Vì sao hải cảng Trần Đề lọt 'mắt xanh' nhà đầu tư châu Âu?

(PLO) - Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng Trần Quốc Thống cho hay, đã có nhiều nhà đầu tư từ Pháp, Hà Lan… tới khu vực cửa Trần Đề để mục sở thị và sau đó nói rằng, sẵn sàng “rót” vào đây khoản tiền lớn để đầu tư xây dựng cảng biển.

Vì sao hải cảng Trần Đề lọt 'mắt xanh' nhà đầu tư châu Âu? Nếu được chấp thuận, Cảng Sóc Trăng sẽ là cảng biển cửa ngõ quốc tế, đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000 đến trên 100.000 DWT ở miền khu vực Tây

Mong ước của cả miền Tây!

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được biết đến là vùng sông nước của Việt Nam, với 9 cửa sông đổ ra biển. Tiềm năng phát triển kinh tế đường sông, đường biển của vùng này rất lớn nhưng lại chưa có cảng nước sâu nào. Bộ GTVT đang nỗ lực xây dựng một cảng biển lớn ở Trần Đề (Sóc Trăng), nhằm tạo động lực phát triển kinh tế của cả vùng.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Quốc Thống  - Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, việc xây dựng cảng biển Trần Đề là mong mỏi bấy lâu nay của địa phương. Theo ông Thống, cửa sông Trần Đề nằm trên sông Hậu, có độ sâu lớn, diện tích mặt nước rộng, cách biển khoảng 10km, rất thuận lợi để phát triển thành trung tâm chung chuyển hàng hóa của vùng và của khu vực.

“Nếu cảng được xây dựng, chắc chắn sẽ rất tấp nập tàu thuyền, tạo động lực kéo kinh tế ĐBSCL phát triển”, ông Thống khẳng định và cho biết, do địa thế rất thuận lợi cho xây dựng cảng nước sâu nên nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã độc lập đến đây nghiên cứu và sẵn sàng đầu tư. “Nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý sẵn sàng đầu tư nếu Chính phủ có chủ trương xây dựng”, ông Thống nói.

Theo Bộ GTVT, đơn vị này vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Sóc Trăng, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng trong hệ thống cảng biển quốc gia là cảng biển đặc biệt (loại IA). Nếu được chấp thuận, Cảng Sóc Trăng sẽ có vai trò là cảng biển cửa ngõ quốc tế với bến cảng chính là bến ngoài khơi cửa Trần Đề, đáp ứng cho tàu trọng tải 50.000 - 100.000 DWT và trên 100.000 DWT, phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tỏ ra rất quan tâm đến Dự án Cảng Trần Đề. Mới đây, ông Thể đã tổ chức một cuộc họp giữa Bộ này và các địa phương ở ĐBSCL để  hiện thực hóa Dự án Cảng Trần Đề. Theo người đứng đầu ngành Giao thông, ĐBSCL có điều kiện thuận lợi về thời tiết, địa hình nhưng phát triển kinh tế - xã hội không xứng với tiềm năng; thu ngân sách, bình quân đầu người, điều kiện sống của người dân còn thấp so với nhiều vùng trong cả nước. Ông cho rằng, một phần nguyên nhân là do kết nối hạ tầng giao thông của ĐBSCL còn yếu. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ĐBSCL có tổng chiều dài đường thủy hơn 14.826km; có tới 57 cảng thuỷ nội địa và 3.988 bến thuỷ nội địa. Tuy nhiên, trên 85% các cảng phân tán, manh mún; phần lớn chỉ có công suất xếp dỡ nhỏ hơn 10.000 tấn/năm, chưa có bến gom hàng cho các cảng thuỷ nội địa lớn trong vùng. Do không có cảng lớn, tất cả hàng hóa về ĐBSCL đều phải chuyển từ TP.HCM  hoặc  ở Đông Nam Bộ. Đây là một bất cập lớn.

Bộ trưởng Thể phân tích, nếu so với các cảng biển có thể xây dựng cảng nước sâu trong khu vực ở Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, thì xây dựng cảng nước sâu cho toàn vùng tại cửa Trần Đề là thuận lợi nhất vì có vị trí ở trung tâm vùng, ngay cửa sông Hậu, gần TP.Cần Thơ, sẵn có tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối lưu thông hàng hóa thuận tiện. Ngoài ra, theo Bộ trưởng, sắp có quy hoạch cao tốc nối TP.HCM - Cần Thơ - Cảng Trần Đề.

 “Nếu sớm hình thành được một cảng nước sâu, kinh tế của vùng ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng”, ông Thể nhấn mạnh.

