khoảng nửa triệu lao động được tạo công ăn việc làm tại các DN trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng được các DN này tích cực thực hiện khi đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Được biết, các DN đã được lựa chọn vào danh sách Vietnam Value vẫn tiếp tục phải nộp đơn xét tiếp trong các lần tổ chức sau. Và có thể trong những lần xét sau, có một số DN sẽ “rớt” khỏi danh sách do không đạt được một trong số các tiêu chí đã đề ra như chưa khắc phục được vấn đề môi trường phát sinh hoặc bị phản hổi về dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh… 

Nhưng cũng có một số DN lớn không tiếp tục nộp hồ sơ xét duyệt Vietnam Value như Vietnam Airline, Café Trung Nguyên. Do đó, thương hiệu của họ sẽ thiếu vắng trong danh sách được lựa chọn. Ông Sơn khẳng định: “DN tham gia Chương trình THQG một cách tự nguyện và miễn phí tham gia”. Từ đây có thể hiểu, một số DN lớn chưa thực sự thấy hứng thú với Vietnam Value.  

Các tiêu chí được đặt ra cho Vietnam Value bao gồm 3 giá trị trụ cột: chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong. Dựa trên 3 tiêu chí này, Ban Thư ký chương trình sẽ chấm điểm, sau đó sẽ gửi danh sách các DN đạt đủ 3 tiêu chí đến các chuyên gia trong từng lĩnh vưc, từng ngành để tiến hành rà soát. Ngoài ra, tất cả các hồ sơ gửi đến chương trình đều phải xác minh về nghĩa vụ nộp thuế và bảo hiểm xã hội. 

Sau mỗi đợt xét duyệt, Ban Thư ký chương trình đều có công văn gửi đến các DN để trả lời vì sao thương hiệu của họ không đạt Vietnam Value như căn cứ trên việc chấm điểm của các chuyên gia sẽ biết họ thiếu điểm gì, họ cần bổ sung hồ sơ nào. Hoặc chứng minh được việc họ đã bị phản ánh về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cùng với các chứng cứ xác thực đi kèm… 

Với Vietnam Value, Việt Nam được đánh giá có bước tiến trong việc phát triển thương hiệu.
Với Vietnam Value, Việt Nam được đánh giá có bước tiến trong việc phát triển thương hiệu.

Các doanh nghiệp cần tích cực hơn…

Yếu tố tích cực của Vietnam Value rất rõ ràng, được sự đồng thuận, nhất trí, ủng hộ của các nhà lãnh đạo cao nhất của đất nước. Các DN cần phải nhận thức đầy đủ hơn quyền lợi của mình khi tham gia Vietnam Value. Đó là được hỗ trợ tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh, kết nối kinh doanh qua hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài…

Tuy nhiên, như Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ, trong khi điều kiện đầu tư của Nhà nước còn hạn chế thì việc tham gia chủ động, tích cực của các DN là điều kiện tiên quyết để Chương trình THQG đạt kết quả tốt nhất.

Và khi đạt THQG, các DN sẽ được tiếp sức trong việc quảng bá, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. Đồng thời, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa cũng thuận lợi hơn, đặc biệt là khi kết hợp với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á, Thái Bình Dương, Cty Brand Finance: “Với chương trình Vietnam Value, Việt Nam đã được đánh giá có những bước tiến nhất định trong công tác xây dựng và phát triển thương hiệu”. 

Ông Thierry Noyelle, cố vấn cao cấp của Chương trình Hợp tác SECO-VIETRADE (giữa Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam), để tăng cường xuất khẩu, cũng như tăng năng lực cạnh tranh thì không thể thiếu thương hiệu. Điều này có nghĩa, các DN cần tập trung nhiều hơn nữa trong công tác xây dựng thương hiệu để phát triển kinh doanh. 

Ông Thierry Noeyell chỉ ra rằng, sở dĩ THQG Việt Nam còn chưa thực sự phát triển mạnh bởi đa phần các DN đều chưa chú ý đến xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình. Ông nói: “Nếu muốn quảng bá một thương hiệu, trang web là thứ đầu tiên cân phải quan tâm đến”.

Qua nghiên cứu, ông Thierry thấy rằng thông tin thể hiện ở hầu hết websites của các DN đạt danh hiệu THQG quá nghèo nàn, lạc hậu, có ít tính năng, hầu như không có sự tương tác… dù đều có phiên bản tiếng Anh. 

Từ thực tế trên, ông Thierry Noyelle đề xuất các DN khi tham gia Chương trình THQG cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, đặc biệt đối với những DN nhỏ và vừa cần tập hợp lại và khai thác những điểm mạnh, lợi thế, tạo nên dấu ấn tập thể ngành hàng, quốc gia. Có như thế mới biến những lợi thế khi tham gia Vietnam Value từng bước trở thành nền tảng, tài sản của DN. 

Theo một con số được công bố trong một diễn đàn được tổ chức cho thương hiệu quốc gia, năm 2015, giá trị THQG Việt Nam được Brand Finance định giá khoảng 140 tỷ USD. Trên bảng tổng sắp của Brand Finance, THQG Việt Nam tăng từ vị trí thứ 43 lên 49 nhưng nếu so với các nước trong ASEAN thì vị trí này vẫn còn thua nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines.  

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…