Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển?

(PLVN) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, các cảng biển của Việt Nam chưa rơi vào tình trạng quá tải và vẫn đang đảm đương tốt việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhưng “Tổng” này thừa nhận, tương lai, khi hàng hóa lên đến 30 triệu TEU, thậm chí 40 triệu TEU thì Việt Nam cần đầu tư thêm một số cảng.
Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển? Bến Cảng Tiên Sa thuộc Cảng Đà Nẵng

Cảng biển Việt Nam vẫn đảm bảo

Trước đó, một tờ báo phân tích kinh tế nổi tiếng của Mỹ là Bloomberg có bài viết đánh giá ngành cảng biển của Việt Nam và cho rằng Việt Nam đang thiếu khoảng 4 tỷ USD để phát triển cảng biển. Đơn vị này dẫn chứng, năm 2018, hơn 530 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua các cảng biển Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 20%.

Khối lượng hàng xuất khẩu được xử lý cũng tăng 15% lên 142,8 triệu tấn. 18,1 triệu container tiêu chuẩn được vận chuyển, tăng 26%. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, việc phát triển cảng biển đang là thách thức với Việt Nam. 

Tắc nghẽn tại các cảng biển đồng nghĩa với việc chi phí hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng lên. Bên cạnh đó, điều này còn bất lợi với việc vận chuyển các loại hàng hóa không bảo quản được lâu. Do đó, chuyên gia tài chính quốc tế nhận định Việt Nam chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu của làn sóng chuyển dịch của các doanh nghiệp nếu họ đến đây.

Trước thông tin này, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản nêu ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu về nội dung trên. Trong  khi đó,  đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, các cảng biển của Việt Nam chưa rơi vào tình trạng quá tải và vẫn đang đảm đương tốt việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tuy nhiên, Vinalines thừa nhận, trong tương lai gần, khi lượng hàng hóa lên đến 30 triệu TEU, thậm chí 40 triệu TEU (vào năm 2030) thì Việt Nam vẫn cần đầu tư thêm một số cảng tại phía Bắc và phía Nam để đáp ứng nhu cầu.

Phía Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hàng hóa thông quan qua các cảng Việt Nam đang tăng lên. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2019, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 544,3 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng). Trong đó, khối lượng hàng hóa container đạt gần 16 triệu TEUs. So với cùng kỳ năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng 12%; lượng container thực hiện tăng khoảng 6%.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là: khu vực cảng biển Thanh Hóa tăng 48% (từ gần 18,6 triệu tấn đến hơn 27,3 triệu tấn) do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, lượng hàng lỏng thông qua xuất nhập tăng mạnh. Cảng biển Bình Thuận tăng 46% (từ hơn 9.2 triệu tấn đến hơn 13.46 triệu tấn) do cảng biển Vĩnh Tân được công bố và nạo vét luồng hàng hải có thể đón nhận tàu hàng khô từ 30 - 100 nghìn tấn.

Một số cảng biển cũng chuyển biến tốt về lượng hàng thông qua so với cùng kỳ năm trước như cảng biển Nam Định có chuyển biến tích cực tăng 43%; khu vực cảng biển như Quảng Ninh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hà Tĩnh tăng từ 20 - 28%.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu lớn nhất (đạt từ 68,48 - 132,4 triệu tấn). Bên cạnh đó, một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm như: khu vực cảng biển Nha Trang và Quảng Trị giảm từ 11% đến 27%.

Vẫn là yếu kết nối

Riêng với hàng hóa container, theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, tuy khối lượng hàng container thông qua cảng cao hơn so với mức tăng trưởng của tháng trước, nhưng một số khu vực trong năm 2019 vẫn đang giảm mạnh như khu vực Quảng Ninh giảm 43% (đạt 75.221 TEUs), Mỹ Tho giảm 12%, khu vực Nghệ An giảm 15% so với cùng kỳ năm 2018. Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua cảng biển nhỏ tăng so với cùng kỳ năm trước như khu vực Đồng Tháp tăng 26%, khu vực Đà Nẵng tăng 25%.

Theo báo cáo nghiên cứu của Diễn đàn Logistics, hiện nay, cả nước có 281 bến cảng với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Hầu hết cảng biển đã tận dụng được tối đa điều kiện tự nhiên, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, phục vụ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển và cả nước, tạo động lực thu hút, thúc đẩy các ngành kinh tế, công nghiệp liên quan cùng phát triển.

Tuy nhiên, kết nối là điểm yếu nhất của cảng biển Việt Nam. Theo đó, các cảng biển lớn trên thế giới đều sử dụng phương thức vận tải như đường sắt và đường bộ cao tốc. Hệ thống cảng biển Việt Nam chỉ có cảng Hải Phòng được kết nối với đường sắt nhưng hiệu quả khai thác rất thấp, chưa có đường cao tốc riêng dành cho vận tải hàng hóa. Giao thông kết nối đường thủy bị hạn chế bởi tĩnh không các cầu vượt sông. Do đó, hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa tới cảng biển chưa được tối ưu hóa về thời gian, chi phí vận tải còn cao.

Hữu Sơn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tối nay chung kết bóng đá nam Segame 30: Lịch sử sẽ gọi tên Việt Nam?

