Vì sao ACV “tuột” dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất?

(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dù đã nhiều năm theo đuổi 2 dự án nói trên nhưng tới phút chót, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định giao PMU Thăng Long và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) quản lý, điều hành các dự án này.
CIPM thay ACV quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng
CIPM thay ACV quản lý Dự án cải tạo đường cất, hạ cánh Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, trị giá gần 2.000 tỷ đồng

Bộ GTVT: ACV chưa đáp ứng các yêu cầu

ACV đã mất ít nhất 2 năm qua để báo cáo hiện trạng, thuyết minh phương án đầu tư sửa chữa, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (Sân bay Nội Bài) và đường cất/hạ cánh 25L/07R (Sân bay Tân Sơn Nhất) do các công trình này xuống cấp, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Theo tính toán của ACV, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Tân Sơn Nhất, trọng tâm là cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, là hơn 1.800 tỷ đồng. Ở Nội Bài, nhu cầu vốn cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu bay, đặc biệt là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L bằng kết cấu bê tông nhựa, có số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT trong một kết luận mới đây khẳng định, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, nên chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV. Vì vậy, 2 đơn vị thuộc Bộ là PMU Thăng Long và CIPM sẽ là đại điện chủ đầu tư tổ quản lý, điều hành 2 dự án trên.

Được biết, PMU Thăng Long là một trong những Ban “đinh” của Bộ GTVT, hình thành sau khi sáp nhập với PMU1 với 300 cán bộ, kỹ sư, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn việc làm sau khi một số dự án PMU này quản lý sẽ kết thúc vào khoảng cuối năm nay.

Thực tế, CIPM và PMU Thăng Long đều là những đơn vị lâu nay vốn sở trường quản lý, triển khai các dự án giao thông đường bộ, nay tham gia điều hành một dự án hạ tầng hàng không, lại rất cấp bách về mặt thời gian, chắc chắn đó sẽ là một áp lực không nhỏ?  

“Dọn đường” thành lập PMU Mỹ Thuận

Trao đổi PLVN về vấn đề này, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long, khẳng định: “Về mặt kĩ thuật, nhất là vấn đề kết cấu công trình, chúng tôi hoàn toàn làm chủ; về mặt nhân lực cũng đủ sức tổ chức thực hiện, quản lý dự án. Vấn đề cần lưu ý ở đây là làm sao để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đại diện chủ đầu tư với các đơn vị như ACV, Tổng Công ty Quản lý bay, Cục Hàng không, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng... để vừa đảm bảo thi công công trình nhưng vẫn duy trì hoạt động bay bình thường. Mục tiêu phấn đấu là sẽ khởi công công trình trong tháng 6 này”.  

Theo đó, để tập trung nhân lực cho dự án trên, cách đây không lâu, Bộ GTVT đã quyết định rút việc điều hành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ PMU Thăng Long chuyển về CIPM. 

Cũng như PMU Thăng Long, CIPM mới đây cũng được giao Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng tại Sân bay Tân Sơn Nhất, dù đơn vị này hiện vẫn trong vai doanh nghiệp nhà nước làm nhiệm vụ đầu tư, quản lý, khai thác các dự án hạ tầng ở khu vực phía Nam.

Liên quan tới “Tổng” này, một nguồn tin từ Bộ GTVT đề nghị ẩn danh nói với PLVN rằng, Bộ này đang triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm tái lập lại PMU Mỹ Thuận - đơn vị tiền thân của CIPM, để tới đây Ban này có thể tham gia quản lý các dự án hạ tầng đang triển khai ngày một nhiều ở khu vực phía Nam, bên cạnh PMU7.

Vì thế, rất có thể việc giao CIPM làm đại diện chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất là một động thái cho thấy Bộ GTVT đang “dọn đường” cho sự ra đời PMU Mỹ Thuận trong tương lai gần?

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.