Việt Nam hưởng lợi khi kinh tế Trung Quốc chuyển dịch?

Lao động trong ngành dệt
Lao động trong ngành dệt
(PLO) -Trong bài viết có tiêu đề “Việt Nam là nước thắng lớn từ sự dịch chuyển của Trung Quốc trong chuỗi giá trị”, tờ Financial Times ngày 30/7 cho rằng sự dịch chuyển từ một nước sản xuất với chi phí thấp thành một thị trường công nghệ cao chớm nở của Trung Quốc đang tạo ra cơ hội cho các nơi còn lại ở châu Á.

Theo Financial Times, nước có lợi nhất từ việc dịch chuyển của Trung Quốc trong chuỗi giá trị nhiều khả năng sẽ là Việt Nam còn nước thiệt hại nhất có thể là Hàn Quốc. Ít nhất 2 báo cáo gần đây đã chứng minh nhận định trên. 

Vấn đề của Hàn Quốc

Vấn đề của Hàn Quốc bao gồm 2 mặt. Thứ nhất, trong bối cảnh các nhà sản xuất người Trung Quốc trở nên thành thục về công nghệ hơn, họ đã bắt đầu sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa trung gian có giá trị cao mà trước đây vẫn phải nhập khẩu từ các nền kinh tế như Hàn Quốc. 

Ông Gareth Leather – một nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại trung tâm Capital Economics – lưu ý, tỉ lệ nhập khẩu hàng hóa trung gian của Trung Quốc đã giảm từ mức 2/3 của năm 2011 xuống còn 52% ở năm 2015. 

Thứ 2, Hàn Quốc là nước xuất khẩu truyền thống nhiều mặt hàng công nghệ cao mà Trung Quốc hiện đang tìm cách phát triển và đưa vào thị trường. Trong 5 năm qua, các công ty của Hàn Quốc đã mất thị phần vào tay các công ty của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như điện thoại di động và TV màn hình phẳng. 

Tệ hơn, ông Leather lo ngại rằng sẽ có nhiều nhà xuất khẩu của Hàn Quốc hoạt động ở nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc tiếp tục phát triển năng lực sản xuất của mình. 

“Cho đến nay, những người bị ảnh hưởng nhất chủ yếu là các công ty chuyên về điện tử của Hàn Quốc nhưng điều này đang bắt đầu thay đổi. Các công ty sản xuất xe hơi của Trung Quốc cũng đã có những bước thể hiện tốt ở các thị trường đang trỗi dậy và những công ty đó có thể sẽ sớm chiếm thị phần từ các công ty của Hàn Quốc” – ông Leather cảnh báo.

Ông Leather cũng lưu ý thêm về việc Trung Quốc cũng đang giành được thị phần trong ngành công nghiệp đóng tàu. “Trong những năm gầy đây, các công ty của Trung Quốc đã giành được nhiều thị phần từ các công ty đóng tàu của Nhật Bản và đến gần đây đã vượt Hàn Quốc để trở thành nước có ngành công nghiệp đóng tàu lớn nhất thế giới” – ông cho hay.

Trên thực tế, theo thống kê của Clarksons – một công ty chuyên môi giới đóng tàu trên thế giới - trong quý đầu tiên của năm nay, các công ty đóng tàu của Trung Quốc đã tăng đáng kể thị phần của họ trên thị trường toàn cầu với việc giành được gần như 1 nửa các đơn hàng đóng tàu thương mại mới, bỏ xa các công ty của Hàn Quốc ở vị trí thứ 2 với chỉ khoảng 7,4%.

Về mặt lý thuyết, các công ty của Hàn Quốc ít nhất cũng sẽ ở vị trí được hưởng lợi từ việc tiêu dùng ở Trung Quốc gia tăng vì Hàn Quốc là một trong những nước xuất khẩu nhiều hàng tiêu dùng cao cấp. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hàng tiêu dùng hiện chỉ chiếm khoảng 3,4% tổng giá trị hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc – con số đã giảm dần trong 1 thập kỷ qua – ông Leather cho rằng dù việc nhập khẩu hàng tiêu dùng từ Hàn Quốc của Trung Quốc có tăng thì việc này cũng không đưa đến nhiều khác biệt với Hàn Quốc.

Mối đe dọa về tính cạnh tranh đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với Hàn Quốc cùng với những lý do nội tại của Hàn Quốc như mức nợ cao của các hộ gia đình, lực lượng dân số trong độ tuổi lao động giảm… là những lý do khiến Capital Economics cho rằng Hàn Quốc sẽ phải chật vật mới đạt được mức tăng trưởng kinh tế hơn 2% trong thập kỷ tới.

Bảng so sánh lợi thế trong lựa chọn địa điểm của các công ty.
Bảng so sánh lợi thế trong lựa chọn địa điểm của các công ty.

Những nước có lợi

Trong khi đó, những nước nhiều khả năng sẽ có lợi từ động thái chuyển dịch của Trung Quốc trong chuỗi giá trị chính là các trung tâm sản xuất các mặt hàng giá trị thấp như ngành công nghiệp dệt may.

