Vì sao Long An vẫn là “điểm nóng” buôn lậu qua biên giới?

Một số đối tượng buôn lậu khi bị phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ
Một số đối tượng buôn lậu khi bị phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ
(PLVN) - Mới đây, trực tiếp kiểm tra tình hình buôn lậu qua biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng tình hình buôn lậu thuốc lá tại Long An vẫn diễn biến rất phức tạp.

Nhiều đối tượng buôn lậu rất manh động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, từ tháng 1/2019 đến 30/8/2019, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 799 trường hợp buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, nhập lậu; thu giữ 1.340.320 gói thuốc lá ngoại; 31,5 tấn đường cát và nhiều hàng hóa điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, quần áo... trị giá khoảng 3 tỷ đồng. 

Mặc dù số vụ bắt giữ, xử lý về buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá ngoại có giảm mạnh so với năm 2016 (từ thu giữ 2.530.043 gói thuốc lá trong 2.246 vụ việc tính đến tháng 9/2018 đã giảm còn thu giữ 882.470 gói thuốc lá trong 799 vụ việc). Tuy nhiên, con số này mới được Bộ trưởng Công Thương nhìn nhận là “làm được bước đầu” bởi tình hình buôn lậu thuốc lá tại Long An vẫn diễn biến rất phức tạp.

Thừa nhận tình trạng trên, ông Phan Đức Chinh, quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết, ngoài mặt hàng thuốc lá ngoại, thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh còn có nhiều hàng hóa được đối tượng buôn lậu vận chuyển qua biên giới, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, như: quần áo, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đường cát, rượu, bia, nước giải khát, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng và cả ma túy.

Hàng hóa nhập lậu được một số đối tượng vận chuyển thuê (người dân địa phương), mang, vác hoặc sử dụng xe gắn máy 2 bánh vận chuyển qua biên giới, sau đó được đưa lên các ô tô (xe tải, ô tô loại 4 chỗ, 7 chỗ) vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Đối tượng buôn lậu lợi dụng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới; cho người bám sát các lực lượng chống buôn lậu; hoạt động chủ yếu vào ban đêm (từ 21-3h) hoặc lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm qua mắt, tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng.

“Một số đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu tán tang vật”, ông Chinh cho biết.

Nguyên nhân là do khoảng cách vận chuyển từ biên giới Campuchia vào nội địa các tỉnh lân cận ngắn nên lợi nhuận thu được từ hoạt động buôn lậu tương đối cao. Từ biên giới Campuchia, qua Long An về TPHCM và các tỉnh lân cận chỉ khoảng 40 km, các đối tượng vận chuyển hàng hóa qua biên giới khá dễ dàng cả đường thủy và đường bộ. 

Thêm vào đó, một tình trạng thực tế đó là đối tượng vận chuyển các mặt hàng lậu này chủ yếu lại là người dân địa phương, tập trung chủ yếu vào những đối tượng không có việc làm ổn định, dễ bị lợi dụng, lôi kéo, móc nối để tiếp tay, vận chuyển thuê hàng hóa nhập lậu.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, những đối tượng chỉ cần giắt thuốc lá lậu quanh người và đi bộ qua đồng rộng vào khoảng thời gian 1-3h sáng là có thể được hưởng chênh lệch 300.000-400.000 đồng nên nhiều người dân bị các đối tượng buôn lậu dễ dàng lợi dụng. 

“Lợi nhuận cao, phương thức hoạt động khá dễ dàng nên nhiều đối tượng sẵn sàng “dù treo cổ” cũng vẫn làm”, ông Nguyễn Ngọc Huân, Cục trưởng Cục Hải quan Long An chia sẻ.

Tang vật một vụ buôn lậu thuốc lá tại Long An
Tang vật một vụ buôn lậu thuốc lá tại Long An

Bắt được hàng lậu nhưng không xử lý được đối tượng

Đại diện lực lượng Công an tỉnh Long An cho biết, một trong những khó khăn khiến tình hình buôn lậu tại đây vẫn tái diễn ở mức cao đó là tình trạng bắt được hàng lậu nhưng không xử lý được đối tượng.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng 1.500 bao trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng trong thực tế, lực lượng chức năng bắt các vụ từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Các trường hợp này khởi tố theo quy định, do không xác định được đối tượng nên sau khi hết hạn điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ, khiến số vụ án bị tạm đình chỉ tăng cao. 

Thêm vào đó, việc xử lý tang vật là thuốc lá ngoại nhập lậu trong các vụ án hình sự tạm đình chỉ và các vụ án đang trong giai đoạn điều tra chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

“Chúng tôi rất mong muốn sớm có hướng dẫn việc xử lý tang vật trong các vụ án buôn lậu, vận chuyển thuốc lá tạm đình chỉ điều tra”, đại diện Công an Long An cho biết.

Trước tình hình trên, ông Tuấn Anh yêu cầu, các lực lượng phải triển khai nhiều nhiệm vụ đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan chức năng với nhau mới có thể thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu qua biên giới: “Quản lý thị trường phải là lực lượng chủ công kết nối với công an biên phòng, bộ đội biên phòng, bộ đội kinh tế, hải quan để triển khai đồng bộ các hoạt động từ biên giới đến các địa bàn “nóng” tại Long An. Chúng ta phải rà soát lại những việc đã làm để đánh giá được hiệu quả trong phối hợp và phân cấp trong thời gian vừa qua bởi đây đều là những mặt hàng quan trọng, không phải mặt hàng nhỏ lẻ, có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới cả một ngành sản xuất, đời sống người dân”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.