Vào mùa mua sắm lớn nhất năm

Vào mùa mua sắm lớn nhất năm
(PLO) - Sau ngày bùng nổ mua sắm Black Friday hôm thứ sáu, thị trường TP.HCM bước vào mùa mua sắm cuối năm khi người dân tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để săn hàng giảm giá.

Theo giới kinh doanh, từ giữa tháng 11 sức mua đã bắt đầu tăng nhẹ, nhưng so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, sức mua hiện nay tăng mạnh hơn do tết năm nay đến sớm. Không khí mua sắm sẽ được duy trì từ đây và đẩy lên cao hai tuần trước tết.

Thời trang giảm giá hút khách

Ngày thứ hai thực hiện chương trình khuyến mãi Black Friday, lượng hàng bán ra tại nhiều gian hàng thời trang trong tòa nhà Vincom (Q.1) đã tăng gấp 3-5 lần ngày thường.

Theo cửa hàng L, đơn vị này bán gần 1.000 sản phẩm quần áo với mức giảm giá 20-50%, giá từ 300.000 - 600.000 đồng/cái.

“Nhiều khách hàng ở tỉnh mua sỉ với số lượng lớn. Khả năng ngày thứ ba lượng bán ra sẽ còn tăng mạnh do rơi vào chủ nhật với nhiều gia đình đi mua sắm” - chủ một cửa hàng thời trang tại trung tâm này khẳng định.

Chị Nguyễn Mai Hoa (Q.Bình Thạnh) cho biết gia đình đã tranh thủ cuối tuần để đi mua sắm. Với mức giảm 40-50%, gia đình chị chọn các mặt hàng nhập khẩu. Không chỉ hàng thời trang (quần áo, giày dép, túi xách...), các mặt hàng gia dụng, điện máy cũng thu hút nhiều khách mua với mức giảm giá từ 30-50%.

Tương tự, tại tòa nhà Parkson (Q.2), một số cửa hàng giảm số lượng hàng khuyến mãi do nguồn cung đã cạn sau hai ngày thực hiện chương trình khuyến mãi lớn.

Theo chị Thanh, đại diện cửa hàng thời trang G, với mức giảm 50% chỉ trong ngày đầu của chương trình, khách đã “vét” gần hết các sản phẩm với mức giá 300.000 - 700.000 đồng/sản phẩm.

Do nguồn hàng giảm, nhiều cửa hàng chỉ giảm 30-40% giá trong ngày thứ hai của chương trình.

Các cửa hàng trên tuyến đường sầm uất của TP.HCM như Nguyễn Trãi (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Lê Văn Sỹ (Q.Tân Bình) cũng tấp nập người, nhiều thời điểm xảy ra tình trạng kẹt xe.

Theo cơ sở chuyên phân phối quần áo sỉ Minh Tuấn (chợ Tân Bình), do sản phẩm tiêu thụ mạnh trong ngày Black Friday, hầu hết các cơ sở đang đẩy mạnh sản xuất với lượng tăng gấp 3-4 lần ngày thường.

“Ngoài thị trường nội địa, thị trường Campuchia cũng cần lượng hàng khá lớn cho dịp Noel và Tết dương lịch, số hàng đi tỉnh cũng tăng rất nhiều nên phải chuẩn bị trước” - anh Nguyễn Thanh Minh, đại diện cửa hàng, cho biết.

Vào mùa mua sắm lớn nhất năm
Khách xếp hàng đợi tính tiền mua hàng giảm giá lúc 0g ngày 26-11 tại một trung tâm thương mại ở Q.7, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Điện máy vào mùa

Mới 16g ngày 26-11, các trung tâm điện máy bắt đầu nhộn nhịp với nhiều khách hàng đến tìm mua các sản phẩm điện tử do các sản phẩm điện máy giảm giá “khủng”.

Sau một hồi dạo quanh siêu thị, Nguyễn Thị Hồng Hậu - sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - đã quyết định mua một laptop giá 15 triệu, giảm giá còn 12 triệu đồng.

Hậu cho biết trước đó đã có ý định mua laptop nhưng khi nghe thông tin có khuyến mãi “khủng” trong tuần khuyến mãi này nên đã chờ đợi và tiết kiệm được khoản tiền kha khá.

“Em cùng nhóm bạn tranh thủ đi mua từ sớm cho thảnh thơi chứ đợi đến tối đông người chen lấn mệt lắm” - Hậu cho biết.

Tại siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn (Q.Bình Tân), các băngrôn, thông tin khuyến mãi tràn ngập từ tầng hầm để xe đến các khu bán hàng.

Một nhân viên quầy sản phẩm điện máy cho biết từ sáng đến chiều, nhiều người đến mua các sản phẩm chủ yếu là tivi, máy giặt, tủ lạnh do có giảm giá lên đến 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn như phiếu mua hàng 2 triệu đồng, tặng thêm 1 năm bảo hành...

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng cho biết rất cẩn trọng khi quyết định chọn mua các sản phẩm điện máy do giá trị lớn.

Anh Phước Thắng (Q.Thủ Đức) cho biết đã chờ đợi tháng khuyến mãi này từ tháng trước, chuẩn bị tiền để mua tủ lạnh nhưng vẫn băn khoăn về chất lượng của sản phẩm được khuyến mãi “khủng”.

Tại một số hệ thống siêu thị điện máy như Nguyễn Kim hay Thiên Hòa, nhiều mặt hàng giảm giá từ 10-50%. Trong khi đó, mặt hàng nội thất như ghế sofa, tủ, kệ sách, bàn ăn... mức giảm giá từ 30-70%.

Tương tự, hệ thống Viễn Thông A cũng áp dụng chương trình khuyến mãi cho đợt Black Friday với hàng trăm dòng sản phẩm giảm giá.

Ghi nhận tại một số trung tâm điện máy ở TP.HCM cho thấy sức mua bắt đầu sôi động hơn, khách ra vào tấp nập. Các quầy bày bán các sản phẩm máy móc điện tử như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, điện thoại... với mức giá giảm từ 20-50% được khách hàng tới mua nhiều nhất.

Theo các nhà bán lẻ, “ăn theo” ngày mua sắm Black Friday của Mỹ, thị trường bán lẻ VN những năm gần đây cũng khởi sắc hơn vào dịp cuối năm. Sau ngày này, thị trường mua sắm cuối năm của TP.HCM cũng chính thức vào mùa.

“Giới kinh doanh chỉ còn một dịp làm ăn lớn do hai cái tết gần nhau, chi tiêu sẽ dè sẻn hơn chứ không chia thành hai khoản như năm trước, nên nhà bán lẻ phải chạy doanh số ngay từ bây giờ” - giám đốc một trung tâm thương mại cho biết.

Nhộn nhịp mua hàng online

Mua sắm online cũng rất nhộn nhịp, nhiều đơn hàng đăng ký thanh toán trực tuyến và giao hàng trong vòng 24 giờ khiến nhiều nhân viên giao hàng chạy “bở hơi tai”.“Hôm qua đến giờ hơn 20 chuyến đi giao hàng tận nhà cho khách rồi” - anh Phước, nhân viên giao hàng Điện máy Xanh (Q.Phú Nhuận), nói.

Theo đại diện trang mua sắm Shopee, để ngăn chặn “chiêu” nâng giá rồi công bố giảm mạnh, đơn vị này đã công bố danh sách các sản phẩm khuyến mãi kèm theo giá gốc và giá mới trước 3-5 ngày.

Một số trang bán hàng online cho biết nhằm tránh trường hợp mua sỉ để tích trữ rồi bán lại kiếm lời cũng như tạo điều kiện cho tất cả người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm thực sự, khách bị giới hạn số lượng hàng mua khuyến mãi, chỉ được mua số lượng nhất định tùy theo loại sản phẩm.

Mua sắm online từ nước ngoài

Theo chị Trịnh Thu Tâm (Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều năm gần đây vào dịp này chị và nhiều bạn bè rủ nhau tìm mua các sản phẩm nước ngoài.

“Nước ngoài họ giảm giá thật, còn VN nhiều nơi chỉ ăn theo chương trình, sản phẩm toàn cho giá ảo, không chất lượng nên tôi không tin tưởng” - chị Tâm nói.

Theo một đơn vị chuyên cung cấp hàng nước ngoài tại TP.HCM, lượng khách mua sắm nhân dịp này tăng gấp nhiều lần ngày thường, sản phẩm đặt mua chủ yếu là quần áo và mỹ phẩm từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Một số nhà cung cấp cho biết dù là hàng mua từ nước ngoài nhưng do thời gian giao hàng nhanh, chỉ trong vòng một tuần người mua sẽ nhận được sản phẩm nên nhiều người tiêu dùng cũng ưa chuộng hình thức mua bán này.

Sức mua sản phẩm điện máy tăng mạnh

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em (giám đốc ngành hàng điện thoại mới của Thế giới di động), để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm, công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị nhập hàng từ trước hai tháng và bắt đầu triển khai chương trình khuyến mãi từ tháng 11-2016 đến tháng 1-2017 với kỳ vọng doanh số dịp này sẽ tăng khoảng 20% và đến tháng 1-2017 tăng 60-70%.

Trong khi đó, ông Trần Tấn Hoàng Hậu, giám đốc marketing điện máy Thiên Hòa, cho rằng sức mua sản phẩm điện máy tăng theo sức mua chung của thị trường do nhiều người đã rục rịch sắm tết.

Các mặt hàng bán chạy nhất vẫn là tivi với xu hướng các dòng tivi màn hình lớn, máy giặt và tủ lạnh.

“Khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy tủ lạnh, tủ đông bán rất chạy thời điểm này do dịp tết nhiều người tham gia làm ăn, buôn bán, họ mua tủ về để trữ hàng, điều này các năm trước lại không rõ nét” - ông Hậu chia sẻ.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.