Vì sao cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn “vỡ” tiến độ nghiêm trọng?

Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
Năng lực tài chính của liên danh nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn liệu “có vấn đề”?
(PLO) - Tỉnh Lạng Sơn “kêu”, Bộ GTVT đã họp và viết vô số văn bản đốc thúc nhà đầu tư, nhưng xem ra Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa có “cửa sáng”.

Tiến độ của toàn dự án vì thế khó mà “cán đích” vào năm 2018. Thậm chí, hợp phần tăng cường năng lực mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 thuộc dự án lẽ ra phải hoàn thành trong tháng 9/2016, nhưng tới giờ đã “vỡ” tiến độ.

Tỉnh xác định dự án trọng điểm

Nói chính xác theo Thông cáo mà Bộ GTVT phát đi hồi tháng 7/2015 - lúc khởi công dự án, thì cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lúc đầu dự kiến hoàn thành  năm 2017, thời điểm 2018 là điều chỉnh lại sau này. Thế nhưng, xem cách tổ chức thực hiện của liên danh các  nhà đầu tư thuộc dự án, thì  thấy có nhiều điểm bất ổn. 

Đầu tiên là cuộc “tháo chạy” đầy khó khiểu của Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC là 1/6 thành viên của liên danh, chỉ ít ngày sau khi nó được thành lập; tiếp đó là sự thay đổi tỷ lệ góp vốn của một số thành viên, cộng với những khó khăn về giải ngân tín dụng từ phía nhà tài trợ vốn… khiến cho dự án trị giá hơn 12.000 tỷ đồng này tới nay vẫn chưa thể vận hành trơn tru.

Theo kế hoạch, công trình sẽ xây dựng đường cao tốc quy mô 4 làn xe và tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu. Về việc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường từng chỉ đạo, riêng hợp phần tăng cường năng lực mặt đường phải xong trong tháng 9/2016, cuối năm nay phải bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu. 

Nhưng thực tế, Ban quản lý dự án An toàn giao thông (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án) và nhà đầu tư vẫn chưa phối hợp bàn giao hồ sơ thiết kế, tài liệu, mốc giới, ranh giới thu hồi đất trên thực địa đối với các vị trí điều chỉnh tuyến để địa phương lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB)… 

Trong khi phía tỉnh Lạng Sơn thì xác định Dự án Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500 là một trong những dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành các dự án trọng điểm do một Phó Chủ tịch tỉnh này làm Trưởng ban… Do vậy, UBND tỉnh này mới đây buộc phải có văn bản “kêu” Bộ chủ quản để phản ánh về thực trạng chậm trễ và “lụt” tiến độ nghiêm trọng.

Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016
Sau khi thực địa, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3, phải qua) từng chỉ đạo hoàn thành nâng cấp mặt đường QL1 trong tháng 9/2016

Nhà  đầu  tư  chưa bố trí đủ vốn

Không chỉ có vậy, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù các sở, ngành và địa phương vào cuộc rất rốt ráo nhưng nhà đầu tư BOT vẫn chưa bố trí đủ kinh phí để thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo các phương án đã được phê duyệt, gây khó khăn cho tỉnh trong công tác GPMB.

Từ những phản ánh này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường mới đây lại tức tốc ký văn bản 14949/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Ban Quản lý dự án an toàn giao thông và liên danh nhà đầu tư: “Phải có kế hoạch về vốn thực hiện dự án, trong đó ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chuyển cho địa phương triển khai công tác GPMB…”. Ngoài ra, Bộ này còn chỉ đạo bố trí đủ nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công phần nâng cấp mặt đường QL1 đang dang dở.

Tuy nhiên, 2 yêu cầu nói trên của Bộ GTVT lại phụ thuộc vào tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, trong khi như PLVN từng phản ánh, sau khi doanh nghiệp  dự án này được thành lập việc huy động vốn vay thương mại từ các tổ  chức tín dụng đã gặp nhiều khó khăn, dù trước đó đại diện nhà đầu tư khẳng định họ đã đạt được thoả thuận với Ngân hàng BIDV về một khoản vay trị giá chừng 5.000 tỷ đồng. 

Hiện tại, không biết nhà tài trợ vốn đã giải ngân khoản tín dụng nói trên? Chỉ biết mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường quản lý rủi ro khi cho vay các Dự án BOT giao thông. Theo đó, cơ  quan quản  lý  Nhà  nước về lĩnh vực tiền tệ yêu cầu các tổ chức tín dụng phải sàng lọc, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, mức độ rủi ro thấp; các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng… để thực hiện việc cho vay.

Ở đây, liệu liên danh nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vượt được “cửa” của các ngân hàng thương mại để nhận khoản tín dụng tương đương 87% giá trị dự án (13% là vốn chủ sở hữu)? Chỉ thấy hiện tại, nhà đầu tư đang bị tỉnh và bộ đốc thúc thu xếp vốn để tiếp tục dự án.

Có dư luận về sự “sang tay” dự án?

“Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tang cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với tổng giá trị đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Tuyến đường có bề rộng 25m, 4 làn xe cơ giới. Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại. Thời gian thu phí hoàn vốn 21 năm. 

Đáng nói, sau  khi xảy ra một số biểu hiện bất thường trong tổ chức liên danh dự án, dư luận “xì xào” về việc có sự “sang tay” ở dự án này? Bộ GTVT vì thế đã chỉ đạo không để xảy ra tình trạng bán chác dự án.”

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).