Vì sao doanh nghiệp không mặn mà với chương trình Thương hiệu quốc gia?

Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
Thay vì quảng bá sản phẩm và chương trình THQG, các nhà tài trợ được dịp trưng pano quảng cáo
(PLO) - Không có bất cứ sản phẩm hay chí ít hình ảnh quảng bá cho Chương trình, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) tại “Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương” được tổ chức hôm qua (13/7), thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá cho các nhà tài trợ. Trong số 63 DN đạt THQG thì có đến 44 DN không đưa logo của Chương trình lên website…

Không phải Giải thưởng thương hiệu

Ra đời theo Quyết định 253 ngày 25/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ, kết thúc giai đoạn 2003- 2010 , từ năm 2011 trở đi, Chương trình THQG tiếp tục được triển khai bài bản hơn với việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện chương trình. Bộ Công thương vẫn được giao là đơn vị “cầm trịch” của Chương trình này.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, Phó Tổng thư ký Chương trình THQG, nhấn mạnh đây là chương trình duy nhất của Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Biểu trưng THQG có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí. “Chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các DN trở thành đối tác của Chương trình..”, ông Lang lưu ý.

Được biết, việc chọn các sản phẩm được mang biểu trưng THQG (Vietnam Value) được tiến hành 2 năm một lần. Đến nay, chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các DN và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng THQG.

Doanh nghiệp không mặn mà?

Không có số liệu về các DN đã đạt được THQG nhưng không giữ được và giả sử các DN đều đã giữ được thì cứ 2 năm một lần có thêm khoảng chục DN được mang THQG. Thế nhưng, các DN đã phát huy thương hiệu này như thế nào?

Khảo sát mới nhất của ông Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại Hà Nội cho kết quả khá bất ngờ: Trong số 63 DN đạt THQG có 44 DN không đưa logo Chương trình THQG lên website, trong đó, 17/23 DN đạt 4 lần THQG, 10/11 DN đạt 3 lần THQG, 10/14 DN đạt 2 lần THQG, 7/15 DN đạt 1 lần THQG. Chỉ có 19/63 DN đạt THQG có đưa logo của Chương trình lên website, trong đó có 15 DN đưa ngay trang chủ, nhưng trong số đó chỉ có 3 DN đặt đầu trang với kích cỡ to rõ là Doji, Hoa Sen và Duy Tân, còn lại kích cỡ logo khá nhỏ, mờ nhạt...

Vị chuyên gia này cũng đặt vấn đề về một quan hệ giữa Chương trình THQG với vấn đề xây dựng các thương hiệu du lịch khi dẫn kết quả phỏng vấn 42 khách du lịch đến Hội An của một đồng nghiệp cũng được thực hiện ngay trong tháng 7 này.Trong số 42 vị khách được phỏng vấn chỉ có một nửa muốn quay lại Việt Nam, một nửa còn lại trả lời không muốn hoặc chưa quyết định. Thông tin điểm đến du lịch nghèo nàn, sản phẩm phẩm du lịch ít và đơn điêu, tính chuyên nghiệp chưa cao, đặc trưng vùng miền chưa rõ … là những điểm hạn chế để giữ chân du khách.

Cấp thiết trước mặt và chiến lược lâu dài

Nhãn Lồng Hưng Yên, Hồng không hạt Bắc Kạn, Cam Cao Phong, Gạo Điện Biên… là những đặc sản vùng miền nổi tiếng bấy lâu nay. Tại Diễn đàn, đại diện các địa phương này có cơ hội được giới thiệu về tiềm năng cũng như những trăn trở trong việc xây dựng quảng bá thương hiệu. Không có gian hàng trưng bày sản phẩm hay chí ít những hình ảnh giới thiệu sản phẩm cũng như Chương trình THQG mà thay vào đó là tràn ngập pano quảng bá của các nhà tài trợ.

Một đại biểu rời Diễn đàn từ khá sớm và tỏ ra tiếc cho Ban tổ chức vì đây chính là cơ hội để quảng bá các thương hiệu sản phẩm địa phương cũng như các DN đạt THQG nói riêng và Chương trình THQG nói chung.

Chương trìnhTHQG năm nay sẽ kéo dài trong 1 tuần từ 12- 17/7, trong đó Diễn đàn THQG với sản phẩm địa phương chỉ là một sự kiện. Ngoài sự kiện công bố các DN có thương hiệu sản phẩm đạt THQG lần thứ 5- năm 2015, nhiều hoạt động quảng bá cho chương trình sẽ đươc triển khai.

Để xây dựng THQG đúng là có nhiều việc cần phải làm như trong phát biểu khai mạc Diễn đàn của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định, trong những năm qua, nhiều thương hiệu các vùng miền đã có bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia tạo ra sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi nhiều DN Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng miền theo đó cũng được hoàn thiện.

Tuy nhiên vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trên toàn cầu. Do đó vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt, và của các ngành, các địa phương…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.