Vi xử lý SPARC M7, đối thủ đáng gờm của tin tặc

Vi xử lý SPARC M7, đối thủ đáng gờm của tin tặc
(PLO) - Ông John Foster - Phó Chủ tịch Mảng Phát triển Hệ thống Doanh nghiệp, Oracle Châu Á, Thái Bình Dương đã khẳng định như vậy với DN & PL trước tình trạng tội phạm công nghệ thông tin đang diễn biến nhanh, phức tạp và sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như hiện nay. Đồng thời, ông đã đưa phương án tối ưu để chống lại loại tội phạm này bằng hệ thống vi xử lý SPARC M7.

 

- Được biết Oracle vừa ra mắt dòng máy chủ SPARC M7. Sản phẩm này phù hợp với doanh nghiệp trong lĩnh vực nào, thưa ông?

- Ban đầu, đối tượng mục tiêu của hệ thống SPARC là những người sử dụng hệ điều hành Unix và SoftBase. SPARC muốn nhắm đến những khách hàng hiện đang sử dụng các vi xử lý SPARC đời cũ, Power8 của IBM hay Itanium của Intel… Mọi ứng dụng đầu tiên của SPARC M7 đều thuộc lĩnh vực tài chính như trong giải pháp ngân hàng cốt lõi hay hệ thống ngân hàng trực tuyến.

Ngoài ra, SPARC M7 cũng phù hợp với các công ty viễn thông với những ứng dụng trong các công đoạn xử lý chuyên dụng. Tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã hợp tác với một số tổ chức chính phủ. Hiện thị trường cho SPARC M7 khá tiềm năng vì có rất nhiều công ty đang đầu tư vào công nghệ Unix.

- Ông có cho rằng SPARC M7 chính là cải tiến mới nhất trong quá trình phát triển vi xử lý hiện nay hay không?

- Nếu nhìn vào lược sử hình thành vi xử lý máy chủ thì khoảng 20 năm trước là thời điểm ra đời của dòng vi xử lý 64-bit. Còn xấp xỉ 10 năm trở lại đây, hệ thống đa lõi, đa nhân và công nghệ ảo hóa mới được phát hành.

Chúng tôi tin rằng việc tiếp tục phát triển bền vững trong công nghệ đa lõi ứng dụng đơn thuần không phải là phương thức hiệu quả nhất. Việc tích hợp một số công nghệ trực tiếp vào vi xử lý để giải quyết những thuật toán nhất định sẽ giúp chúng tôi tìm được những hàm lập trình hiệu quả. Bởi vậy, Oracle với lợi thế là một công ty cung cấp cả phần mềm và phần cứng, đã tập hợp vô vàn ý tưởng để thiết kế những bộ vi xử lý mô phỏng tương ứng. Sau đó, chúng tôi đã chọn ra những giải pháp tiềm năng nhất và lập trình theo ngôn ngữ phù hợp để tích hợp vào vi xử lý.

Có thể nói rằng SPARC M7 chính là sản phẩm đầu tiên trong thế hệ ứng dụng tính năng phần mềm vào vi xử lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều hàm lập trình và tính năng mới trong các thập niên tiếp theo.

Vi xử lý SPARC M7

Vi xử lý SPARC M7

- Xin ông cho biết tính năng bảo mật được Công ty Oracle thể hiện thế nào trong SPARC M7?

- Để đảm bảo một môi trường bảo mật tối ưu, chúng tôi đã quyết định lựa chọn tính bảo mật làm nhân tố chính trong việc phát triển SPARC M7 nhằm đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng. 

Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn khi thiết kế các hệ thống như là nâng cao tốc độ xử lý CPU, hay tăng thêm các lõi vi xử lý... Tuy nhiên, chính bởi tính bảo mật đang trở nên quan trọng và nhận thức về bảo mật của khách hàng đã tăng lên, chúng tôi quyết định lựa chọn bảo mật là tính năng chủ đạo.

