VIB: Niêm yết trên HOSE, dự kiến lợi nhuận 4.500 tỷ đồng năm 2020

VIB: Niêm yết trên HOSE, dự kiến lợi nhuận 4.500 tỷ đồng năm 2020
(PLVN) -Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020, đề xuất phương án phân phối lợi nhuận 2019, kế hoạch kinh doanh 2020 và một số nội dung trọng yếu khác trình ĐHĐCĐ. Đại hội sẽ được tổ chức vào 30/6/2020. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 5/6/2020 vừa qua.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng tổng tài sản 20%

Hội đồng quản trị (HĐQT) VIB thống nhất thông qua việc trình ĐHĐCĐ kế hoạch kinh doanh năm 2020, trong đó tổng tài sản dự kiến đạt hơn 220 nghìn tỷ, tăng 20% so với 2019, tín dụng dự kiến tăng 24% (phụ thuộc phê duyệt của NHNN). Huy động vốn bao gồm tiền gửi khách hàng và phát hành giấy tờ có giá tăng 19%. Với tác động của Co-vid tới hoạt động kinh doanh, cùng các chương trình dài hạn hỗ trợ khách hàng, ngân hàng dự kiến lợi nhuận đạt tối thiểu 4.500 tỷ đồng. Tỷ lệ ROE đạt 26%. 

Kế hoạch niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) 

Một trong các nội dung đáng chú ý nhất trong tài liệu ĐHĐCĐ là VIB dự kiến thực hiện niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) trong năm nay. Đây là một thông tin rất tích cực cho nhà đầu tư trong năm 2020 khi cổ phiếu VIB nhiều năm qua được đánh giá trong nhóm cổ phiếu ngân hàng được săn đón nhưng nhiều tổ chức và các quỹ lớn chưa đưa được vào danh mục đầu tư do vẫn còn niêm yết trên sàn Upcom. HĐQT được ủy quyền quyết định thời gian niêm yết sau khi hoàn tất việc tăng vốn bằng cổ phiếu thưởng.

Tăng vốn 20% bằng cổ phiếu thưởng

HĐQT ngân hàng cũng trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 và tăng vốn 2020 bằng cổ phiếu thưởng. Theo Tờ trình, năm 2019 VIB đạt lợi nhuận trước thuế 4.082 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt 27%. Tổng tài sản đạt 185 nghìn tỷ đồng, tăng 33%. Tín dụng đạt 132 nghìn tỷ đồng, tăng 31%. Huy động vốn đạt 140 nghìn tỷ đồng, tăng 47%. Với kết quả kinh doanh này, HĐQT đề xuất ĐHĐCĐ thông qua việc chia cổ phiếu thưởng 20%, sử dụng nguồn từ lợi nhuận 2019 và các quỹ thuộc nguồn vốn.

VIB – Ngân hàng bán lẻ chất lượng hàng đầu
VIB trong 3 năm trở lại đây được biết đến là ngân hàng bán lẻ có tốc độ tăng trưởng thuộc top đầu của ngành ngân hàng với chất lượng tài sản tốt. Tỷ trọng tín dụng bán lẻ của ngân hàng tăng từ 30% lên đến 82% tổng dư nợ tín dụng. Các sản phẩm chủ lực của VIB là cho vay mua ô tô, mua nhà ở, bảo hiểm bancassurance và thẻ tín dụng luôn chiếm vị thế dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. VIB liên tiếp nhiều năm nắm giữ thị phần số 1 thị trường về cho vay ô tô. Năm 2019 cũng là năm ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của VIB từ Top 3 lên vị trí dẫn đầu về doanh số bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng tại Việt Nam. Thẻ tín dụng với các tính năng nổi trội chưa từng được giới thiệu tại Việt Nam cũng lập kỷ lục tại thị trường về tốc độ tăng trưởng và mức độ chi tiêu trên thẻ. VIB cũng được ghi nhận là ngân hàng đầu tiên áp dụng thành công công nghệ thẻ ảo, BigData và AI cho phép khách hàng sở hữu thẻ tín dụng chỉ trong vài tiếng đồng hồ, quản lý thẻ thông minh bằng ứng dụng di động MyVIB mà không cần hỗ trợ từ tổng đài hoặc chi nhánh.  MyVIB, ứng dụng di động của nhà băng này bốn năm liên tiếp được tạp chí The Asset đánh giá là dịch vụ ngân hàng số của năm và trải nghiệm khách hàng tốt nhất tại Việt Nam.

Chất lượng tài sản của VIB được quản lý chặt chẽ, với tỷ lệ nợ xấu chỉ 1,7% và không có nợ VAMC. Hệ số an toàn vốn CAR theo chuẩn Basel II đạt 9,8% tại ngày 31/5/2020. Danh mục cho vay cá nhân của ngân hàng hầu hết là có tài sản đảm bảo, có độ an toàn cao. VIB cũng được biết đến là ngân hàng có mô hình vận hành xuất sắc, luôn đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao trong quy trình và dịch vụ, mang đến trải nghiệm ưu việt và hài lòng cho khách hàng và đối tác. Với sự phát triển bền vững về chất lượng và quy mô, VIB đã có mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân 80% trong 3 năm 2017-2019 với tỷ suất lợi nhuận trên vốn năm 2019 là 27%.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…