Vì sao những nhà thầu từng “đấu đâu thắng đó”, giờ trượt thầu cao tốc Bắc - Nam?

Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
Cienco4 và "Tổng 319" một thời là nhà thầu có mặt tại nhiều dự án lớn ngành GTVT.
(PLVN) - Những tên tuổi vang bóng một thời như “Tổng 4”, “Tổng Thăng  Long”, “Tổng 319”… có thời điểm ở đâu có khởi công công trình lớn là ở đó có sự xuất hiện của những thương hiệu này. Nhưng nay, ở dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam, những nhà thầu nói trên đành phải đứng ngoài để nhìn “đội bạn” khởi công.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4, nay là Tập đoàn Cienco4) 5 - 7 năm trước từng có mặt tại hầu khắp các công trình lớn trong Nam, ngoài Bắc. Doanh nghiệp này không chỉ là nhà đầu tư hạ tầng mà còn là nhà thầu thi công các dự án trọng điểm của ngành Giao thông như: QL1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai… trị giá lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Năm 2014, Bộ GTVT đồng ý bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại các Cienco, trong đó có “Tổng 4”. Sau thời điểm chuyển đổi mô hình hoạt động, doanh nghiệp này phải tự “bơi”, tự tìm kiếm việc làm trên thị trường xây lắp, và cũng từ lúc đó cho đến nay, thương hiệu Cienco4 không còn “ồn ào” như trước nữa.

Gần đây, Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn) theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, Cienco4 cũng đăng ký nộp hồ sơ dự thầu ở Gói thầu xây lắp XL02 cùng các liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng; Liên danh Tổng công ty Sông Đà - Tổng công ty Thăng Long - Công ty CP FECON, nhưng Cienco 4 và Liên danh Sông Đà - Thăng Long - FECON đã trượt thầu ngay từ vòng đầu - tại bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, do không đạt năng lực của nhà thầu.

Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thì vào “sâu” hơn - tới giai đoạn đánh giá năng lực tài chính, nhưng sau đó cũng dừng bước. Kết quả cuối cùng, ở Gói thầu xây lắp này, Liên danh Trường Sơn - Xây dựng và Thương mại 68 - Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam đã vượt qua bước đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và phần đánh giá về mặt tài chính - trở thành liên danh trúng thầu Gói XL02.

Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhiều nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân đã tham gia thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Quan sát kết quả đấu thầu trong phạm vi hẹp này có thể thấy, những doanh nghiệp nhà nước một thời đình đám như Cienco4, Thăng Long, Sông Đà… giờ dường như đang có phần “hụt hơi” ở những “sân chơi” lớn? Thực tế này khác xa so với thời chưa cổ phần hóa, tên tuổi của những nhà thầu  này thường được “đóng đinh” trên những công trình trọng điểm, với vai trò là nhà thầu tạo “cảm hứng”, dẫn dắt tiến độ chung của không ít dự án quan trọng.

Lý giải về thực trạng trên, một số ý kiến nói rằng: Do không còn “cái bóng” của nhà nước trong doanh nghiệp, việc làm cũng không được ưu ái giao như trước nên các “Tổng” nổi tiếng một thời ngành GTVT giờ giảm dần sức mạnh?

Trái ngược với thực tế tại các Cienco, trên thị trường xây lắp thời gian gần đây đang chứng kiến sự xuất hiện và lớn mạnh của không ít nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực... Tại một số công trình, dự án trọng điểm, thành phần kinh tế này đã xuất hiện với vài trò là nhà thầu hoặc nhà đầu tư dự án.

Cụ thể, ở Gói thầu xây lắp XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn, đang có tới 2 doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế này tham gia trong liên danh thi công công trình trị giá hơn 600 tỷ đồng. Tương tự, vẫn ở dự án này - tại Gói thầu xây lắp XL01, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 cũng đã trúng thầu 547 tỷ đồng; thậm chí, nhà thầu này còn là “leader” trong liên danh bên cạnh một doanh nghiệp quân đội - Tổng công ty Thành An…

Rõ ràng, quá khứ vàng son của những thương hiệu mạnh một thời có thể là một lợi thế trong giao dịch và trên thị trường đối với doanh nghiệp nhưng nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Bởi doanh nghiệp nếu không biết gia tăng sức mạnh, thiếu thực lực, thì những “sân chơi” lớn như cao tốc Bắc - Nam không thể là của họ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.