Từ giễu xe “bêu xấu” đến biểu tình đòi nợ

Thời gian gần đây, trong lúc kinh tế khó khăn, xã hội ta xuất hiện ngày càng nhiều các hành vi bêu riếu“quái chiêu” nhằm vào các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp “kinh doanh bằng chữ tín” như bất động sản, ngân hàng...

Thời gian gần đây, trong lúc kinh tế khó khăn, xã hội ta xuất hiện ngày càng nhiều các hành vi bêu riếu“quái chiêu” nhằm vào các DN, nhất là các DN “kinh doanh bằng chữ tín” như bất động sản, ngân hàng.

a
Giải quyết mâu thuẫn với chủ đầu tư tòa nhà bằng một rừng biểu ngữ!

Năm 2002, chủ nhân của chiếc một Piaggio X9 ở TP HCM đã nghĩ ra một “kế độc” vì cho rằng chiếc xe mình mua chất lượng tồi. Anh này đã tự cắt dán lên xe những câu thơ, những dòng chữ như “Bạn sẽ hối hận nếu mua X9”. Anh đã “mang uất ức đi khắp nơi”, thậm chí đậu chiếc xe đầy khẩu hiệu này trước cửa một đại lý của hãng Piaggio khiến chủ cửa hàng phải gọi cảnh sát 113 xuống để trục xuất anh cùng chiếc xe tai tiếng.

Vụ chiếc X9 được giới kinh doanh ghi nhận là vụ đầu tiên khách hàng dùng “chiêu” bêu xấu để đạt mục đích của mình. Nghe nói, mục đích của khách hàng nọ là đòi được thay miễn phí 19 món phụ tùng cho chiếc Piaggio của anh.  Rõ ràng đây là “chiêu độc” bởi một thời gian sau, hãng xe Ford “một ngày đẹp trời” đã mất uy tín nặng ở Việt Nam khi chủ nhân một chiếc xe của hãng này thuê người đẩy chiếc xe bị tai nạn mà túi khí không bung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm.

Rồng rắn sau chiếc xe là báo chí và người hiếu kỳ, cảnh hoạt náo này trở thành một sự kiện nóng lúc bấy giờ và hãng Ford từ đó tụt dốc thảm hại về doanh số ở thị trường Việt Nam. Thực tế thì những vấn đề với chiếc xe Piaggio hay ô tô Ford kia lẽ ra cần giải quyết theo trình tự, thủ tục bảo hành, bảo trì, bảo hiểm..

“Bổn cũ soạn lại”, thời gian gần đây, trong lúc kinh tế khó khăn, xã hội lại xuất hiện ngày càng nhiều các hành vi bêu riếu“quái chiêu” nhằm vào các doanh nghiệp, nhất là các DN “kinh doanh bằng chữ tín” như bất động sản, ngân hàng. Chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội mới đây bị một nhóm người xưng danh là khách hàng mang băng rôn, biểu ngữ bao vây trước cửa. Nhóm người này còn chặn xe máy đi trên đường và người đi bộ tham gia giao thông để phát cho họ những bài báo trên đó có viết về vụ việc dẫn tới vụ biểu tình này.

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng bị hàng trăm người mang băng rôn, biểu ngữ giăng la liệt phía trước trụ sở chính tại đường Nguyễn Cơ Thạch để đòi nợ. Họ đã mang cả đồ ăn, thức uống với quyết tâm cố thủ tại đây cho đến khi ngân hàng này phải “hiệp thương” được với họ về phương án trả tiền. Vô hình chung các “chủ nợ” và có khả năng cả các phần tử tiêu cực trà trộn đã biến thành tổ chức gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng tới an toàn, an ninh tiền tệ.

Ngân hàng nào còn dám phục vụ khách hàng như thế này?
Ngân hàng nào còn dám phục vụ khách hàng như thế này?

Một số DN còn bị đối tác gửi thư thông báo có khoản nợ khó đòi tới tất cả các đối tác làm ăn. Cuối năm ngoái, nhiều chủ đầu tư góp vốn vào hệ thống cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido đã căng băng rôn phản đối Cty Shiseido Cosmetic Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh và đòi bồi thường hàng chục tỷ đồng. Mới đây có Cty cũng bị dán băng rôn đòi nợ trên xe đậu trước cửa Cty nhiều ngày liền. Ghê gớm hơn, một số kẻ khi trước là bạn hàng, khi sau hành xử kiểu giang hồ, gửi vòng hoa đến gia đình lãnh đạo Cty hoặc tới Cty, bắt cóc xiết nợ, thậm chí “không đòi được nợ thì…bắn.”

Người xưa có câu “mất trâu thì lại tậu trâu, những quân cướp nợ có giàu hơn ai”.Việc sử dụng các biện pháp thu hồi nợ không tuân thủ quy định pháp luật, thậm chí sử dụng các biện pháp tiêu cực để đòi nợ bất chất pháp luật và đạo đức xã hội có thể gây hại cho chính chủ nợ, biến họ từ chủ nợ thành tội phạm.

Thực tế đã có những “chủ nợ” phải ra trước vành móng ngựa và lĩnh án tù vì hành vi tội phạm mà mình gây ra. Xã hội không nên cổ súy cho những doanh nghiệp, cá nhân dưới danh nghĩa “người bị thiệt hại” (có khi còn chưa xác định có phải chủ nợ thật hay không) dùng đủ mọi chiêu trò, thậm chí là vi phạm pháp luật để đạt được mục đích của mình. Pháp luật phải được thượng tôn và cách hành xử theo kiểu giang hồ, làm tổn hại văn hóa và đạo đức xã hội cần sớm bị ngăn chặn, loại trừ.

Anh Phương

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.