Chúng tôi cũng biết rằng mình có thể tăng cường hiệu suất trong sản phẩm.Hiệu suất đã gần như trở thành một tính năng hiển nhiên cần có.Khách hàng luôn mong đợi những cải tiến mới trong hiệu suất hoạt động. Từ góc nhìn liên quan đến kỹ thuật, cơ sở dữ liệu đang dần chuyển sang bộ nhớ từ các ổ đĩa, chúng tôi phải đảm bảo rằng có thể cung cấp các trải nghiệm bảo mật như nhau cho khách hàng dù họ đang sử dụng ứng dụng hay cơ sở dữ liệu nào. Và với vi xử lý M7, chúng tôi có thể đảm bảo độ bảo mật vượt trội khi khách hàng đang vận hành các ứng dụng và cơ sở dữ liệu trên bộ nhớ.

- Vậy có nghĩa là, bảo mật chính là yếu tố tiên quyết để tạo nên sức hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp?

- Thị trường chợ đen đã trở nên “béo bở” hơn rất nhiều so với 10 năm trước đây. Nếu khoảng 5 - 10 năm trước, các tội phạm cá nhân luôn muốn thu thập thật nhiều dữ liệu thông tin đáng giá thì ngày nay tội phạm thường làm việc theo nhóm có tổ chức và mục tiêu cụ thể. Trên thực tế, thị trường tội phạm đã phân tầng trong một mạng lưới phức tạp người mua, kẻ bán: Từ các nhà cung cấp phần mềm độc hại và các tổ chức thu mua, tới các thị trường trực tuyến mua bán thông tin đánh cắp.

Hiện nay, hầu hết các tổ chức đều xây dựng chiến lược bảo mật dựa trên những thông tin tội phạm đang gây chú ý đơn thuần nhưng thực chất các phương thức bảo mật nên được chuyển đổi nghiêm ngặt hơn. Trong khi, hầu hết các mối đe dọa đến từ bên ngoài, nhưng chúng lại trở nên nguy hiểm hơn do các nhân tố ngay từ trong doanh nghiệp.Bằng cách tiếp cận từ trong ra ngoài, chúng tôi không chỉ giảm thiểu rủi ro, mà còn giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong chiến lược của mình.

 

- Hiện nay, tội phạm công nghệ thông tin đang diễn biến phức tạp và sử dụng thủ đoạn tinh vi. Liệu Công ty Oracle có đủ tự tin rằng SPARC M7 có thể ngăn chặn loại tội phạm này?

- Tất nhiên M7 sẽ không ngăn chặn những ai xâm nhập trực tiếp vào trung tâm dữ liệu, nhưng chắc chắn sẽ giúp những dữ liệu bị đánh cắp được bảo mật hoàn toàn do không thể đọc được. Thực tế, không có môi trường nào là bảo mật 100%. Việc bảo mật dữ liệu thông tin cũng như một cuộc truy đuổi giữa mèo và chuột, hay giữa các công ty bảo mật và tội phạm công nghệ thông tin. Chúng tôi vẫn nỗ lực phát triển những công nghệ lập trình, kiểm tra dữ liệu và ứng dụng.M7 đảm bảo sẽ ngăn chặn được cả cách thức xâm nhập và đánh cắp thông tin, chứ không phải chỉ một lỗ hổng nhỏ đơn thuần.

Còn với những khách hàng lo lắng về vấn đề bảo mật phần cứng, họ có thể chuyển hoàn toàn thông tin lên điện toán đám mây. Nhờ đó, các băn khoăn về bảo mật phần cứng sẽ không còn nữa, bởi chúng tôi đảm bảo rằng tính bảo mật dữ liệu là hoàn toàn tương đương giữa điện toán đám mây và tại trung tâm dữ liệu thông thường. Nếu sử dụng điện toán đám mây, khách hàng đồng thời sẽ loại bỏ mọi nguy cơ truy cập vào trung tâm dữ liệu.

Chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn mọi lỗ hổng lợi ích mà tin tặc có thể hưởng. Nếu khách hàng tự xây dựng hệ thống, họ đang tăng khả năng cơ sở dữ liệu của mình bị xâm phạm.Những tương tác phức tạp giữa các thành phần hệ thống chính là nơi tội phạm có thể khai thác.Bởi vậy, chúng tôi đã cung cấp một tổ hợp sản phẩm toàn diện cho thị trường để giúp bảo vệ khách hàng. Tại những công ty điện toán đám mây lớn, trong đó có Công ty Oracle, các kỹ sư với khả năng chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm đang toàn tâm thiết kế những cơ sở hạ tầng tân tiến. Vì thế, khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng hệ thống toàn diện hoàn chỉnh của Oracle.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.