Theo Capital Economics, ở các nước như Bangladesh, Sri Lanka và Việt Nam, mức lương tháng của các công nhân nhà máy hiện thường rơi vào khoảng 100 đến 200 USD, thấp hơn nhiều so với con số 420 USD hoặc hơn ở Trung Quốc. 

Standard Chartered đã nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này trong phiên bản mới nhất của cuộc khảo sát hàng năm đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ở khu vực đồng bằng sông Châu của Trung Quốc – một khu vực đông dân cư bao gồm các thành phố như Quảng Châu, Thâm Quyến và Đông Quan.

Theo kết quả khảo sát, gần như tất cả trong số 290 công ty ở khu vực này khi được hỏi cho biết nguồn cung lao động sẽ tiếp tục khó khăn trong năm nay, tiếp tục xu hướng đã diễn ra trong thời gian gần đây và ngày càng rõ ràng khi dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đã đạt đỉnh dù nền kinh tế đang có xu hướng chững lại. 

Vẫn theo các công ty này, mức lương của các công nhân tại Trung Quốc sẽ tăng trung bình khoảng 7,7% trong năm 2016, thấp hơn so với mức 7,8% của năm ngoái và 8,1% của năm 2014. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, những người được hỏi cho biết họ dự đoán lợi nhuận của họ sẽ giảm trung bình khoảng 6,1% trong năm nay, một mức giảm mạnh từ mức 0,4% của năm 2015.

Trong tình hình như vậy, 30% trong số 290 công ty sản xuất được hỏi nói với StanChart rằng họ muốn chuyển hoạt động sản xuất tới các nơi khác. Tới các nơi khác nhưng vẫn trong phạm vi Trung Quốc vẫn là phương án được ưa thích nhưng hiện chỉ có khoảng 17% các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn này, giảm so với mức 20% của năm 2015 và 28% của năm 2014. 

Trong khi đó, 13% nói rằng họ muốn chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài hơn, tăng so với tỉ lệ 9% của năm 2013... Đặc biệt, những công ty này đã chỉ ra rằng nguồn cung lao động tốt hơn (cả ở khía cạnh số lượng và chất lượng lao động) cũng như những lợi ích của việc hoạt động trong những khu vực tự do thương mại khác nhau là những lý do khiến họ nghiêng về phương án rời Trung Quốc hơn.

Trong số những công ty đang có kế hoạch xuất khẩu các hoạt động sản xuất, Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến được ưa thích, tiếp sau đó là Campuchia. Ngược lại, tính thu hút ở các nước khác trong khu vực Đông Nam và Nam Á là không đáng kể. 

Những nhà sản xuất này cho rằng họ có thể giảm chi phí sản xuất khoảng 20 đến 25% với việc chuyển ra nước ngoài, trong đó Bangladesh đặc biệt được xem là một lựa chọn rẻ. Tuy nhiên Việt Nam hơn hẳn các đối thủ tiềm năng ở các khía cạnh nguồn cung lao động, những khuyến khích về thuế, chi phí kinh doanh nằm ngoài lương, triển vọng kinh tế, sự gần gũi với các khách hàng mới và các lợi ích liên quan đến các thỏa thuận thương mại.

Ông Chidu Narayanan – nhà kinh tế châu Á tại StanChart – cho rằng Đông Nam Á dự kiến sẽ trở thành trung tâm sản xuất tiếp theo của thế giới khi Trung Quốc tiếp tục chuyển đổi thành một nền kinh tế hướng về dịch vụ hơn. 

Cùng với những lợi ích rõ ràng về lực lượng lao động rẻ hơn, theo ông Narayanan, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Đông Nam Á và sự gia tăng tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ khuyến khích các nhà đầu tư chọn đưa nhà máy của họ tới đây để nắm bắt các cơ hội tiếp cận vào thị trường tiêu dùng lớn và đang tăng trưởng này. 

“Chúng tôi cho rằng Việt Nam là nước đặc biệt có lợi từ xu hướng này nhờ lực lượng lao động rẻ và được đào tạo, dân số đang trong độ tuổi lao động lớn và vẫn gia tăng cùng sự tăng mạnh tầng lớp trung lưu có ảnh hưởng của nước này” – ông Narayanan ch biết.

Trong bối cảnh như vậy, StanChart cho rằng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cần nắm bắt cơ hội, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và có thêm những biện pháp để khuyến khích đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, con đường phía trước có thể không bằng phẳng, với đe dọa từ robot đang tăng và dần hiện rõ hơn. 

“Công nghệ là thách thức lớn nhất của khu vực trong việc trở thành một trung tâm sản xuất. Những công việc có tính lặp đi lặp lại, không cần nhiều kỹ năng có thể sẽ được đưa tới khu vực Đông Nam Á cũng có thể sẽ bị thay thế bởi những chiếc máy móc được lập trình và những tiến bộ kỹ thuật” – ông Narayanan nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).