Việt Nam và các nước tiểu vùng sông Mê Công sẽ có bước phát triển thần kì?

Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc phát biểu tại diễn đàn cam kết hỗ trợ đầu tư các nước Mê Công tiến đến giai đoạn phát triển thần kì. Ảnh: Hướng Dương
Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc phát biểu tại diễn đàn cam kết hỗ trợ đầu tư các nước Mê Công tiến đến giai đoạn phát triển thần kì. Ảnh: Hướng Dương
(PLO) -Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc được tổ chức 29/5 tại Hà Nội, thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho TaeYong cho biết Hàn Quốc đã có những chính sách hỗ trợ cụ thể, giúp đỡ Việt Nam và các nước tiểu vùng sông Mê Công tiến dần đến giai đoạn phát triển “thần kì” như Hàn Quốc trước đây.
Ông TaeYong cho biết Việt Nam nói riêng và các nước tiểu vùng sông Mê Công nói chung là đối tác thương mại quan trọng của Hàn Quốc. Theo thống kê,  ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 về đầu tư của Hàn Quốc. Hiện có trên 5 triệu người Hàn Quốc sinh sống và có quan hệ kinh doanh thương mại ở khu vực ASEAN. Ông Taeyong cho rằng các nước ASEAN có những tiềm năng vô giới hạn như: Việt Nam có trữ lượng dầu thô lớn, Lào có tài nguyên thiên nhiên phong phú, campuchia có nền nông nghiệp đa dạng, Thái Lan có nhiều tiềm năng về nông nghiệp – công nghiệp và du lịch… Về cơ sở hạ tầng, ông Taeyong cho biết Hàn Quốc đã thực hiện thành lập một quỹ riêng để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình giao thông cho Việt Nam và các nước ASEAN. Ông cam kết chính phủ Hàn Quốc sẽ làm hết mức, hợp tác đầu tư để Việt Nam và các nước ASEAN nhanh chóng khắc phục khó khăn, tiến nhanh vào giai đoạn phát triển thần kì.
“Tôi tin rằng diễn đàn doanh nghiệp Mê Công – Hàn Quốc lần này sẽ tạo ra bước phát triển mới trên lĩnh vực hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được đầu tư, giúp đỡ và hỗ trợ các doanh nghiệp ASEAN về mọi mặt”, ông TaeYong phát biểu.
Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, Diễn đàn được tổ chức vào thời điểm rất ý nghĩa. Năm 2014 là năm giao lưu Mê Kông - Hàn Quốc và cũng là năm đầu tiên các nước Mê Công và Hàn Quốc xây dựng và thực hiện chương trình hành động Mê Công - Hàn Quốc. 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hoan nghênh những thành tựu hợp tác Mê Công - Hàn Quốc đã đạt được trong thời gian qua và những nỗ lực của các nước Mê Công và Hàn Quốc trong thúc đẩy hợp tác  theo tinh thần Tuyên bố sông Hàn về thiết lập “Quan hệ đối tác toàn diện giữa các nước Mê Công và Hàn Quốc vì thịnh vượng chung”. 
Thứ trưởng đánh giá cao đóng góp quan trọng của Hàn Quốc, đặc biệt là những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, trong thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập kinh tế trong tiểu vùng Mê Công, thu hẹp khoảng cách phát triển và kết nối trong ASEAN; khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam về tăng cường đối thoại, phát triển quan hệ đối tác công - tư nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp để có thể đóng góp nhiều hơn vào thúc đẩy hợp tác Mê Công - Hàn Quốc ngày càng thực chất và hiệu quả.
Về những diễn biến gần đây trên Biển Đông, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền chính đáng của mình bằng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; đồng thời khẳng định Chính phủ bảo đảm an toàn và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, tiếp tục nỗ lực cải thiện và tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hiệu quả ở Việt Nam. 
Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu, các doanh nghiệp đến trừ các nước: Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Myanma, Campuchia… giao lưu, thiết lập quan hệ hợp tác, gặt hái được nhiều kết quả trong quan hệ hợp tác Mê Công – Hàn Quốc.  Trên cơ sở thảo luận cơ hội và tiềm năng hợp tác Mê Công – Hàn Quốc, các đại biểu đã trao đổi các dự án về hợp tác kết nối tiểu vùng Mê Công, đặc biệt là kết nối hạ tầng giao thông, vận tải đa phương thức, tiếp vận, năng lượng nhằm thúc đẩy liên kết và hội nhập kinh tế; các ý tưởng hợp tác trong kết nối các chuỗi giá trị - cung ứng ở nước trong tiểu vùng Mê Công nhằm phát huy tốt nhất lợi thế bổ sung của các nước Mê Công và Hàn Quốc trong các lĩnh vực chế tạo, chế biến, nông nghiệp, tăng trưởng xanh.
Hợp tác Mê Công - Hàn Quốc được hình thành vào năm 2011 với sự tham gia của Căm-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan, Việt Nam và Hàn Quốc. Kết quả Diễn đàn sẽ được báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mê Công - Hàn Quốc lần thứ 4, dự kiến tổ chức tại Soul, Hàn Quốc từ 10-11/7/2014. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.