Tư tưởng nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và BOT

Tư tưởng nhân dân của  Chủ tịch Hồ Chí Minh và BOT
(PLO) - Hôm qua, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về các dự án BOT. Điều đáng mừng là 5 khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương BOT đã được chỉ ra. Vấn đề công khai, minh bạch, đấu thầu... để chống “nhóm lợi ích”, “sân sau” của một bộ phận cán bộ lãnh đạo lại được nhắc đến.

Tất nhiên câu chuyện chưa dừng lại sau khi có kết luận thanh tra. Theo các báo, cánh lái xe trên các tuyến đường có trạm BOT vẫn đang tìm cách “né trạm”. Ví dụ, để “né trạm” trên quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng, con đường 196 (nay gọi là đường 380), chạy trên địa bàn xã Minh Hải, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đang “gồng lên” nguy hiểm. Từ khi Trạm thu phí đi vào hoạt động đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông trên tuyến đường này, chủ yếu do xe container gây ra.

Góp phần vào việc “vào cuộc” nhanh chóng của các cơ quan kiểm toán, thanh tra cấp Trung ương đối với các dự án BOT, thực tế đã có công rất lớn của báo chí, công luận, hành động phản kháng của cánh tài xế, khởi đầu ở Trạm thu phí Bến Thủy (Nghệ An). Nếu chỉ thắc mắc, kiến nghị bằng đơn thư qua con đường hành chính, có lẽ không ai nghe dân?

“Lối thoát” cho “cuộc chiến tiền lẻ” của cánh lái xe thời gian qua, duy nhất chỉ là lấy đối thoại thay cho đối phó. Chính quyền sinh ra không phải để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư bằng mọi giá mà coi thường quyền lợi của nhân dân. Thái độ phản kháng của lái xe qua các trạm thu phí BOT không phải chỉ vì họ. Phí vận tải tăng cao, có nghĩa là giá thành hàng hóa tăng cao mà thiệt hại cuối cùng là người tiêu dùng cả nước và kinh tế - xã hội đất nước.

Thực tế đó đang dạy chúng ta một bài học rằng: thực hiện các dự án BOT phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa “Nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng”. Không thể ngang nhiên “bán đường”, đè đầu, cưỡi cổ thu tiền một cách vô tội vạ. 

Chính quyền do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng lên từ 02/9/1945 quyết không phải để bảo vệ cho lợi ích của các “nhóm lợi ích” hoặc biến thái của “tư bản thời hoang dã” đã và đang xuất hiện ở Việt Nam hiện nay.

Điều thứ nhất của Hiến pháp năm 1946 xác định: “Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hoà. Tất cả quyền binh trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo”. Mục 1, Điều 2 của Hiến pháp năm 2013 nêu: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Có lẽ các quan chức hiện nay không ai không nhớ câu nói ngắn gọn, mộc mạc mà có sức khái quát rất cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhân dân “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân”.

Làm BOT cũng phải thấm nhuần tư tưởng vì nhân dân theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…