Sau khi nhậm chức, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tích cực chỉ đạo để dự án này sớm triển khai. "Chiều nay - 27/12, lãnh đạo Bộ tiếp tục họp bản việc quy hoạch bến Cảng Trần Đề", Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho hay

Muốn nhanh thì phải xã hội hóa đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cả vùng ĐBSCL hiện có 7 cảng biển, với 31 bến cảng, nhưng chỉ đảm nhận được 20% - 25% tổng lượng hàng có nhu cầu vận tải bằng đường biển của cả vùng; chưa có cảng tiếp nhận được tàu có tải trọng trên 20.000 DWT. Cảng lớn nhất trong vùng là Cái Cui (Cần Thơ) có năng lực tiếp nhận tàu trên 20.000 DWT nhưng bị hạn chế của luồng sông Hậu nên cũng chưa khai thác hết công suất. Vì thế, vị này đồng ý với việc nên sớm xây dựng cảng nước sâu Trần Đề, tạo đầu mối trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy của vùng ĐBSCL.

Vẫn vấn đề này, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho hay, hiện 90% hàng hoá xuất nhập khẩu đi đến ĐBSCL được vận chuyển bằng đường biển, nhưng 80% lượng hàng hoá đó đang lưu thông qua cụm cảng ở khu vực Đông Nam Bộ. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng biển để đáp ứng tàu hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng tổng hợp, container đến 100.000 tấn và trên 100.000 tấn, phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp cho ĐBSCL là vấn đề cần phải tính tới. 

Theo đơn vị tư vấn, khu bến cảng Trần Đề có diện tích dự kiến khoảng 30.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 4,1 tỷ USD.  Đây cũng là vấn đề khiến dư luận quan tâm lúc này,  bởi nguồn lực cho dự án quá lớn. Bộ GTVT cho rằng, để triển khai được dự án này cần phải xã hội hóa công tác đầu tư. Đồng quan điểm này, lãnh đạo Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, đã một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đến từ Pháp, Hà Lan. “Họ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để đầu tư cảng biển ở vị trí này”, ông Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng thông tin với PLVN.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội

(PLVN) - Các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA) liên tục được tổ chức. Thậm chí, đại diện Bộ Công Thương còn mong muốn Hiệp định được thực thi sớm ngày nào tốt ngày đó. Nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn không vội?

Đọc thêm

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội

Cơ hội từ EVFTA: Bộ cần nhưng doanh nghiệp chưa vội
(PLVN) - Các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA) liên tục được tổ chức. Thậm chí, đại diện Bộ Công Thương còn mong muốn Hiệp định được thực thi sớm ngày nào tốt ngày đó. Nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn không vội?

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành

Hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020) quy định chi tiết về đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành. 

Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?

Việc sao, chụp tài liệu mật được quy định như thế nào?
(PLVN) - Theo Nghị định số 26/2020/NĐ-CP (hiệu lực từ 1/7/2020), việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được thực hiện như sau: Phải tiến hành tại địa điểm bảo đảm an toàn do người đứng đầu của cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước quy định. Việc sao, chụp phải được ghi vào “Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước”.
Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh

Dấu ấn Pháp luật Việt Nam tại Thanh - Nghệ - Tĩnh

(PLVN) - Tiếp nối sứ mệnh truyền tải thông tin chính thống, tuyên truyền pháp luật, truyền thông tư pháp, ngày 3/7, Văn phòng đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại Nghệ An chính thức ra mắt. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam ra số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2020).

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ

Chế độ, chính sách mới đối với dân quân tự vệ
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2020/NĐ-CP (Nghị định 72) quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ (DQTV) về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với DQTV. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2020, thay thế Nghị định số 03/2016/NĐ-CP ngày 5/1/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật DQTV.

Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi

Báo Pháp luật Việt Nam cứu gia đình tôi
(PLVN) - Cuối năm 2004, gia đình bà Lê Thị Hợi và một số người dân ở đội 3, ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) gửi đơn kêu cứu đến Báo PLVN phản ánh băng, nhóm côn đồ Trần Văn Thái và Trần Văn Tùng cầm đầu gây ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. 

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển

3 “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga sải cánh trên biển
(PLVN) - Ba máy bay phản lực chống ngầm tầm xa Tu-142 của Nga đã thực hiện một nhiệm vụ theo lịch trình kéo dài 12 giờ trên không phận quốc tế trên Biển Barents và Na Uy và trên vùng biển phía Đông Bắc Đại Tây Dương, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết.

Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng

Phú Thọ: Người dân khốn khổ vì tỉnh lộ 316B xuống cấp nghiêm trọng
(PLVN) - Ngày nắng thì bụi tung mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, mặt đường thì lồi lõm với từng đoàn xe tải, xe container chở đất, chở quặng “rầm rập” đi qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Thực trạng này đã và đang diễn ra trên tuyến đường tỉnh lộ 316B đoạn đi qua địa bàn khu 12, khu 13 (xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) suốt hơn 10 năm qua khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