Vì sao EVFTA được doanh nghiệp Việt trông đợi?

Việt Nam và EU sẽ ký FTA vào ngày 30/6/2019
Việt Nam và EU sẽ ký FTA vào ngày 30/6/2019
(PLVN) - Thông tin Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) sẽ được ký kết vào ngày 30/6/2019 thực sự là tin vui với cộng đồng doanh nghiệp Việt…

“Ngóng” EVFTA từng ngày…

Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Liên minh châu Âu (EU) sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu  đối với 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. 

Đó là những điều khoản đã được Việt Nam và EU thương thảo trong suốt 5 năm đàm phán và được đánh giá là những điều kiện rất thuận lợi đối với các doanh nghiệp đang xuất khẩu vào EU. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao đại bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu đều rất trông ngóng Hiệp định này được ký kết và đi vào thực thi. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chắc không thể quên những câu hỏi liên tục về EVFTA mà ông đã nhận được từ doanh nghiệp trong nhiều hội thảo, đặc biệt câu hỏi: “Bao giờ EVFTA mới được ký kết?”. 

Còn nhớ, vào thời điểm đầu năm 2018, khi đó, EVFTA vừa được quyết định sẽ chia làm 2 hiệp định, gồm hiệp định về thương mại (EVFTA) và hiệp định về bảo hộ đầu tư (IPA), Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dè dặt cho rằng, có thể EVFTA sẽ được ký kết trước, IPA sẽ được ký sau do có những vấn đề buộc phải có ý kiến đồng ý của Nghị viện Châu Âu (EP).

Đầu năm 2019, khi trao đổi với Báo PLVN về các hiệp định thương mại được trông đợi trong năm 2019, hầu hết các doanh nghiệp đều gọi tên EVFTA và hầu hết đều cho biết đã chuẩn bị cho hiệp định này từ trước đó khoảng 1-2 năm. Trong một cuộc hội thảo xuất khẩu vào EU, đại diện EU cũng cho biết, EU đang cố gắng để EVFTA được ký kết trước khi diễn ra các cuộc bầu cử ở các nước châu Âu... 

Và ngày 30/6 tới, 2 hiệp định giữa Việt Nam với các nước châu Âu sẽ chính thức được ký kết. 

Cơ hội lớn cho tăng trưởng xuất khẩu

Đón nhận thông tin EVFTA sẽ chính thức ký kết trong tháng 6 này, ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ: “Đây thực sự là tín hiệu rất mừng, đặc biệt với các doanh nghiệp dệt may nói chung và May 10 nói riêng vì Hiệp định này đã đàm phán từ rất lâu, các doanh nghiệp cũng đã mong đợi được ký kết và thông qua từ rất lâu rồi, nhất là các doanh nghiệp tính đến câu chuyện tăng trưởng xuất khẩu. Nếu EVFTA đi vào thực thi, May 10 dự kiến tăng trưởng mỗi năm khoảng 10%. Hiện sản lượng xuất sang châu Âu của May 10 chiếm khoảng 35% sản lượng hàng xuất đi”. 

Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam cũng khẳng định, EVFTA là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt cạnh tranh với các nước cùng xuất khẩu vào EU khi thuế xuất về bằng 0, giá thành giảm đi thì chắc chắn doanh nghiệp nhập khẩu sẽ tăng lượng nhập khẩu từ Việt Nam. Theo bà Huyền, dự kiến sản lượng quế hồi xuất sang EU sẽ tăng khoảng 20% so với trước khi có Hiệp định. 

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, cơ hội gia tăng xuất khẩu cho những mặt hàng Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giày, nông thủy sản (kể cả gạo, đường, mật ong, rau củ quả), đồ gỗ... là rất đáng kể. Mức cam kết trong EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã được ký kết cho tới nay. 

Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều lo ngại sẽ phải mất thêm thời gian để EP thông qua dù 2 Hiệp định này sắp được ký kết. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do mà 2 bên đã bàn thảo chính là toàn bộ nội dung EVFTA hiện nay, EU có quyền phê chuẩn và đưa vào thực thi tạm thời, do đó các doanh nghiệp sẽ không phải chờ đợi lâu để EVFTA đi vào thực thi. 

Hiệp định về đầu tư sẽ chỉ bao gồm tự do hóa đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm nội dung bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp đầu tư. Riêng Hiệp định này buộc phải được sự phê chuẩn của cả EP và của Nghị viện các nước thành viên thì mới có thể thực thi. Hiệp định này sẽ phải chờ thêm một khoảng thời gian nhất định mới chính thức được thực thi. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.