Tối nay chung kết bóng đá nam Segame 30: Lịch sử sẽ gọi tên Việt Nam?
(PLVN) - Quá nhiều lần bóng đá Việt Nam góp mặt trong trận chung kết SEA Games, nhưng chưa giành được chiếc Huy chương vàng (HCV). Hầu hết các ý kiến dự đoán, tối nay, 10/12, lịch sử sẽ gọi tên các cầu thủ U22 Việt Nam lên bục vinh quang nhận chiếu huy chương danh giá này.

Lực lượng cứu hộ đồng hành với du khách ở Phong Nha – Kẻ Bàng

Lực lượng cứu hộ đồng hành với du khách ở Phong Nha – Kẻ Bàng
(PLVN) - Nay, du khách đến với Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cũng như người dân sống nơi đây sẽ an toàn hơn khi có lực lượng cứu hộ, cứu nạn Sông Son. Lực lượng này được trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đảm bảo tốt công tác cứu hộ, cứu nạn khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra.
Loading...

Quẹt thẻ MSB liền tay, nhận ưu đã tiền triệu cùng đại tiệc ưu đã cuối năm

Quẹt thẻ MSB liền tay, nhận ưu đã tiền triệu cùng đại tiệc ưu đã cuối năm
(PLVN) - Năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến, không khí mua sắm dịp cuối năm càng trở nên rộn ràng với những ưu đãi ngập tràn. Bạn muốn sắm “cả thế giới” mà lo lắng sau mỗi lần chốt đơn lại thấy “cạn ví”? Bạn dự định “săn sale” tại các thiên đường hàng hiệu như Singapore, Thái Lan, Mỹ…hay đi du lịch cùng bạn bè, người thân mà vẫn còn lăn tăn về chi phí?
Mỹ - Triều trở lại đối đầu?

Mỹ - Triều trở lại đối đầu?

(PLVN) - Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh Triều Tiên đang đẩy mạnh gây áp lực để chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhượng bộ trước cuối năm nay.

Đi lễ chùa, cần biết Phật, biết tượng để cầu xin toại nguyện

Đi lễ chùa, cần biết Phật, biết tượng để cầu xin toại nguyện
(PLVN) - Đều đặn đi lễ chùa nhưng mấy ai biết mình đang chắp tay lễ ai, lễ chư Phật, Bồ tát nào? Và từ đó một mối băn khoăn đặt ra rằng lời liệu lời cầu xin ấy có được toại nguyện? Thiết nghĩ trang bị được đôi chút sự hiểu biết về cũng là tốt để xin cho đúng, cầu cho trúng vì chư Phật nào cũng từ bi, hỷ xả, cứu độ chúng sinh nhưng mỗi chư Phật khi đắc đạo có sở nguyện khác nhau nên thiện nam tín nữ phải phân biệt được tượng thờ các chư Phật để lời cầu xin được chư Phật chứng giám.

Mở lại phiên xử Bí thư thị ủy Bến Cát: Bản cáo trạng bị phản bác nhiều vấn đề

Mở lại phiên xử Bí thư thị ủy Bến Cát: Bản cáo trạng bị phản bác nhiều vấn đề
(PLVN) - Sau hai lần tạm hoãn, sáng 9/12, TAND tỉnh Bình Dương mở lại phiên xử sơ thẩm với ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, nguyên Bí thư TX Bến Cát) bị cáo buộc giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng (SN 1968, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (SN 1970, cán bộ BIDV Tây Sài Gòn) “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bi kịch cuộc đời sao nhí bị cha mẹ “lột” sạch tiền

Bi kịch cuộc đời sao nhí bị cha mẹ “lột” sạch tiền
(PLVN) - Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ nhỏ, tài năng xuất chúng đã giúp Jackie Coogan trở thành triệu phú. Tuy nhiên, theo quy định lúc bấy giờ, ông không thể tự quản lý số tiền này mà phải giao phó tài chính cho cha mẹ, chờ đến năm 21 mới có thể tiếp quản gia tài mà mình đã “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” kiếm được. Thế nhưng, sự thực không như trên phim, một kết thúc có hậu đã không diễn ra trên thực tế.
Ly kỳ vụ tù nhân da đen đánh chìm tàu phát xít bằng... một hộp sữa

Ly kỳ vụ tù nhân da đen đánh chìm tàu phát xít bằng... một hộp sữa

(PLVN) - Người lính da đen Nam Phi Job Maseko được nhiều người nhắc đến khi đề cập đến những câu chuyện ly kỳ xảy ra trong Chiến tranh thế giới II. Là một tù binh chiến tranh, ông đã đánh chìm cả một con tàu của phát xít Đức chỉ bằng một hộp sữa có chứa thuốc nổ tự chế.

Hàn Quốc: Cuộc sống lạc lõng của những đứa trẻ mang hai dòng máu

Hàn Quốc:  Cuộc sống lạc lõng của những đứa trẻ mang hai dòng máu
(PLVN) - Cuộc sống ở Hàn Quốc của những đứa trẻ lai Triều-Trung (Triều Tiên-Trung Quốc) khi được đoàn tụ với gia đình phải nói là rất tẻ nhạt và lạc lõng. Chúng phải đối diện với nhiều khủng hoảng từ dòng máu của bản thân, rào cản ngôn ngữ, sốc văn hóa...


Đối thoại trực tuyến về cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp

Đối thoại trực tuyến về cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp
(PLVN) - 10h hôm nay, 10/12, hai vị khách mời là bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp; Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối thoại trực tuyến với bạn đọc về những sáng kiến cải cách giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, kết quả đạt được cũng như những quy định pháp luật đang gây khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; giải pháp cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp…