Ước mơ lớn từ những bon nhỏ

Anh Điểu New đang chăm sóc vườn tiêu của gia đình
Anh Điểu New đang chăm sóc vườn tiêu của gia đình
(PLO) - Ở bon Bundoh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, có những gia đình đã thoát khỏi đói nghèo bước vào “câu lạc bộ trăm triệu” từ sức bật của đồng vốn chính sách. Vì thế, bà con tin tưởng rằng, một chính sách phù hợp không chỉ giúp bà con thoát nghèo, mà còn tạo đà để hiện thực những hy vọng lớn.

Con đường của Điểu New

Anh Điểu New (SN 1980, dân tộc M’ Nông) ở bon N’doh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đón chúng tôi trong căn nhà mới xây còn thơm mùi vữa trị giá hơn 1 tỷ đồng nằm giữa những khu vườn cà phê, hồ tiêu xanh tốt. Hình ảnh hôm nay khác hẳn những ngày đầu ra ở riêng. Đó là những ngày năm 2002 “khi mới lập gia đình, hai vợ chồng vẫn chỉ đi làm thuê kiếm sống, vườn rẫy bỏ hoang vì không có vốn cũng như không biết cách làm ăn” – anh Điểu New nhớ lại.

Năm 2008, anh Điểu New tham gia Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, rồi được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đắk R’Lấp cho vay 15 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ nghèo. Đối với người khá giả nào đó, đây không phải là tài sản lớn gì, nhưng đối với người mà cả gia tài từng chỉ có 600.000 đồng như vợ chồng Điểu New, đây quả thực là khoản tiền rất lớn.

Chính vì thế, khi mối lo về tiền dần được giải quyết, thì mối lo về việc sử dụng tiền thế nào cũng lớn dần lên. Nhưng lần này, vợ chồng anh Điểu New không “cô đơn”, vì cùng với việc vay vốn, sinh hoạt trong tổ, trong hội đoàn thể, thì gia đình anh cũng được tiếp cận nhiều thông tin hơn về cách đầu tư, chăm sóc vườn cà phê. Cùng với nỗ lực chịu khó của hai vợ chồng, đến nay gia đình Điểu New đã có cơ ngơi đáng mơ ước với 2,5 ha cà phê, 3 ha cao su, 400 trụ tiêu, 3 con bò cùng nhiều máy móc hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp. Vụ cà phê trước Điểu New thu được 8,4 tấn nhân cà phê, lãi khoảng 200 triệu đồng.

Chuyện thoát nghèo vươn lên của gia đình anh Điểu New không phải là trường hợp cá biệt ở bon N’doh, ở xã Đắk Wer này. Cách nhà anh không xa, ngay bon Bun Đoh bên cạnh, gia đình anh Điểu Nhép (SN 1970, dân tộc M’ Nông) cũng vay vốn NHCSXH để tái canh cây cà phê, duy trì sản lượng đều đặn hàng năm trên 10 tấn cà phê nhân. “Vay vốn chính sách không phải thế chấp, lãi suất thấp hơn lãi vay thương mại và thủ tục nhanh gọn. Nhà nước lại có nhiều chương trình vay, nên chúng tôi dễ vay vốn hơn, không lo bị “đuối vốn” giữa chừng, tự tin vươn lên” – anh Điểu Nhép nói.

Mong một chính sách bứt phá

Một trong những người vui nhất với những kết quả mà tín dụng chính sách “ghi dấu” được trên quê hưởng Đắk Wer chính là Phó Chủ tịch UBND xã Lê Quang Dũng. Ông Dũng phấn khởi cho biết, tổng dư nợ nguồn vốn chính sách trên địa bàn xã là 30,5 tỷ đồng, riêng bon của đồng bào M’Nông có đến 95/107 hộ có dư nợ với NHCSXH. “Nguồn vốn ưu đãi đến được đúng đối tượng, đúng thời điểm giúp bà con mua phân, giống nên phát huy hiệu quả. Xã cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn về khuyến nông để hướng dẫn kỹ thuật giúp tăng năng suất và phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi” – ông Dũng nói.

Vừa có lực đẩy từ vốn Chính phủ, bà con lại chịu khó học hỏi nhau làm ăn nên đời sống ngày càng nâng cao. Từ một địa phương khó khăn khi mới chia tách năm 2003, xã Đắk Wer đã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2017 với thu nhập bình quân là 48 triệu đồng/người/năm. “Thu nhập như anh Điểu New, Điểu Nhép “nhiều vô số” bởi chỉ tính hộ sản xuất giỏi thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên toàn xã đã có 140 hộ. Có những hộ chỉ có 2 ha canh tác nhưng nhờ áp dụng thâm canh giống mới, xen ghép các loại cây ăn quả nên thu nhập tới 3,7 tỷ đồng năm vừa qua” – ông Dũng cho biết.

Còn ông K’Ngai - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’Lấp, cũng là một người con của núi rừng Tây Nguyên - cho biết, tính đến ngày 31/8/2018, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt hơn 294 tỷ đồng, đặc biệt là việc giải ngân vốn vay cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã hoàn thành kế hoạch năm.

Chỉ bài báo chia sẻ quan điểm của Phó Tổng giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý về việc đề xuất “đục trần” hạn mức tín dụng chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, ông Lê Quang Dũng bày tỏ: “Nếu được thế tôi mừng lắm. Ở xã Đắk Wer, gia đình nào cũng có ý chí thoát nghèo rất rõ ràng. Từ thực tiễn cơ sở, tôi hoàn toàn tán thành với ý kiến của ông Lý, rằng để vốn chính sách có hiệu quả hơn, cần xem xét đến việc nâng mức vay lên cao hơn mức quy định hiện nay, để bà con các dân tộc thiểu số có điều kiện đầu tư bứt phá hẳn lên thoát hoàn toàn khỏi ngưỡng nghèo”.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.