Vì sao chưa dẹp được bến xe lậu Thành Bưởi: Sai phạm đủ đường

(PLO) - Mặc dù quận 10 đã yêu cầu Thành Bưởi ngừng ngay hoạt động đón trả khách nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường.
Xe giường nằm của Thành Bưởi đỗ trong khuôn viên khu đất 419 của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn
Xe giường nằm của Thành Bưởi đỗ trong khuôn viên khu đất 419 của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn

Thời gian qua, Sở GTVT TP HCM đã có nhiều nỗ lực xử lý xe dù, bến cóc.  Phần lớn các DN vận tải của TP đã chấp hành, hoạt động theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, DN vận tải Thành Bưởi đã đi ngược lại với những nỗ lực nhằm lập lại trật tự trọng hoạt động vận tải, trật tự ATGT khi thuê hẳn một khu đất để lập bến xe trá hình tổ chức đón trả khách...

UBND quận 10 đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành và khẳng định cả Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn là đơn vị cho thuê đất và Công ty TNHH Thành Bưởi là đơn vị thuê đất làm bãi đỗ xe đều sai phạm. Mặc dù quận 10 đã yêu cầu Thành Bưởi ngừng ngay hoạt động đón trả khách nhưng mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

Ngang nhiên tổ chức đón trả khách

Trưa 14/10, sau khi đặt chỗ qua điện thoại, chúng tôi đến bãi xe của Thành Bưởi ở địa chỉ số 1 đường Vĩnh Viễn (quận 10, một cổng khác đi vào khu đất 419 Lê Hồng Phong) để lấy vé về Bảo Lộc (Lâm Đồng). Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này nhộn nhịp như một bến xe thu nhỏ của riêng Công ty Thành Bưởi. Một tòa nhà cũ được sửa chữa lại làm văn phòng. Tầng trệt bố trí các ghế cho hành khách ngồi. Có bàn nhân viên nhận đặt vé, trả hàng hóa cho khách. Phía bên trong và trên tầng lầu là nơi gửi xe máy qua đêm của hành khách với giá 12.000 đồng/xe/ngày, đêm.

Khi chúng tôi đến, hàng chục hành khách vẫn đang ngồi chờ. Bên ngoài sân, hai chiếc xe giường nằm đang đỗ. Sau khi đọc tên và số điện thoại, nhân viên đưa cho chúng tôi một phiếu thông tin, trên đó có ghi số xe 51B-185.32, số ghế 7B. Nhân viên cho biết, đây là phiếu thông tin để lên xe, khi lên xe đưa giấy này cho tiếp viên rồi thanh toán tiền.

Khoảng 11h15, khi xe lăn bánh ra đường Vĩnh Viễn, một bảo vệ tay cầm gậy, miệng tuýt còi chặn các phương tiện khác đi trên đường cho xe Thành Bưởi đi ra. Chừng 30 phút, xe đến trước số nhà 584 đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), tài xế cho xe đỗ dưới lòng đường đón thêm ba hành khách nữa. Khi đến văn phòng Thành Bưởi ở ngã tư Thủ Đức, tài xế cũng cho xe đỗ ngoài Xa lộ Hà Nội khoảng 5 phút để đón khách gây cản trở giao thông qua tuyến đường này.

Xe tiếp tục lăn bánh, nhân viên yêu cầu kiểm tra phiếu thông tin và bắt đầu thu tiền. Tùy quãng đường đi mà giá tiền khác nhau và được ghi trong phiếu đặt chỗ. Nhân viên thu của chúng tôi 190.000 đồng cho tuyến đường về Bảo Lộc mà không đưa bất cứ loại giấy tờ gì. Khi chúng tôi đề nghị lấy lại phiếu thông tin mang về cho cơ quan thanh toán, nhân viên cũng không đồng ý. Chúng tôi hỏi nếu không có vé thì bảo hiểm thế nào, nhân viên không trả lời mà tiếp tục đi thu tiền những hành khách khác…

Dọc đường, hành khách nào muốn xuống thì tài xế yêu cầu chuẩn bị sẵn hành lý và lên phía trước. Xe tấp vào lề, khách xuống ngay để không bị lực lượng chức năng phát hiện. Trong quá trình xe chạy, chúng tôi chứng kiến tài xế xe Thành Bưởi một tay sử dụng điện thoại, một tay lái xe.

Quận yêu cầu dừng, hoạt động càng tấp nập

Khu đất ở địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 được Nhà nước cho Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn thuê làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Thời hạn hợp đồng từ ngày 1/12/2015 đến 1/12/2020. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: Giá trị sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn phải quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn lại cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê 1.750m2, sau đó chuyển thành hợp tác kinh doanh, thời hạn kéo dài đến 30/6/2021. Công ty Thành Bưởi đã sử dụng diện tích thuê này để kinh doanh bãi xe, vận chuyển khách và hàng hóa. Theo nhận định của lãnh đạo quận 10, thì đây là một bến xe “trá hình”.

Từ khi có bến xe nói trên, tình trạng an ninh trật tự, ATGT quanh khu vực diễn ra rất phức tạp. UBND quận 10 đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra và khẳng định việc cho thuê đất của Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn là vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Ngày 8/8/2016, UBND quận 10 có văn bản gửi Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn, Công ty TNHH Thành Bưởi về việc đề nghị tạm ngừng hoạt động kinh doanh đón trả khách tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong. Thế nhưng, phớt lờ văn bản nói trên, việc đón trả khách của Công ty Thành Bưởi tại khu đất 419 Lê Hồng Phong vẫn diễn ra tấp nập ngày, đêm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.