Tuy Hòa, Phú Yên: Vì sao người dân không đồng tình với kết quả quan trắc?

Công ty Cổ phần Pymepharco
Công ty Cổ phần Pymepharco
(PLO) - Báo PLVN đã có bài viết phản ánh về tình trạng hàng chục hộ dân sống ở hẻm 130, Lý Thường Kiệt, phường 7, TP Tuy Hòa bị ô nhiễm khí thải, nước thải và tiếng ồn từ Nhà máy sản xuất dược phẩm của Công ty Cổ phần Pymepharco. Mới đây, phóng viên đã có buổi làm việc với Sở TN&MT Phú Yên để làm rõ về vấn đề này.

Dân không đồng ý đo đạc

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho biết: Tiếng ồn chủ yếu phát sinh từ các máy nén lạnh và hiện tại công ty có 4 máy nén lạnh, công suất 90HP, trong đó có một máy dự phòng, tất cả máy được đặt trong phòng kín có diện tích khoảng 136m2. Để phục vụ cho quá trình sản xuất, ban ngày công ty cho hoạt động 3 máy, ban đêm hoạt động 2 máy và bảo dưỡng định kỳ 3 tháng/lần.

Lãnh đạo Sở này cũng thừa nhận vào năm 2013, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Nhà máy sản xuất dược phẩm (Nhà máy) của Công ty Cổ phần Pymepharco gây tiếng ồn, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và đo độ ồn, kết quả vượt qua quy chuẩn cho phép (vượt 1,0036 lần). Theo đó, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5 triệu đồng và yêu cầu công ty có biện pháp khắc phục giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn.

Được biết, ngày 3/7/2017 Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Phú Yên tiến hành kiểm tra đo tiếng ồn tại Nhà máy vào lúc 22h, nhưng các hộ dân đã có ý kiến cho rằng, phía Nhà máy đã tắt bớt thiết bị máy móc nên tiếng ồn đã giảm nhiều hơn những ngày trước và đề nghị đoàn kiểm tra không đo nữa. Trong thời gian tới, nêu Nhà máy có phát sinh tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, chúng tôi sẽ thông báo cho cơ quan chức năng biết và tiến hành đo theo yêu cầu của người dân. Do đó, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và thống nhất dừng lại.

Về nguồn phát sinh khí thải, lãnh đạo Sở TN&MT Phú Yên cho biết: Chủ yếu phát sinh từ hoạt động lò hơi (công suất 2 tấn/giờ), thu gom và xử lý bằng phương pháp hấp thụ nước, sau đó được thải ra ngoài qua ông khói cao 12m. Kết quả lấy mẫu giám sát định kỳ của công ty trong quý I/2017, các thông số khí thải đều đạt quy chuẩn cho phép.

Trước đó, ngày 16/8/2016, Tổng cục Môi trường đã tiến hành thanh tra việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Pymepharco, kết quả các thông số đo đạc phân tích khí thải đều đạt quy chuẩn cho phép.

Trao đổi lại với các hộ dân, họ cho rằng báo cáo của Sở TN&MT là thiếu khách quan, không minh bạch vì kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”? “Họ không biết nỗi khổ của hàng chục hộ dân chúng tôi nhiều năm trời phải nghe tiếng ồn hàng đêm cùng với mùi khi thải khó chịu. Mong ước của người dân chúng tôi là UBND tỉnh phải di dời Nhà máy khỏi khu dân cư vì không thể để Nhà máy nằm trong lòng thành phố được?”, một người dân bức xúc.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã hình thành 3 khu công nghiệp (KCN) tập trung có kết cấu hạ tầng được xây dựng khá hoàn chỉnh là: KCN Hoà Hiệp, KCN An Phú và KCN Đông Bắc Sông Cầu. Song song với việc hình thành các KCN, tại các huyện đều có các cụm, điểm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp với tổng quỹ đất khoảng 1.000ha, gắn kết giữa không gian sản xuất và khu dân cư đi kèm (quy mô 50÷100ha mỗi cụm, có khu nhà ở và các dịch vụ hỗ trợ).

Đặc biệt, tỉnh Phú Yên đang triển khai xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên, diện tích 20 nghìn ha với các cơ chế, chính sách ưu đãi sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Câu hỏi đặt ra là tại sao không di dời nhà máy ra khỏi thành phố có tiềm năng du lịch đến các khu công nghiệp?

Nhiều câu hỏi đặt ra cho sai phạm của Pymephaco

Thiếu tướng Nguyễn Tự Lực, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên - nguyên Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã đặt ra nhiều câu hỏi cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về những sai phạm của Công ty Cổ phần Pymepharco. Ông nhấn mạnh: Các dự án khác cũng “treo” nhưng lại không thu hồi, chẳng hạn dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế Phú Yên do Công ty Cổ phần Pymepharco làm chủ đầu tư, đã cấp phép thực hiện từ 2011 - 2013 với mức đầu tư hơn 422 tỉ đồng, quy mô 250 giường bệnh. “Dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế Phú Yên tại sao không thu hồi vì cấp giấy chứng nhận đầu tư đã lâu, đến nay chưa động đậy gì hết. Hạng mục xây dựng trên đất có trái với giấy phép đầu tư không? Những cái đó sao không thu hồi. Nói tóm lại là không công bằng ở chỗ này”, ông Lực phản ánh.

Ông Lực cũng đề nghị kiểm tra lại việc cho thuê đất 50 năm đối với lô đất 423 Nguyễn Huệ (P.7, TP Tuy Hòa) rộng hơn 3.477m2 thu hồi từ Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long. Việc bán đấu giá này là do Trung tâm Phát triển quỹ đất Phú Yên (Sở TN&MT Phú Yên) và chi nhánh Công ty Cổ phần Đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt tại Phú Yên tổ chức bán đấu giá. Đơn vị trúng đấu giá lô đất này là Công ty Cổ phần Pymepharco.

Ngoài bức xúc phản ánh liên quan các dự án đã nêu, thiếu tướng Nguyễn Tự Lực còn đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên giám sát hàng loạt dự án khác trên địa bàn tỉnh này. Thiếu tướng Lực đã dẫn chứng trụ sở của Công ty Cổ phần Pymepharco tại 166 - 170 Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) xây cao tầng, lấn ra vỉa hè đúng hay sai? 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.