Ví điện tử: Mở nhưng có kiểm soát

Ví điện tử: Mở nhưng có kiểm soát
(PLVN) - Lấy ý kiến về dự thảo Thông tư về dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT), ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, quan điểm của NHNN là tạo điều kiện cho các dịch vụ TGTT phát triển nhưng  vẫn phải đảm bảo yếu tố kiểm soát của cơ quan quản lý…

Thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng… tiền mặt

Theo đại diện NHNN, hiện cả nước có 29 đơn vị TGTT. Doanh nghiệp có số lượng giao dịch lớn nhất khoảng 60 triệu giao dịch. Các giao dịch qua ví điện tử thông thường chỉ xoay quanh con số 200.000 đồng, giá trị bình quân lớn nhất chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Đây là con số theo đánh giá của NHNN là còn rất  khiêm tốn. Tuy nhiên, theo TS Cẫn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, đây là con số rất tiềm năng bởi với cơ cấu dân số trẻ, 55% sử dụng điện thọai smart phone, thương mại điện tử dự kiến tăng trưởng 20- 22% trong 3 năm tới.

Nói về thực trạng thanh toán điện tử tại Việt Nam, chuyên gia này cho biết, mặc dù tiền mặt tổng phương tiện thanh toán trong năm 2018 giảm xuống chỉ còn 11,6%  (từ 12,1% năm 2014- 2015, xuống mức 12% năm 2016 và 11,9% năm 2017) nhưng  tiền mặt/GDP lại có xu hướng tăng (từ 13,3% năm 2011 lên 15,9% năm 2014, 17,3% năm 2015, 18,9% năm 2016,  19,5%, năm 2017 và 18,9% năm 2018). Đặc biệt, so với các nước trong khu vực, con số này là một khoảng cách xa (Thái Lan 12,6%, Philippin 7,5%,  Malaysia7,7%, Indonesia 4,1%, Trung Quốc 9,2%, Hàn Quốc 5,9%...).

“Tỷ lệ tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán của chúng ta chỉ 11,6% nhưng thực tế tiền mặt luân chuyển trong nền kinh tế rất lớn. Mua hàng online nhưng thanh toán thì vẫn bằng tiền mặt…”- Chuyên gia này lưu ý và cho rằng phải có cách tiếp cận mở để tạo điều kiện cho các dịch vụ TGTT phát triển nhưng phải dung hòa giữa kiến tạo và kiểm soát, quản lý..

Băn khoăn hạn mức giao dịch

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của NHNN hướng dẫn về dịch vụ TGTT đưa ra lấy ý kiến ngày hôm qua, 10/5 đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT. Tuy nhiên nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về quy định hạn mức giao dịch của ví điện tử. 

Theo dự thảo, tổng hạn mức giao dịch của ví điện tử của cá nhân tối đa 20 triệu đồng ngày, 100 triệu đồng/tháng. Đối với ví điện tử của tổ chức, giới hạn này là 100 triệu đồng/ngày và 500 triệu đồng/tháng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam (VAFI), ông Phùng Anh Tuấn băn khoăn về căn cứ để NHNN đưa ra con số này. Theo ông, hạn mức này nên để thị trường quyết định và tốt nhất nên không quy định.

Bà Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ trực tuyến ví MoMo cho biết, từ năm 2018, giao dịch ở MoMo tăng mạnh do đó hạn mức 100 triệu đồng/tháng khả năng sẽ không phù hợp và đề nghị tăng lên để chuẩn bị cho tương lai. Riêng đối với ví điện tử của tổ chức không nên quy định bởi có những tổ chức có nhu cầu chi cho nhân viên, các đối tác lớn, quy định hạn mức sẽ hạn chế các tổ chức có thêm khách hàng.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử, ông Nguyễn Thanh Hưng đưa ra một con số ước lượng 75% giao dịch hiện nay thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán điện tử chỉ khoảng 25%. Do vậy các quy định cần phải tạo điều kiện cho thanh toán điện tử phát triển. Hạn mức thanh toán có thể thay đổi rất nhanh, thực tế có trường hợp cả năm không giao dịch gì nhưng khi có nhu cầu đi du lịch chẳng hạn, thanh toán 120 triệu cho 4 người trong 1 gia đình thì lại vượt ngưỡng. “Vì vậy NHNN nên nghiên cứu, có thể khi mở ví điện tử, nên để các công ty đặt ngưỡng 100 triệu đồng, nhưng cá nhân nào có nhu cầu cao hơn vẫn mở và có cơ chế giám sát, quản lý…”- Ông Hưng đề xuất,

Chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng giới hạn 100 triệu đồng mỗi ngày cần phải nâng lên 150 - 200 triệu đồng vì thu nhập bình quân đã tăng. 

Phản hồi lại đề xuất của doanh nghiệp, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN bày tỏ quan điểm cá nhân của ông là không muốn đặt hạn mức thanh toán theo ngày nhưng mức thanh toán tối đa theo tháng là 100 triệu đồng là cần thiết và phù hợp, bởi theo ông, rất ít cá nhân không tiêu hết 100 triệu đồng/tháng qua ví nên doanh nghiệp TGTT cũng “đừng quá lo lắng” vì hiện bình quân giá trị thanh toán của cá nhân qua ví chỉ 5 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Dũng cũng nói thêm rằng hạn mức này nếu không phù hợp thì có thể được sửa đổi “sau 5 năm nữa”.

Theo đại diện NHNN, Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2014/TT-NHNN có nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung làm rõ quy định về đảm bảo khả năng thanh toán, hoạt động cung ứng ví điện tử, đặc biệt quy định rõ hơn trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử. Thông tư này dự kiến sẽ được ban hành vào cuối quý 2 năm nay nhằm góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển dịch vụ TGTT.

Sẽ thí điểm nạp tiền mặt vào ví điện tử  không qua tài khoản ngân hàng

Nghị quyết 02 của Chính phủ đề cập giao NHNN báo cáo phương án “cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử  không qua tài khoản ngân hàng”, tuy nhiên nội dung này không được đề cập trong Dự thảo Thông tư. Theo lý giải của đại diện NHNN, theo quy định, tất cả ví điện tử đều phải kết nối với tài khoản ngân hàng để đảm bảo thanh toán. Về vấn đề này, NHNN đã có báo cáo Chính phủ và dự kiến sẽ thực hiện thí điểm bằng một văn bản riêng.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…