Vay vốn ngân hàng: Cả người đi vay và cho vay đều đang thay đổi

Vay vốn ngân hàng: Cả người đi vay và cho vay đều đang thay đổi
(PLO) -Nền kinh tế khởi sắc trở lại, hoạt động thương mại gia tăng. Thời điểm cuối năm là  lúc người tiêu dùng cần nhiều vốn hơn cho những hoạt động kinh doanh và chi tiêu. Các ngân hàng cũng nhảy vào cuộc đua huy động và cho vay để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết đó. Những đổi mới về dịch vụ và cách tiếp cận của ngân hàng hướng đến người tiêu dùng sẽ tạo ra cơ hội cho cả hai bên.

Người tiêu dùng đang thay đổi
Theo thống kê của ngân hàng nhà nước, hiện các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đã phát hành được hơn 3 triệu thẻ tín dụng. Con số này tăng hơn 700 nghìn thẻ so với thống kê cuối năm 2014, tốc độ gia tăng được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn trong trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày một cao. Sự tăng tốc về số lượng thẻ tín dụng, chi tiêu không dùng tiền mặt đang mang lại những dấu hiệu tích cực ở phân khúc tiêu dùng cá nhân, thể hiện sự thay đổi đáng kể của người tiêu dùng.
Riêng trong lĩnh vực vay tiêu dùng ở Việt Nam, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình lên xấp xỉ 20%/năm trong vài năm trở lại đây. Tính đến cuối năm 2013, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đạt khoảng 188.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cuối năm 2012 và chiếm 5,4% trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, tương đương khoảng 5,2% GDP.
Lý giải cho sự tăng trưởng trên, ngoài nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân còn phải kể đến sự thay đổi dần về cách tiếp cận với ngân hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng đi vay nhiều hơn cho các nhu cầu của mình. Ngay cả ở những thời điểm nóng của thị trường như năm 2010, tín dụng cá nhân chủ yếu phát triển với các khoản vay thương mại như mua bán xe, mua bán nhà …(có tài sản thế chấp) thì nay, các nhu cầu đơn giản hơn như sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ dùng…người tiêu dùng cũng đi vay.
Thậm chí với nhiều người, việc sử dụng đồng vốn của ngân hàng là một cơ hội để có thể chủ động về tài chính trong ngắn hạn. Không chỉ người cần vốn, những người có vốn trong tay cũng sẵn sàng đi vay nhằm tận dụng cơ hội và đồng vốn của ngân hàng mà không cần tài sản thế chấp. Hoạt động tín dụng các nhân, cho vay tiêu dùng vì thế ngày một phát triển.
World Finance đã vinh danh Maritime Bank với giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015.
World Finance đã vinh danh Maritime Bank với giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015.  
Các ngân hàng cũng đang thay đổi
Theo một chuyên gia ngân hàng, khi các doanh nghiệp hấp thụ vốn có phần chậm chạp thì tín dụng cá nhân được nhiều ngân hàng đẩy mạnh, thậm chí là một trong những mũi nhọn tăng trưởng. Xu hướng tăng của lĩnh vực này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Như vậy có nghĩa các ngân hàng cũng đang thay đổi hướng kinh doanh.
Thực tế việc phát triển mảng khách hàng cá nhân và tín dụng các nhân đã được một số ngân hàng triển khai từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế những năm 2011-2013 nhiều ngân hàng mới thực sự chuyển hướng tiếp cận sâu sắc tới mảng thị trường này. Minh chứng cho điều này có thể thấy được các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng cá nhân của các ngân hàng ngày một đa dạng và rất dễ tiếp cận.
Tín dụng cá nhân tăng trưởng tốt sẽ giúp cải thiện kết quả kinh doanh của Ngân hàng. Hầu hết các nhà băng cho hay, tín dụng tăng trưởng và cải thiện dần trong hơn 3 quý qua chủ yếu đến từ phân khúc khách hàng cá nhân. Các ngân hàng đều đưa ra các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng đồng thời giảm thiểu các rào cản để khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ hơn.
Đơn cử như tại Maritime Bank. Chỉ với mức lương từ 4 đến 5 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể dễ dàng tiếp cận khoản vay cho mục đích sửa nhà, chi tiêu hàng ngày với hạn mức lên đến 500 triệu đồng mà không cần tài sản đảm bảo.
Các sản phẩm, dịch vụ của Maritime Bank, đặc biệt là các sản phẩm cho vay được khách hàng đánh giá cao bởi tính năng ưu việt, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu đa dạng thiết thực của người dân với quy trình, thủ tục được giảm thiểu tối đa, thời gian giải ngân nhanh chóng, tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện, đơn giản như được hỗ trợ từ người thân. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này đã giúp các sản phẩm, dịch vụ của Maritime Bank ngày càng trở nên phổ biến và dành sự tin tưởng của gần 1,5 triệu khách hàng cá nhân trên cả nước.
Ghi nhận cho những nỗ lực và thành công đó, vừa qua, Tạp chí tài chính uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh Quốc - World Finance đã vinh danh Maritime Bank với giải thưởng Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2015.
Sau khi đạt đủ số lượng phiếu bầu của các phóng viên, chuyên gia tài chính tại vòng 1, Maritime Bank đã được hội đồng xét duyệt lựa chọn vượt qua hàng chục ứng viên khác trở thành ngân hàng đầu tiên của Việt Nam giành được giải thưởng uy tín này. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những thay đổi và nỗ lực của Maritime Bank trong việc cung cấp sản phẩm vượt trội phục vụ nhu cầu của khách hàng cá nhân.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.