Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Nga

Phó Thủ Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov ký Biên bản khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.
Phó Thủ Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov ký Biên bản khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật.
(PLVN) - Nhân dịp thăm chính thức Việt Nam, chiều 29/10, Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov đã cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự và phát biểu tại Đối thoại doanh nghiệp Việt – Nga năm 2019.

Trước các doanh nghiệp hai nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Nga có bề dày lịch sử, được thử thách qua thời gian, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Năm 2020, hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế, nhân đạo.

Trong đó, về thương mại đầu tư, kể từ sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu do Nga dẫn đầu có hiệu lực vào tháng 10/2016, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển ấn tượng, năm 2018 đạt 4,57 tỷ USD, tăng 28,6%.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Nga, đứng đầu trong ASEAN và thứ 6 trong số các nước APEC. Hiện ngoài các dự án dầu khí, Nga có 123 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 1 tỷ USD, trong khi Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư vào Nga, tổng vốn gần 3 tỷ USD.  

Tuy nhiên, những kết quả đạt được còn rất khiêm tốn so với tiềm năng hai nước, đặc biệt là với nền tảng quan hệ tốt đẹp mà hai nước đang có. Nhìn tổng thể, hợp tác hai nước mang tính bổ sung, hỗ trợ cho nhau hơn là cạnh tranh, cả về cơ cấu kinh tế cũng như từng sản phẩm.

Nga có tiềm lực kinh tế, tài chính và công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, năng lượng mới, khai khoáng, tự động hóa, sản xuất công nghiệp, công nghiệp môi trường, công nghiệp hỗ trợ. Còn Việt Nam có những lợi thế lớn về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn góp phần củng cố hơn nữa quan hệ.

Về phía Nga, đánh giá về Việt Nam, Phó Thủ tướng Nga khẳng định Việt Nam có thị trường tiềm năng, sức mua lớn đồng thời là một trong những nền kinh tế phát triển, có nhịp độ tăng tưởng ấn tượng. “Chúng tôi ghen tị với người tiêu dùng và kinh tế Việt Nam vì tốc độ thị hóa nhanh, cách mạng tiêu dùng mạnh mẽ, nhiều dịch vụ số hóa và hạ tầng cơ sở tốt; đồng thời là thị trường hấp dẫn có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới”, Phó Thủ tướng Nga nhận định.  

Phó Thủ tướng Nga cũng nhấn mạnh việc quan hệ giữa Việt Nam và Nga đang chuyển dần từ tình hữu nghị, chủ yếu hợp tác về dầu khí, năng lượng sang hợp tác trên các lĩnh vực, mặt hàng khác, đặc biệt là công nghệ cao. Hai bên khẳng định luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn với nhau.

• Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Phó Thủ tướng Nga Akimov đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Nga về hợp tác kinh tế  - thương mại và khoa học – kỹ thuật. Hai bên nhất trí xem xét, tháo gỡ các rào cản phi thuế quan trong xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nông, thủy, hải sản, hàng dệt may và giày dép. Về hợp tác dầu khí, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nga tăng cường hiện diện và triển khai các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nga Akimov cho biết Nga tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng hợp tác với Việt Nam, bao gồm mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí. 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.