VCCI không muốn quy định số lượng xe tối thiểu của một doanh nghiệp

(PLO) - Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các chuyên gia pháp luật của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiên định ý kiến đề nghị Chính phủ hủy bỏ quy định về giới hạn quy mô tối thiểu của một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải.
Theo các chuyên gia pháp luật, với tình trạng như hiện nay, chắc chắn 02 năm nữa tình hình về quy mô lượng xe của DN vận tải cũng sẽ không có thay đổi lớn, và quy định này vẫn được bảo lưu thì khi đó ắt phải tiếp tục sửa đổi Nghị định để mở rộng thêm lộ trình. Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia pháp luật, với tình trạng như hiện nay, chắc chắn 02 năm nữa tình hình về quy mô lượng xe của DN vận tải cũng sẽ không có thay đổi lớn, và quy định này vẫn được bảo lưu thì khi đó ắt phải tiếp tục sửa đổi Nghị định để mở rộng thêm lộ trình. Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 4 Điều 15, khoản 4 Điều 16, khoản 7 Điều 17, khoản 4 Điều 18, khoản 2 Điều 19 Nghị định 86/2014/NĐ-CP yêu cầu về số lượng xe tối thiểu mà doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; bằng xe buýt; bằng xe taxi; theo hợp đồng; vận tải khách du lịch bằng xe ô tô. Khoản 18, 16, 18, 19 Điều 1 Dự thảo có sửa đổi các quy định này của Nghị định 86, tuy nhiên lại không sửa đổi về yêu cầu số lượng xe tối thiểu. Đây cũng là một trong những quy định gây tranh cãi nhiều thời gian qua trong cộng đồng DN kinh doanh vận tải và các chuyên gia pháp luật.

Phân biệt đối xử, cản trở tính cạnh tranh

Liên quan đến quy định này, trước đây,  nhiều lần VCCI đã bày tỏ quan điểm rằng đây là quy định chưa hợp lý, có tính chất cản trở tính cạnh tranh của các DN kinh doanh trên thị trường vận tải.

Một lần nữa, VCCI tiếp tục cho rằng quy định về số lượng xe tối thiểu là không hợp lý. Theo các chuyên gia của VCCI, quy định về điều kiện số lượng tối thiểu phương tiện mà DN phải đáp ứng khi tham gia vào hoạt động kinh doanh sẽ dẫn tới hệ quả chỉ những DN có tiềm lực tài chính thì mới được quyền tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

“Trong khi đó, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, quy mô, năng lực tài chính của DN không phải là “bảo chứng” trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn của phương tiện khi lưu thông” – VCCI khẳng định – “Việc áp đặt điều kiện về quy mô sẽ tạo ra rào cản và phân biệt một cách bất hợp lý giữa các đối tượng khi gia nhập vào thị trường trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách”.

Theo VCCI, giải pháp áp đặt về quy mô chỉ thích hợp nếu có số liệu thống kê rõ ràng chứng minh rằng đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ là nguyên nhân gây tai nạn nhiều hơn đáng kể so với DN có quy mô lớn, những DN có quy mô lớn sẽ đảm bảo được chất lượng dịch vụ cũng như sự an toàn của các phương tiện khi lưu thông. Tuy nhiên hiện không có số liệu nào đáng tin cậy được đưa ra.

Thực tế, ngay trong giải trình của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc “thực hiện quy mô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải” cũng chỉ ra số lượng các DN có quy mô nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải chiếm tỷ lệ khá cao và “theo lộ trình quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì hầu hết các đơn vị này sẽ không thực hiện được quy định về quy mô, điều này sẽ gây khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN”. Thông tin này cho thấy, quy định về quy mô trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP đã gây khó khăn cho các DN quy mô bé và các DN này khó mà có thể đáp ứng được yêu cầu về quy mô này. 

Hãy để thị trường quyết định tồn vong của DN

“Bản thân đề xuất sửa đổi lộ trình thực hiện quy định về quy mô này trong Dự thảo cũng không khả thi, bởi, trong gần 02 năm thực hiện Nghị định 86/2014/NĐ-CP, số đơn vị đáp ứng điều kiện về quy mô này là rất ít, vậy liệu trong 02 năm tới theo lộ trình Dự thảo nghị định sửa đổi đưa ra là từ nay đến hết 2018 có đủ để gần 17,8 nghìn đơn vị (chiếm 72,2% tổng số đơn vị kinh doanh vận tải”) đang có dưới 5 xe gia tăng số xe để đáp ứng quy định về số lượng xe tối thiểu không? Nếu không thì các đơn vị này buộc phải ngừng kinh doanh? Các tác động của việc ngừng kinh doanh đồng loạt này đã được tính đến chưa? Với tình trạng như hiện nay, chắc chắn 02 năm nữa tình hình cũng sẽ không có thay đổi lớn. Vậy khi đó lại tiếp tục sửa đổi Nghị định để mở rộng thêm lộ trình? Pháp luật như vậy liệu còn ý nghĩa không?” – các chuyên gia pháp luật của VCCI đưa ra một loạt thắc mắc.

Liên quan đến quy mô lượng xe của DN vận tải, một số ý kiến cho rằng “các quy định về quy mô cũng góp phần thúc đẩy chất lượng dịch vụ, đảm bảo người dân được hưởng các dịch vụ tốt hơn trong quá trình vận chuyển”, “yếu tố về quy mô cho phép DN đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thông qua số lượng phương tiện hoạt động trên tuyến. Nếu không đưa ra các yếu tố về quy mô sẽ xảy ra trường hợp đơn vị vận tải chỉ có 1 hoặc 2 xe hoạt động trên 1 tuyến xe buýt thì không thể đáp ứng được yêu cầu về tần suất hoạt động và thời gian giãn cách tối thiểu 30 phút/chuyến và tổng số chuyến/ngày; hoặc một đơn vị vận tải tuyến Bắc – Nam chỉ có số lượng xe nhỏ sẽ không đảm bảo được việc số chuyến xe chạy/tháng, không đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời trong quá trình hoạt động nếu có sự cố thì không có phương tiện thay thế …”.

Về mặt bản chất, các vấn đề như vậy đều là vấn đề của thị trường: nếu thị trường có nhu cầu, DN tự biết cách đáp ứng để phát triển, thu lợi nhuận lớn hơn, nếu người tiêu dùng có nhu cầu cao về chất lượng, DN sẽ tự mình phải cải thiện dịch vụ để cạnh tranh và tồn tại. “Nếu đúng là quy mô ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của DN thì cũng theo logic này, DN có quy mô nhỏ sẽ bị đào thải tự nhiên mà không cần sự can thiệp của Nhà nước trong việc quy định quy mô tối thiểu” – các chuyên gia nhận định. Chính vì thế, đại diện cho cộng đồng DN đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, bỏ các quy định về giới hạn quy mô số lượng phương tiện tối thiểu đối với DN vận tải.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).