Việt Nam - nền kinh tế 1.000 tỷ USD: Những kỳ vọng và thách thức

Quy mô GDP tính theo sức mua tương đương của Việt Nam đạt 1,05 nghìn tỷ USD là điều đáng mừng song với một nền kinh tế phụ thuộc FDI, trọng lao động giá rẻ thì phía trước còn nhiều thách thức.

Tại sự kiện kỷ niệm 75 ngành truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, năm 2020, quy mô nền kinh tế nước ta đạt khoảng 343 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD.

Việt Nam là 1 trong 4 nền kinh tế lớn nhất ASEAN

Dẫn báo cáo của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) về kinh tế Việt Nam, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Quy mô GDP Việt Nam nếu tính theo sức mua tương đương có thể đạt 1,05 nghìn tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt trên 10.000 USD.

Việt Nam - nền kinh tế 1.000 tỷ USD: Những kỳ vọng và thách thức - 1

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết GDP tính theo sức mua tương đương của Việt Nam hiện lên đến 1.000 tỷ USD

Tạp chí Economist nhận định, Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Ngân hàng Thế giới đánh giá với mức tăng trưởng kinh tế bình quân của Việt Nam ở mức 6,8%/năm trong giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới.

Trong tháng 10/2020, IMF cũng dự báo quy mô GDP năm 2020 của Việt Nam có thể đạt trên 340 tỷ USD.

GDP của Việt Nam được cho là chính thức vượt qua Singapore, trở thành 1 trong 4 nước có quy mô GDP cao nhất ASEAN, chỉ sau Philippines (hơn 367 tỷ USD), Thái Lan (hơn 509 tỷ USD) và Indonesia (hơn 1.000 tỷ USD).

Trong bản cập nhật mới của Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới năm 2020, IMF ghi nhận Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có tăng trưởng dương năm 2020, ở mức 1,6% và đến năm 2021 là 6,7%.

Xét dưới khía cạnh kinh tế học, quy mô GDP tính theo sức mua tương đương là khái niệm cho thấy số tài sản tạo dựng trên một lãnh thổ có thể được đo đếm bằng sức mua của đồng tiền nội tệ của quốc gia ấy và không có ý nghĩa nếu đem so sánh với sức mua của một loại đồng tiền ở quốc gia khác.

Ví dụ 100 triệu đồng GDP tính theo sức mua tương đương tại Việt Nam đồng là con số khá lớn, song tính theo sức mua tương đương của đồng Yên tại Nhật Bản, đồng Euro của EU hay đồng USD của Mỹ lại rất nhỏ.

Hơn nữa, quy mô GDP bao gồm cả phần giá trị đóng góp của doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài tại Việt Nam, chính vì vậy chưa phản ánh đầy đủ, chính xác những thành tích và giá trị gia tăng do người Việt, doanh nghiệp Việt tạo ra.

Chuyên gia kinh tế nói gì về con số GDP hơn 1.000 tỷ USD?

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia Phạm Chi Lan bình luận, quy mô nền kinh tế Việt Nam gia tăng nhanh trong thời gian qua không thể phủ nhận, song việc chất lượng tăng trưởng hay phần giá trị gia tăng đó bao nhiêu % thuộc về người Việt Nam lại là câu chuyện đáng quan tâm hơn.

Sự phát triển của Việt Nam gần đây, sự nở rộ xuất khẩu hàng hóa như da giày, điện tử... đem lại cho nhiều thặng dư thương mại, nhưng nếu chỉ nhìn vào đó để tự hào thì cẩn trọng. Chính những thế mạnh về xuất khẩu, FDI, về mở cửa, giá rẻ... sẽ là điểm yếu của Việt Nam trong nay mai.

Việt Nam - nền kinh tế 1.000 tỷ USD: Những kỳ vọng và thách thức - 2

Chuyên gia Phạm Chi Lan cho biết chính những sức mạnh hiện tại của nền kinh tế Việt Nam như FDI, mở cửa và giá rẻ lại là điểm yếu thời gian sắp tới

"Cơ cấu xuất khẩu có 70% giá trị đóng góp của FDI, đa số đều là hàng gia công, lắp ráp đem lại. Đặc điểm nền kinh tế Việt Nam có xu hướng mở cửa, hướng ra xuất khẩu, chính vì vậy xu hướng tận dụng Việt Nam là địa điểm sản xuất, gia công xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới là cơ sở để quy mô GDP tăng cao", chuyên gia Phạm Chi Lan cho biết.

Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế, chúng ta cần dựa vào nhiều yếu tố GDP, GNP, GNI và cả các yếu tố tổng hợp như năng suất lao động, chuyển đổi công nghệ...

Nền kinh tế Việt Nam vẫn được coi là nền kinh tế hướng ra xuất khẩu. Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, xu hướng thắt chặt thương mại đang diễn ra ở nhiều nơi, nền kinh tế có thể chịu tổn thương bất cứ lúc nào nếu chiến tranh thương mại xảy ra.

"Với quy mô dân số 100 triệu người, thu nhập đang tăng dần, doanh nghiệp Việt cần quan tâm và đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Bên cạnh đó, quá trình đổi mới công nghệ cần được nhận thức và hành động nhanh chóng để thoát khỏi bẫy lao động giá rẻ, thu nhập trung bình để tận dụng thời cơ của công nghệ, khoa học mới, gia tăng lợi thế phát triển cho quốc gia", ông Hiếu nói.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…